Những tiết học cuối kỳ

Xã hội - Ngày đăng : 08:47, 25/12/2011

Vào thời điểm này, học sinh đã trải qua kỳ thi học kỳ và chuẩn bị kết thúc học kỳ I. Do đó, những tiết học cuối kỳ được nhiều em coi như giờ


Em Nguyễn Mạnh Hùng (học sinh lớp 12, Trường THPT Đống Đa):
- Ngay sau khi hoàn thành các bài kiểm tra cuối kỳ, bọn em vẫn phải đến lớp bình thường nhưng có tiết phải học, có tiết lại nghỉ do chưa bắt đầu học kỳ II. Thế nên, những tiết học như vậy, lớp em nhốn nháo vô cùng. Thầy, cô còn bận chấm bài, làm điểm nên chủ yếu cho lớp tự quản, các bạn thoải mái mang đồ ăn, truyện tranh đến lớp. Thậm chí còn có những nhóm tổ chức chơi bài bạc hoặc xem phim trên máy tính xách tay, điện thoại, cười đùa ầm ĩ. Bạn nào cũng có tâm lý, đã trải qua hai tuần ôn thi, học hành vất vả thì nên "chơi bù" cho xả láng. Em nghĩ nhà trường nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh trong thời gian này thì sẽ hay hơn.

Em Trần Cẩm Vân (học sinh lớp 10, Trường THPT Yên Hòa):
- Em lại rất thích những tiết học cuối kỳ như thế này. Thay vì để cho lớp tự quản, cô giáo chủ nhiệm hay tổ chức những buổi nói chuyện thảo luận thoải mái giữa cô và trò. Có những chuyện bọn em không biết tâm sự với ai đều có thể đưa ra trao đổi, hỏi ý kiến của cô như phương pháp học tập phù hợp, thầy cô có nên phạt cái này, phạt cái kia không… Đây là cơ hội để thầy cô lắng nghe chúng em nói, cho chúng em những lời khuyên bổ ích nhất. Cô cũng thẳng thắn nhận xét từng bạn về những ưu điểm, nhược điểm. Qua những buổi nói chuyện thân mật như thế, cô và trò đều hiểu nhau hơn, chúng em luôn hứa với cô giáo sẽ cố gắng chăm chỉ học hành hơn ở học kỳ II.

Cô Nguyễn Thị Yến (giáo viên dạy Lý, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều):

- Sau khi kết thúc các bài kiểm tra cuối kỳ, nhà trường vẫn yêu cầu học sinh phải đến lớp học bình thường. Mục đích của những tiết học cuối kỳ này là để thầy cô chữa bài kiểm tra cho các em và tổng kết lại những kiến thức nền tảng quan trọng của các môn học, chuẩn bị cho học kỳ II. Tuy nhiên, do một số thầy cô còn bận chấm bài kiểm tra và làm điểm tổng kết học kỳ nên các tiết học cuối, các em phải tự học, tự quản. Chính điều này đã khiến cho nhiều em học sinh thiếu ý thức cho rằng, nếu đã thi xong hết, điểm tổng kết bộ môn cũng có rồi thì không phải học nữa và đến lớp chỉ để… chơi.

Do đó, để những tiết học cuối kỳ bớt nhàm chán, tôi thường tổ chức cho các em những buổi thảo luận, trao đổi, tổng kết về kiến thức đã học ở kỳ I, những điểm trọng tâm cần chú ý… Ngoài ra, thầy, cô và học sinh có thể tổ chức những cuộc thi kiến thức nho nhỏ theo mô hình kiểu như "Vượt qua thử thách" hay "Đường lên đỉnh Olympia". Như vậy, các em sẽ có cơ hội kiểm tra lại những kiến thức mà mình đã học một cách rất bổ ích, hấp dẫn.

Thanh Phong thực hiện