Nghẹt thở với “Điệp vụ bất khả thi – Chiến dịch bóng ma”

Giải trí - Ngày đăng : 17:59, 15/12/2011

(HNMO)- Sau 5 năm, người hùng của màn ảnh Hollywodd đã quay trở lại cùng bộ phim bom tấn hành động “Điệp vụ bất khả thi – Chiến dịch bóng ma”.



(HNMO)- Sau 5 năm, người hùng của màn ảnh Hollywodd đã quay trở lại cùng bộ phim bom tấn hành động “Điệp vụ bất khả thi – Chiến dịch bóng ma”. Bộ phim do ê kíp quen thuộc và nổi tiếng: Đạo diễn Brad Bird, nhà sản xuất: Tom Cruise, J.J. Abrams, Bryan Burk, với sự tham gia của các ngôi sao: Tom Cruise; Paula Patton; Jeremy Renner; Simon Pegg…Phim sẽ chính thức ra mắt khán giả từ ngày 16-12-2011.

Một nhiệm vụ siêu nguy hiểm

Đặc vụ IMF Jane Carter, Trevor Hanaway và chuyên gia kỹ thuật tài ba Benji Dunn được giao nhiệm vụ tìm kiếm người đưa tin nắm giữ trong tay mật mã kích hoạt bom hạt nhân. Không may, nhiệm vụ thất bại, và mật mã rơi vào tay tên sát thủ khét tiếng Sabine Moreau.



Trong khi đó, trưởng nhóm Ethan Hunt phải tìm cách thoát khỏi một nhà tù ở Moscow để đột nhập vào điện Kremlin thu thập thông tin về đối tượng được gửi mật mã - một người đàn ông được biết đến với cái tên Cobalt. Không lâu sau, người này phát hiện hành tung của họ và trước khi Ethan cùng Benji kịp biến mất, một vụ nổ lớn đã xảy ra gây chấn động cả Quảng Trường Đỏ. Ethan nhận ra mình và toàn bộ tổ chức IMF bị cáo buộc trách nhiệm lớn tới mức Tổng thống buộc phải ban hành Nghị định thư Bóng ma.

Kết nạp thêm một thành viên mới, William Brandt, Hunt thấy bản thân lần đầu tiên trong đời phải làm việc với một đội mà mình không có quyền lựa chọn. Nhìn từ bề ngoài, Brandt là một nhà giải tích gắn liền với công việc bàn giấy. Nhưng ẩn phía sau là một quá khứ phức tạp hơn rất nhiều. Ethan cùng những người đồng đội mới phải sát cánh bên nhau - không có bất cứ sự trợ giúp hay bảo hộ nào từ tổ chức IMF nay đã tan rã - trừ phi họ rửa sạch được thanh danh của mình, hoàn thành nhiệm vụ và ngăn chặn vụ nổ bom hạt nhân hủy diệt.



Appelbaum nhớ lại hành trình phát triển cốt truyện như sau: "J.J. gọi điện đề nghị chúng tôi nghĩ ra kịch bản làm sao cho Ethan thể hiện được khía cạnh khác với những phần phim trước. Ethan Hunt là trọng tâm của cả loạt phim, nhưng cái chúng tôi muốn là kể một câu chuyện về anh ở vị trí lãnh đạo nhóm."

Đó là khởi nguồn của Chiến Dịch Bóng Ma, trong đó sự tồn tại của IMF hoàn toàn bị phủ nhận. "Chúng tôi cho rằng khi không có sự hậu thuẫn từ phía sau, Ethan sẽ phải gắn bó với nhóm của mình và tìm cách khiến chúng ta yêu quý những nhân vật đó. Chúng tôi muốn thử thách Ethan cả ở vị trí người chơi lẫn một huấn luyện viên - người không chỉ tham gia mà còn có nhiệm vụ gắn kết toàn đội."

Thêm một yếu tố khác biệt nữa là trong phần phim này, cả nhóm bị tước bỏ hoàn toàn mọi nguồn hỗ trợ. Không thông tin, không manh mối, không tiếp viện. Nemec nói: "Trong thế giới của kỹ thuật và thông tin mà chúng ta đang sống, tôi muốn lấy khỏi các đặc vụ lối suy nghĩ phụ thuộc vào quyền lợi vốn có của mình. Những thiết bị họ sử dụng có thể gặp sai sót. Không nhất thiết phải giúp nhiệm vụ của họ trở nên dễ dàng hơn."

