Vẫn ngổn ngang những việc phải làm
Đời sống - Ngày đăng : 06:50, 08/11/2011
Tai nạn giao thông giảm
Những năm qua, Hà Nội có tốc độ CNH-HĐH, đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, hạ tầng cơ sở, đặc biệt là giao thông phát triển chậm không theo kịp nhu cầu của xã hội, đặc biệt là sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Hiện, thành phố có hơn 7 triệu dân đăng ký thường trú và tạm trú, phương tiện cá nhân tăng mạnh. Hệ thống giao thông bộc lộ nhiều hạn chế. Phần lớn các tuyến đường đều hẹp (chỉ khoảng 30% đường rộng từ 11m trở lên), quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 7-8%. Với tốc độ tăng bình quân 10%-15%/năm, hiện thành phố có hơn 4,2 triệu phương tiện (chưa kể phương tiện của các cơ quan TƯ, quân đội, ngoại giao…), trong đó hơn 3,8 triệu là mô tô, xe máy. Thời gian qua, một loạt công trình, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã phát huy hiệu quả như: đường Xã Đàn, cầu Vĩnh Tuy, đường Vành đai 3, Đại lộ Thăng Long, đường 32, đường Lạc Long Quân, cầu Tó, đường Lê Văn Lương kéo dài… Tuy nhiên, số dự án nói trên vẫn như "muối bỏ bể" và chưa đủ khả năng giảm đáng kể tình trạng ùn tắc nội đô. Dẫu vậy, để duy trì tình hình như hiện nay cũng đã là nỗ lực đáng ghi nhận. Việc điều tra, xác định và chủ động xử lý các "điểm đen", đồng thời tăng cường kiểm tra, phân luồng, xử lý vi phạm đã góp phần phòng ngừa tai nạn hiệu quả. Theo báo cáo của UBND thành phố, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 16, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được triển khai đồng bộ, nền nếp. Tai nạn giao thông đã được kiềm chế từng bước, giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương.
Công việc vẫn rất bộn bề
Dù đã đạt kết quả nhất định, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trong giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 16 đặt ra.
Thời gian gần đây, một loạt biện pháp quyết liệt đã được thực hiện hoặc nghiên cứu, xem xét cẩn trọng như: tách làn phương tiện, điều chỉnh giờ làm, hạn chế phương tiện cá nhân… Đây không phải những giải pháp, sáng kiến mới và đã được Chính phủ yêu cầu thực hiện tại Nghị quyết 16. Đáng tiếc, do những lý do khác nhau và có thể cả do điều kiện chưa chín muồi nên chưa thực hiện quyết liệt từ những năm trước. Dù còn những tranh cãi nhất định, nhưng điều quan trọng là các chủ trương, giải pháp nói trên đã nhận được ủng hộ của đông đảo nhân dân, sự đồng thuận của cả xã hội.
Tuy nhiên, nói vậy không phải mọi việc sẽ dễ dàng, suôn sẻ khi thực hiện. Năm tuyến phố đã được tổ chức tách làn và thu kết quả tích cực, nhưng trong quá trình thực hiện đã nảy sinh không ít vấn đề chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm để chấn chỉnh lại kỷ cương giao thông đô thị. Chủ trương điều chỉnh giờ làm việc đang tiến triển tích cực khi nhận được sự đồng thuận của các bộ, ngành TƯ. Dẫu vậy, để tổ chức thực hiện đạt kết quả đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc không chỉ của các cơ quan chức năng. Đây là hai vấn đề chưa "đụng chạm" trực tiếp nhiều tới lợi ích của người dân đã gặp khó khăn nhất định, việc xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân chắc hẳn sẽ rất gian nan, đòi hỏi quyết tâm và ý chí thống nhất của không chỉ chính quyền thành phố cùng các bộ, ngành liên quan. Để nhận sự ủng hộ rộng rãi, phải nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng cả về khoa học và thực tế, từ đó đưa ra những giải pháp, lập luận đủ sức thuyết phục xã hội chấp hành, thay vì duy ý chí, nóng vội. Sẽ không dễ, bởi đây là hệ lụy sau bao năm chấp nhận "sống chung" với ùn tắc, được cái này, hy sinh cái khác.
Bên cạnh những giải pháp tạm thời, rất cần sự quyết liệt trong thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài để có sự chủ động, thay vì liên tục rơi vào trạng thái chạy theo bị động hiện nay. Đó là công tác quy hoạch, bố trí dân cư, đô thị, từ đó phát triển giao thông hợp lý. Bài toán di dời cơ quan, công sở, trường học... khỏi nội đô, giãn dân phố cổ đã được đặt ra từ lâu, nhưng thực hiện chậm. Một số nhà máy đã được di dời nay mọc lên khu đô thị, trung tâm thương mại… không những không giảm mà còn làm tăng lượng người đổ vào trung tâm. Bên cạnh việc thực hiện những giải pháp chiến lược trên, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy phát triển hệ thống vận tải công cộng là hết sức quan trọng. Đó là những điều kiện cần thiết để người dân nâng cao ý thức đồng thời hưởng ứng thực hiện vì lợi ích chung.