Du lịch vũ trụ: Thú vui của tỷ phú

Công nghệ - Ngày đăng : 07:11, 11/12/2011

(HNM) - Ngày càng có nhiều tỷ phú thế giới sẵn sàng chi những khoản tiền khổng lồ để thỏa mãn những niềm đam mê bạc tỷ không giống ai. Chưa hết sửng sốt vì dự án xây dựng "quốc gia nổi" trị giá 1,25 triệu USD của tỷ phú Mỹ Peter Thiel, thì dư luận thế giới lại "choáng" với bữa ăn trưa lên tới 52.000 USD của ông chủ CLB Bóng đá Chealse (Anh) Roman Abramovich.

Mới đây nhất, một doanh nhân người Singapore tiếp tục gia nhập đội hình những tỷ phú "chịu chơi" khi muốn đưa cả nhà đi du lịch vũ trụ.

Tỷ phú Mỹ gốc Hungary Chales Simonyi là người đầu tiên trên thế giới du lịch vũ trụ tới 2 lần.

Theo ông Stephen Attenborough, Giám đốc thương mại của Công ty Du lịch vũ trụ Virgin Galactic của tỷ phú người Anh Richard Branson, vị doanh nhân này không chỉ đặt chỗ ngồi mà "bao trọn" cả con tàu vũ trụ dành riêng cho gia đình mình. Trong buổi họp báo quốc tế tại Singapore, Stephen Attenborough cho biết, vị doanh nhân Singapore đã đặt cọc tấm séc 1 triệu USD và muốn được giấu tên bởi ông muốn dành một bất ngờ cho vợ mình. Đây sẽ là gia đình Châu Á đầu tiên trở thành những nhà du hành vũ trụ. Họ sẽ cùng bay trên tàu du lịch vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới có tên VSS Enterprise với 6 chỗ ngồi, có 2 phi công lái.

Trước doanh nhân người Singapore này, đã từng có 5 du khách bay lên vũ trụ. Trong đó đáng chú ý có tỷ phú Mỹ gốc Hungary Charles Simonyi - người đầu tiên du lịch vũ trụ tới 2 lần. Tuy nhiên danh sách những "đại gia" muốn được thưởng thức vẻ đẹp không gian chưa dừng lại. Với giá vé lên tới 200.000 USD/ghế, Virgin Galactic đã bán được gần 500 vé trên toàn thế giới cho dù tới năm 2013 chuyến tàu du lịch vũ trụ đầu tiên của công ty này mới bắt đầu khởi hành.

Trong sổ đặt hàng của Virgin Galactic, có tới 9 vé tại Singapore - nơi tập trung nhiều tỷ phú nhất của Châu Á. Ông S.Attenborough cho biết, tỷ lệ khách từ Mỹ chiếm 35-40% tổng số người đã đặt chỗ, còn lại 15% từ Anh, 15% từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Dự đoán nhu cầu du lịch vũ trụ sẽ tăng cao trong tương lai, Virgin Galactic đã đặt thêm nhiều tàu vũ trụ. Công ty này cũng kỳ vọng khi dự án du lịch vũ trụ của mình chính thức hoạt động, sẽ thu về được khoảng 300-400 triệu USD với 1 chuyến bay mỗi tuần.

Tuy nhiên, hiện giờ Virgin Galactic vẫn chỉ cung cấp những chuyến bay ngắn vào không gian, thường ở độ cao từ 100-160km. Ở vị trí này, du khách có thể trải nghiệm tình trạng không trọng lượng trong 6 phút và quan sát đường cong của Trái đất. Những tỷ phú muốn trải nghiệm cảm giác mạnh hơn thường tìm đến công ty du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới Space Adventures. Ngoài việc tới thăm Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), các khách hàng tiềm năng được chào mời sẽ trở thành thường dân đầu tiên đi bộ trong không gian. Riêng giá cho dịch vụ mới này là 15 triệu USD cho một cuộc đi bộ ngoài không gian kéo dài 1,5 tiếng. Space Adventures còn chào mời khách hàng dịch vụ đi vòng quanh Mặt trăng với giá 100 triệu USD.

Cùng với sự ra đời của du lịch vũ trụ, công ty bảo hiểm khổng lồ của Đức, Allianz, đã ký hợp đồng với Hiệp hội Vận tải không gian quốc tế (ISTA) để cung cấp bảo hiểm du lịch cho những du khách đến thăm dải Ngân hà vào đầu năm 2012. Bảo hiểm du lịch vũ trụ của Allianz sẽ có mức thấp nhất là 700 USD, còn gói bảo hiểm cao cấp sẽ có mức 10.000 USD.

Quỳnh Chi