Đôi găng tay Tắc kè của Ethan - dụng cụ giúp anh trèo lên từ bề mặt ngoài của một tòa nhà chọc trời và chiếc máy làm mặt nạ với chức năng vô cùng quan trọng đều hỏng hóc khi cả nhóm cần đến chúng nhất. Appelbaum tiếp lời: "Thông điệp là không phải mọi điều trong cuộc sống đều diễn ra như dự tính. Và chúng tôi muốn thành thật với các đặc vụ của mình. Họ không thể dựa dẫm vào cơ quan đầu não, họ không thể lúc nào cũng phụ thuộc vào dụng cụ và máy móc, cũng như những chiến thuật cũ của mình. Họ cần phải dựa vào chính họ. Bộ phim không nói về các cỗ máy bất khả chiến bại. Điệp viên đích thực phải nhạy bén trong trực giác và luyện tập, theo những cách sáng tạo và thông minh nhất".



Các nhà sản xuất thậm chí còn khuyến khích Bird đóng góp ý kiến của bản thân về việc làm sao khiến một bộ phim điệp viên trở nên hấp dẫn nhất. "Khi tôi mới tham gia, họ nói, 'Giờ chúng tôi đã có cốt truyện, nhưng anh thử nói xem anh muốn thấy gì trong một bộ phim về điệp viên nhỉ?' Tôi tự đặt mình vào vị trí khán giả màn ảnh rộng khi đi xem phim. Họ sẽ muốn có những điều gì?".

Mắt kính áp tròng quay phim của Brandt, cuộc hội ngộ với Moreau, cuộc truy đuổi trong cơn bão cát, và chi tiết Ethan nhận nhiệm vụ từ một bốt điện thoại công cộng sẽ "tự hủy trong vòng 5 giây" - nhưng lại không thành công nếu thiếu cú đá trời giáng của Hunt; tất cả đều là ý tưởng của Bird. Nemec nói: "Anh ấy luôn quan niệm rằng kế hoạch không phải lúc nào cũng đạt 100% khả năng thành công. Brad biết nhìn mọi thứ từ góc rất 'hài', điều mà chúng tôi luôn muốn."

Những vấn đề rắc rối nội bộ nảy sinh từ thông tin của các thành viên trong nhóm về thanh danh của Ethan. "Chúng tôi bắt đầu bằng tình huống anh ấy ở trong tù để nói lên rằng, cả nhóm không hoàn toàn sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm với anh. Bởi họ sẽ nghĩ, 'Thằng cha này chắc chắn phải làm gì thì mới ngồi tù'. Họ luôn tự hỏi liệu các quyết định của anh ấy có đúng đắn hay không."

Những pha hành động nghẹt thở

Trong một cảnh hành động đáng nhớ, Ethan trượt chân từ một cửa sổ ở tầng 4 và, khi những đặc vụ Nga đang chờ đợi dấu hiệu của sự bỏ cuộc, thì anh nắm lấy đai lưng, nhảy vọt khỏi rìa tòa nhà, trượt theo đường dây điện gần đó, đáp xuống nóc chiếc xe tải đang di chuyển rồi lăn và tiếp đất an toàn. Điều phối viên đóng thế Gregg Smrz nói: "Đó có thể coi là một trong những màn thử thách lớn nhất của cả bộ phim bởi độ phức tạp của nó. Chúng tôi đã diễn tập trong trường quay không biết bao nhiêu lần, cho tới khi thành thục. Tom đã thực hiện xong nó chỉ sau vài đúp quay."



