Vẫn là bài toán nan giải
Đời sống - Ngày đăng : 08:07, 06/12/2011
Lực lượng công an và dân phòng phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: Đàm Duy
Trung tá Hà Văn Tuân, Đội phó Đội CSGT số 1 cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP về lập lại trật tự, vỉa hè trên các tuyến phố nội thành, "mục tiêu" đầu tiên mà chúng tôi "nhắm" đến là các cơ quan đứng chân trên địa bàn. Đội CSGT số 1 đã đến từng cơ quan trên để nhắc nhở việc không dùng vỉa hè làm nơi đỗ xe cho cán bộ, nhân viên (CBNV). Với những cơ quan không có điều kiện bố trí khu vực đỗ xe trong khuôn viên sẽ được liên hệ với Sở GTVT để thống nhất sắp xếp nơi đỗ xe hợp lý". Bằng cách "đi từng ngõ, gõ từng nhà", đến thời điểm này có 2.550 lượt cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cam kết không dừng, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường. Với những trường hợp cố tình vi phạm, Đội CSGT số 1 sẽ dùng xe chuyên dụng đưa xe về bãi tạm giữ. Bên cạnh việc xử lý trực tiếp, từ cuối tháng 8 đến nay, Đội CSGT số 1 đang áp dụng hình thức xử lý "nguội" những ô tô đỗ sai phép mà không có mặt người điều khiển. Để người vi phạm biết được lỗi của mình, sau khi chụp ảnh, lập biên bản có sự làm chứng của CA phường, các tổ tuần tra sẽ viết thêm một thông báo để dán lên kính ô tô vi phạm. Các hồ sơ xử lý vi phạm này sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký của chủ xe để người vi phạm đến đội CSGT nộp phạt. "Nếu chủ phương tiện không đến nộp phạt, chúng tôi sẽ thông báo biển kiểm soát tới tất cả các chốt để khi gặp xe lưu thông thì xử lý" - Trung tá Hà Văn Tuân cho biết thêm.
Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của Đội CSGT số 1, UBND quận Hoàn Kiếm đã tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự giao thông đô thị trên địa bàn, trong đó phường Hàng Trống được chọn làm điểm. Hơn 20.000 hộ kinh doanh ở mặt phố tại 18 phường đã ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến phố được xác định là "nóng" trước đây như Thanh Hà, Hàng Giấy, Hàng Mã, Lương Văn Can… đã có chuyển biến rõ rệt. 51 tụ điểm phức tạp về lấn chiếm lòng đường vỉa hè được giải quyết cơ bản như khu vực Viện K, Bệnh viện phụ sản TƯ, Bệnh viện Việt Đức…
Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra hiện nay là các cơ quan đã bố trí chỗ để xe ô tô cho CBNV nhưng nhiều nơi chưa bố trí chỗ đỗ xe cho khách đến làm việc nên vẫn còn tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định. Anh Trần Đức Dũng lái xe của Hội Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đến làm việc tại UB MTTQ TP Hà Nội nhưng vì cơ quan này hết chỗ để xe ô tô nên anh phải đỗ ngay dưới lòng đường và đã bị Đội CSGT số 1 phạt 800.000 đồng, thu giữ bằng lái 30 ngày. Anh Dũng bức xúc: Biết đỗ xe dưới lòng đường là vi phạm nhưng vì vừa chở sếp đến họp, cơ quan này không có chỗ đỗ xe mà tìm mãi từ sáng đến giờ không thấy bãi gửi. Không riêng anh Dũng, chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ buổi sáng ngày 25-11 đã có 6 trường hợp lái xe của các cơ quan nhà nước đưa cán bộ đến họp tại các cơ quan ở phố Lý Thường Kiệt bị phạt tiền và giữ bằng lái 30 ngày vì phạm lỗi dừng, đỗ không đúng quy định. Thực tế đó cho thấy tình trạng thiếu điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là rất phổ biến. 65 điểm đỗ xe máy, xe đạp, xe ô tô có phép dường như là "chiếc áo" quá chật cho những người tham gia giao thông. Trung tá Phạm Hồng Thanh, Đội CSGT số 1 chia sẻ: "Mặc dù cương quyết xử phạt đối với những xe dừng, đỗ sai quy định nhưng thực tế cũng cho thấy tình trạng không có bãi đỗ xe tại nhiều tuyến phố trung tâm như hiện nay đang "làm khó" nhiều người tham gia giao thông".
Về vấn đề chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, Trung tá Nguyễn Thành Công bày tỏ: Mức xử phạt lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đang áp dụng theo Nghị định 34 của Chính phủ, phạt 25 triệu đồng/trường hợp bán hàng vỉa hè là quá cao khiến lực lượng thực thi gặp không ít khó khăn.