Đường dẫn cầu Phú Mỹ: Chưa hết gian nan
Đời sống - Ngày đăng : 07:03, 21/12/2011
PMC cho biết, đơn vị này đã khắc phục xong tuyến đường nối chân cầu Phú Mỹ đến đoạn giao với đường liên tỉnh lộ 25B (LTL 25B - quận 2) và Sở GTVT đã tiếp nhận việc bàn giao của PMC.
Tuy vậy, việc bàn giao chỉ là bước khởi đầu, vì Sở GTVT đang xem xét, hoàn tất hồ sơ để trình UBND TP thẩm định và phê duyệt. Do đó, phía PMC mong muốn TP nhanh chóng tiếp nhận bàn giao sớm để có tiền trả nợ cho các đơn vị tư vấn giám sát và thi công trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời có vốn để sửa chữa đoạn từ LTL 25B đến cầu Rạch Chiếc dài 5,5km thuộc đường vành đai phía đông. Theo thông tin từ PMC, trong đợt sửa chữa này, đơn vị thi công đã sử dụng thảm bê tông nhựa với độ dày 5-7cm, vá lại những chỗ hư hỏng trên mặt đường và chi tiết kỹ thuật chính khi khắc phục tuyến đường là sử dụng modul đàn hồi, giúp phương tiện đi lại êm và thuận lợi hơn.
Mặc dù PMC Phú Mỹ khẳng định hoàn thành sửa chữa tuyến đường nối cầu Phú Mỹ, tuy nhiên vẫn xuất hiện một số điểm hai bên mép đường đầy rẫy đá dăm. |
Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC cho rằng, việc sửa chữa lần này đạt các yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, do thời tiết trong năm 2011 mưa kéo dài, kết cấu mặt đường không phù hợp với lưu lượng xe thực tế nên quá trình thi công sửa chữa bị ảnh hưởng phần nào. Cụ thể, theo báo cáo đánh giá của đơn vị tư vấn, đường vành đai phía đông phải là loại cấp cao A1 theo tiêu chuẩn 22TCN 211-06, nhưng thực tế khi phê duyệt xây dựng tuyến đường chỉ đạt loại đường A2, ông Thái giải thích.
Theo một cán bộ thuộc Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), đến nay Sở GTVT vẫn chưa tiếp nhận bàn giao từ chủ đầu tư PMC Phú Mỹ. Hiện Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đang rà soát, kiểm tra chất lượng tuyến đường nối sau khi sửa chữa. Sau đó, Sở sẽ nghe báo cáo và trình duyệt từ đoàn kiểm tra lẫn chủ đầu tư và khu 2, khu 4 (các đơn vị có tuyến đường đi qua). Cuối cùng, Sở GTVT sẽ hoàn thành hồ sơ bàn giao gửi lên UBND TP xem xét và phê duyệt.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý đô thị số 2 (khu 2) cho biết, khu 2 đã khảo sát tuyến đường và theo đánh giá sơ bộ thì đơn vị thi công đã tích cực khắc phục tại những vị trí hỏng cục bộ. Mặt đường, đặc biệt là modul đàn hồi, cơ bản đạt yêu cầu tại đoạn đường từ chân cầu Phú Mỹ đến đoạn giao LTL 25B. Khu 2 sẽ cùng với Sở GTVT, khu 4 và chủ đầu tư, tiếp tục xem xét kỹ về các yêu cầu kỹ thuật của mặt đường. Sau đó, sẽ trình lên Sở GTVT và UBND TP xem xét và chỉ đạo. Đồng thời, khu 2 cũng kiến nghị lên UBND TP, cần phân cấp quản lý cho từng khu đối với các tuyến đường nối trên nếu TP tiếp nhận bàn giao từ PMC Phú Mỹ.
Tuy nhiên, cũng theo ông Vũ Kiến Thiết, tại đoạn đường nối từ LTL 25B đến chân cầu Rạch Chiếc (trên đường vành đai phía đông), PMC vẫn hầu như chưa thi công và thực trạng khắp tuyến đường đang rất ngổn ngang. Do vậy, cơ quan quản lý đã đề nghị PMC nhanh chóng thi công xong tuyến đường, vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa bàn giao cho UBND TP đúng hẹn.
Theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC Phú Mỹ, PMC rất mong TP tiếp nhận, bàn giao tuyến đường này, bởi hiện tại không đủ kinh phí để làm tiếp tuyến đường vành đai phía đông (từ LTL 25B đến cầu Rạch Chiếc). Trong khi theo hợp đồng với UBND TP thì đến tháng 9-2012 phải làm xong tuyến đường. Mặt khác, trong quá trình sửa chữa, thi công các tuyến đường nối, PMC gặp rất nhiều khó khăn về vốn, do dự án xây dựng 3 tiểu dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ trước đây đã dự toán là trên 1.440 tỷ đồng, tuy nhiên do vật giá, nhiên liệu tăng đột biến đã khiến cho tổng mức đầu tư dự án tạm tính đã "đội" lên đến trên 1.836 tỷ đồng. Hơn nữa trong tổng số trên 1.130 tỷ đồng đã thực hiện được, TP mới chỉ tạm ứng cho PMC 700 tỷ đồng, để trả nợ và thanh toán cho đơn vị thi công đường dẫn cầu Phú Mỹ vào đầu năm 2011.
Được biết, đường nối cầu Phú Mỹ (quận 2) thuộc dự án đường vành đai phía đông từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, dài 8,7km, có tổng vốn đầu tư xây dựng là 379,5 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đầu tư theo hình thức BT (đầu tư, chuyển giao) thi công trong năm 2008 và được đưa vào khai thác từ tháng 3-2010 và cùng với cầu Phú Mỹ. Đây được xem là tuyến giao thông rất quan trọng góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm TP, đồng thời tạo diện mạo mới cho giao thông ở khu vực và kết nối các tuyến đường vành đai phía đông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được TP phê duyệt bàn giao chính thức bởi sau khi đưa vào sử dụng đã liên tiếp hư hỏng và phải sửa chữa hai lần. Trước đó, vào giữa tháng 3-2011, PMC Phú Mỹ đã phải tiến hành sửa chữa tuyến đường sau khi đi vào hoạt động được một năm.