Hà Nội đề xuất thực hiện đổi giờ làm từ 1/1/2012
Chính trị - Ngày đăng : 10:39, 07/12/2011
Theo tờ trình của UBND Thành phố, việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh của một số nhóm đối tượng là một trong số các giải pháp nhằm góp phần làm giảm áp lực giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực các quận nội thành, được triển khai đồng bộ với một số giải pháp nhằm làm giảm ùn tắc giao thông. Việc điều chỉnh này đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn, bất cập phát sinh trong đời sống, sinh hoạt, công tác của các đối tượng liên quan; đồng thời tạo được sự chênh lệch khá lớn về thời gian giữa các nhóm đối tượng (ít nhất là 1 h).
Trên nguyên tắc đó, UBND Thành phố đề xuất điều chỉnh giờ làm việc, kinh doanh, học tập tại 10 quận nội thành và huyện Thanh Trì, huyện Từ Liêm cho 3 nhóm đối tượng.
Nhóm 1: Sinh viên, học viên các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề; Học sinh các trường phổ thông Trung học (cấp 3): Thời gian bắt đầu học từ 6h30 và kết thúc sau 19h00.
Nhóm 2: Học sinh các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở: Thời gian bắt đầu học từ 7h30 và kết thúc vào 17h30; Cán bộ Công chức, viên chức (cả Trung ương và Hà Nội): Thời gian bắt đầu làm việc từ 8h00 và kết thúc vào 17h00.
Nhóm 3: Trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) : Thời gian bắt đầu làm việc từ 9h00 và kết thúc sau 19h00.
Nhóm các cơ quan, đơn vị quân đội và nhóm công nhân lao động tại các nhà máy, xí nghiệp theo ca: giữ nguyên không thay đổi.
Thời gian thực hiện việc thay đổi dự kiến bắt đầu từ ngày 01/01/2012.
Thu hồi tất cả các vị trí dừng đỗ gây ảnh hưởng tới giao thông
Trong tờ trình, UBND Thành phố cho biết, cùng với việc thực hiện giải pháp điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý phương tiện lưu thông; Rà soát, kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện ô tô, xe máy trên lòng đường vỉa hè, tiến hành thu hồi tất cả các vị trí dừng đỗ gây ảnh hưởng tới giao thông; giải tỏa vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường; Tiếp tục rà soát và có giải pháp tổ chức giao thông cụ thể tại các nút thường ùn tắc và tiến hành tổ chức phân làn tách dòng giao thông theo phương tiện trên một số tuyến đường...
Đồng thời, đầu tư các dự án cải tạo nút giao thông khác cốt, xây dựng cầu đi bộ qua đường theo kết cấu lắp ghép, gọn nhẹ, linh hoạt; Tăng cường kiểm tra, sửa chữa kịp thời đảm bảo mặt đường êm thuận; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc, tai nạn giao thông; Nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách về kinh tế, hành chính nhằm kiềm chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông tại một số tuyến đường, khu vực.