Có phải PMU 85 tự điều chỉnh quy hoạch?
Đời sống - Ngày đăng : 10:38, 09/12/2011
Điều người dân phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc là: Trong thực hiện dự án XD công trình cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85 - PMU85 (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đã tự điều chỉnh thiết kế đường dẫn để tránh dự án Vườn Đào và một số cao ốc, biệt thự của các đại gia. Trong khi đó nhà ở của nhiều hộ dân khác tại khu vực nút giao Phú Thượng vẫn phải thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), gây nên sự không công bằng…
Một đoạn của Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng |
Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên HNMO đã gặp Ban quản lý dự án 85 - PMU85 và một số cơ quan chức năng của Thành phố. Qua các tài liệu, văn bản, có thể nhận định rằng, Ban quản lý dự án 85 (PMU85 - Bộ GTVT) không thể tự tiện điều chỉnh quy hoạch thiết kế xây dựng cầu Nhật Tân được.
Theo nội dung văn bản trả lời mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, nút giao Phú Thượng được xác định là một nút giao khác mức quan trọng. Tại quyết định số 47/2001/ QĐUB của Thành phố nút giao Phú Thượng (có số hiệu nút số 30) được dự kiến mở nút giao thông với bán kính từ tâm nút (giữa đường cầu Nhật Tân với tuyến đường khu vực) ra xung quanh dài khoảng 285m. Đồng thời, tại bản vẽ còn ghi rõ: “… Đối với các nút giao thông quan trọng dự kiến tổ chức giao khác mức trong bản vẽ chỉ là minh họa sơ bộ hình dạng nút và khoanh phạm vi nghiên cứu xây dựng. Cụ thể sẽ được xác định theo dự án…” Căn cứ vào hồ sơ đã được phê duyệt, Viện Quy hoạch - Kiến trúc đã lập hồ sơ về chỉ giới đường đỏ. Tuy nhiên, chỉ giới đường đỏ này chỉ là xác định giới hạn, phạm vi nghiên cứu…
Ngày 25/8/2005 Bộ GTVT đã có tờ trình số 5251/ TTr - GTVT đề nghị Thủ tướng chính phủ phê duyệt dự án XD Công trình Cầu Nhật Tân và đường 2 đầu cầu. Theo đó, nút giao Phú Thượng được đề xuất dạng khác mức, liên thông hoa thị 2,5 tầng, sẽ được XD phân kỳ thành 2 giai đoạn. Xét đề nghị của Bộ GTVT, ngày 19/1/2006, tại văn bản 128/TTg - CN Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép đầu tư xây dựng Cầu Nhật Tân ở Hà Nội và giao Bộ GTVT nghiên cứu để hoàn chỉnh dự án, tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư. Bộ GTVT cần phối hợp với UBND TP Hà Nội và giới chuyên môn để quyết định phương án kết cấu cầu trên nguyên tắc tiết kiệm đầu tư, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị.
Nút giao Phú Thượng được đề xuất dạng khác mức, liên thông hoa thị 2,5 tầng |
Tháng 3/2006 Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư cầu Nhật Tân, trong đó có Nút giao Phú Thượng (Km0 +710). Tuy nhiên, do phạm vi chiếm đất của nút giao Phú Thượng khá lớn, ảnh hưởng nhiều tới các dự án đã được UBND Tp Hà Nội phê duyệt trước đó (gồm khu D1, D3, nay là khu biệt thự Vườn Đào, thuộc phường Phú Thượng và Xuân La) và Khu đất của Cty Xây dựng giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) hiện đang xây dựng công trình văn phòng, dịch vụ công cộng, khách sạn và nhà ở cao tầng. Tháng 8/2006 Thành phố Hà Nội đã có công văn 3453 đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan nghiên cứu điều chỉnh phạm vi chiếm đất, không để ảnh hưởng tới các công trình đã được phê duyệt trước đó…
Dựa trên đề nghị của UBND TP. Hà Nội ngày 18/4/2007 Bộ GTVT đã ra công văn chấp thuận kết quả rà soát Dự án Cầu Nhật Tân. Theo đó, hướng dẫn chỉ đạo PMU85 nghiên cứu, điều chỉnh đường dẫn lên cầu để tránh các khu đất nói trên. Đối với nút giao Phú Thượng: Giữ nguyên phương án xây dựng 2 nhánh hoa thị phía trong đê, nhưng có điều chỉnh bán kính (thu hẹp lại) và điều chỉnh trắc dọc của nhánh rẽ để tránh các khu đất và công trình của Thành phố Hà Nội nói trên.
Một ngôi biệt thự tại D5, khu Vườn Đào (Xuân La, Tây Hồ) |
Làm việc với Ban quản lý dự án 85 (PMU85), ông Nguyễn Lê Minh, Phó giám đốc PMU85 cho biết cầu Nhật Tân là một trong 5 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng và là một công trình trọng điểm của Hà Nội nên mọi điều chỉnh thiết kế (từ nhỏ nhất) đều có sự chỉ đạo của Bộ GTVT trên cơ sở đề nghị và ý kiến thống nhất của UBND TP Hà Nội. Ban quản lý dự án 85 không thể tự điều chỉnh thiết kế được. Những bức xúc của người dân (chủ yếu thuộc ba tổ dân phố 17B, 17C, 17D, phường Phú Thượng) đã được Bộ GTVT trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời không thể nói hết được các vấn đề cũng như cả quá trình triển khai dự án. Để hình dung, phải bắt đầu từ năm 2005, khi dự án được chuyển giao từ Hà Nội sang cho Bộ GTVT. Công văn trả lời của Sở QH - KT Hà Nội đã giải thích khá rõ về vấn đề này.
Cũng theo Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT), phạm vi GPMB, nếu thực hiện theo phương án ban đầu thì phạm vi GPMB sẽ cắt vào phần đất của Cty xây dựng giao thông đô thị và một phần của khu biệt thự Vườn Đào. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến đề xuất của UBND TP Hà Nội và sự chấp thuận của Bộ GTVT thì có sự điều chỉnh và đường dẫn lên cầu Nhật Tân sẽ không còn cắt vào khu biệt thự Vườn Đào và các công trình (đã được phê duyệt và giao đất) của TP Hà Nội nữa. Cần nói thêm rằng, trên thực tế đây không phải là điều chỉnh quy hoạch mà chỉ là điều chỉnh các công trình trên tuyến dự án cho phù hợp với hiện trạng của địa phương...