Điểm trông giữ xe ô tô chiếm phố Nguyễn Khang

Bạn đọc - Ngày đăng : 07:12, 01/12/2011

(HNM) - Người dân tổ dân phố 17, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy rất bất bình về điểm trông giữ xe ô tô suốt ngày đêm, chiếm 1/3 lòng đường Nguyễn Khang vốn có bề rộng chỉ 7m, lại đang trong giai đoạn thi công của dự án cải tạo bờ phải sông Tô Lịch.

Điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường phố Nguyễn Khang.

Khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9-2011, người dân tổ 17, phường Trung Hòa thấy vài ba công nhân mặc đồng phục, mang sơn đến vạch 1/3 lòng đường Nguyễn Khang, sau đó đặt cabin bằng khung nhôm kính và cắm một biển báo, thế là thành điểm trông giữ xe ô tô suốt ngày đêm. Song song với việc thu 20.000 đồng/lượt đỗ ô tô trong chốc lát, nhân viên điểm trông giữ còn "tận thu" đối với các hộ dân, đơn vị kinh doanh trên tuyến đường có nhu cầu gửi xe ô tô. Mỗi vị trí đỗ xe đối diện một tòa nhà có giá từ 1-1,2 triệu đồng/tháng, không nộp tiền sẽ không được đỗ xe trong vị trí vạch sơn và nếu dừng, đỗ ở vị trí khác sẽ bị xử lý lỗi dừng, đỗ không đúng quy định. Theo tổng hợp của cán bộ cơ sở, trong số những cá nhân, đơn vị đã nộp tiền gửi xe ô tô, thì có 2 đơn vị kinh doanh tại số nhà 31 và 43 Nguyễn Khang phải trả số tiền đến 4,5-5 triệu đồng/tháng, nhưng không hề được nhận một biên lai, chứng từ gì.

Chị Hoàng Anh (43 Nguyễn Khang) cho biết: Nếu điểm trông giữ xe này là hợp pháp, phải có trách nhiệm cung cấp biên lai, chứng từ thu phí trông xe cho người gửi theo quy định. Việc thu tiền không có biên lai, không chỉ gây thất thu cho Nhà nước, mà còn gây khó khăn cho bên gửi xe khi tính Chi phí đầu vào trong hoạt động kinh doanh. Ông Phạm Ngọc Tạm, Bí thư chi bộ 12, phường Trung Hòa khẳng định: Hoạt động trông giữ xe tại lòng đường Nguyễn Khang này chỉ đơn giản là bán chỗ thu tiền sai nguyên tắc, gây mất an toàn giao thông và trật tự an ninh địa phương. Phản ánh sự việc lên chính quyền phường sở tại, người dân chỉ được biết, bãi trông giữ xe không thuộc phường quản lý. Trao đổi với anh Nguyễn Hồ Lâm, phụ trách điểm trông giữ xe ô tô Nguyễn Khang, PV Báo Hànộimới chỉ nhận được thông tin ngắn gọn "Điểm trông giữ có phép nhưng cụ thể thế nào phải làm việc với lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, ở 17 phố Hàng Đậu".

Theo hồ sơ lưu giữ tại phường Trung Hòa, tháng 8-2011, UBND phường được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xuất trình giấy sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe ô tô tại lòng đường Nguyễn Khang (bờ phải sông Tô Lịch, đoạn từ Cầu Giấy đến cầu Trung Hòa), với diện tích 3.200m2 (chiều dài 1.600m x chiều rộng 2m) trong thời gian 6 tháng, từ ngày 10-8-2011 đến 10-2-2012. Và từ đó, công ty triển khai hoạt động trông giữ xe cho đến nay. Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết: Sở Giao thông - Vận tải cấp phép mà không hề lấy ý kiến của chính quyền địa phương để bảo đảm sự phù hợp với tình hình thực tế, mà kẻ vạch sơn rồi mới thông báo đến phường. Việc trông giữ xe ô tô dưới lòng đường không chỉ khiến nhân dân bất bình, mà lãnh đạo địa phương cũng bức xúc, song về chức năng, thẩm quyền phường không thể phủ nhận giấy phép của Sở Giao thông - Vận tải, nên chỉ còn biết báo cáo cấp trên là UBND quận Cầu Giấy giải quyết.

Được biết, ngoài điểm trông giữ xe ô tô nêu trên, phường Trung Hòa còn 3 điểm trông giữ xe khác trên phố Hoàng Ngân, phố Nguyễn Ngọc Vũ và đoạn từ cầu Hòa Mục đến cầu Mọc cũng thường xuyên gây ùn tắc, va chạm giao thông, làm mất an ninh trật tự địa phương và chính quyền sở tại đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải sớm rút giấy phép, giải tán điểm đỗ xe, trả lại đường thông, hè thoáng, nhưng… đến nay các điểm trông giữ xe này vẫn tồn tại (?).

Bài và ảnh: Thùy Ngân