Hầu hết những cảnh hành động trong phim đều được đích thân Tom thực hiện như một sự tôn trọng dành cho khán giả. Smrz nói: "Tom muốn làm mọi thứ, ngay cả khi anh ấy không buộc phải làm thế. Có những cảnh quay khiến các nhà sản xuất còn phải thót tim, vậy mà vẫn chưa thỏa mãn được yêu cầu của anh ấy. Tôi nói rằng, 'Tom ơi, chẳng ai biết đó không phải là anh đâu. Chả có lý do gì để làm việc này cả - diễn viên đóng thế có thể diễn thay và anh chỉ cần đứng xem thôi.' Anh ấy nhìn tôi rồi trả lời, 'Nhưng tôi đang rất vui mà."

Bird đồng tình: "Tôi hiểu điều Tom muốn làm cho khán giả. Không chỉ với khuôn mặt, mà còn tạo ra cảm giác căng thẳng thực sự cho phân cảnh bởi anh ấy là diễn viên. Nếu ngã, anh ấy sẽ thể hiện đúng nỗi sợ của người bị ngã bất ngờ. Nó thuyết phục hơn sử dụng diễn viên đóng thế nhiều. Anh ấy yêu thích thể loại phim hành động. Anh ấy coi nó thực sự nghiêm túc và muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình."



"Anh ấy là giấc mơ của mọi điều phối viên đóng thế bởi hình mẫu nhân vật được chủ động phát triển. Dũng cảm và gan dạ. Tom sống để tận hưởng cảm giác 'thót tim', sự hào hứng và làm những điều bất khả thi."

Các diễn viên bắt đầu quá trình luyện tập của mình trước 4 tháng. Bài tập diễn ra hàng ngày với huấn luyện viên kiêm điều phối những cảnh chiến đấu Rob Alonzo. Cách tiếp cận của Alonzo chủ yếu là dạy cho các diễn viên cách di chuyển, ra đòn. Từ đó, họ sẽ tự tạo ra được những màn chiến đấu chân thực. Khi quay chính thức, diễn viên không phải nghĩ trong đầu cả mớ động tác được định sẵn, mà có thể phản ứng theo bản năng đã được rèn luyện.

Hiệu quả của quá trình được minh chứng qua Patton và nữ diễn viên Léa Seydoux, ở phân cảnh Jane đối đầu với Moreau. Đạo diễn Bird cho hay: "Chúng tôi muốn cuộc chiến diễn ra nhanh, dữ dội và hơi có gì đấy mất-kiểm-soát. Ban đầu Léa chỉ phải quay những cảnh cận mặt, diễn viên đóng thế sẽ thực hiện phần còn lại. Nhưng không ngờ cô ấy lại đề nghị được tự đóng hết cảnh đó." Hai diễn viên đã luyện tập với Smrz và Alonzo hàng tháng để có được đúp quay thuyết phục.



Một cảnh hành động khác cũng không kém phần phức tạp trong phim là khi Ethan chiến đấu với Kurt Hendricks để giành lại cheget - cặp tài liệu kích hoạt bom hạt nhân của Nga, với mục đích ngăn chặn một vụ nổ kinh hoàng. Cuộc chiến được giải quyết bằng nắm đấm theo phong cách cổ điển, trong một gara đỗ xe tự động với những máy móc và ô tô không ngừng di chuyển.

André Nemec lý giải: "Phân cảnh này đáp ứng được mục tiêu của chúng tôi là không cho quá nhiều pha bắn súng vào phim. Josh và tôi đã thảo luận về bối cảnh diễn ra màn đấu tay đôi cổ điển trong một không gian điên rồ. Tôi nhớ lại cuộc nói chuyện với một người bạn là kiến trúc sư, khi anh ấy kể về những gara đỗ xe tự động này. Tôi và Josh liền lên mạng tham khảo và biết VW có một địa điểm như vậy."

Giám sát kỹ xảo điện ảnh Mike Meinardus cùng nhóm của mình đã dành ra 6 tháng tiếp theo để dựng lên một bối cảnh quay có thể hiệu chỉnh được. Cả khối kiến trúc gồm cột trụ trung tâm nặng hơn 15 tấn, cao 23 mét, chống đỡ bằng 2 mặt phẳng cao 7 mét, mỗi mặt phẳng nặng hơn 3 tấn. Bối cảnh hoàn chỉnh sẽ đủ vững chắc để đặt 70 chiếc ô tô, mỗi tầng 18 chiếc.

Cùng xem trailer của bộ phim:


T.Minh