Phát triển công nghệ giảm thiểu rủi ro thiên tai trượt đất ở VN

Xe++ - Ngày đăng : 13:48, 07/11/2011

(HNMO) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) sẽ hỗ trợ Việt Nam trong Dự án hợp tác kỹ thuật “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến giao thông huyết mạch tại Việt Nam” nhằm quản lý và giảm thiểu trượt đất trong lĩnh vực giao thông. Dự án sẽ kéo dài 5 năm kể từ tháng 11 năm 2011.

Đó là nội dung Biên bản thỏa thuận được ký kết ngày 6/11 tại Hà Nội giữa ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam và ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam.

Dự án được hình thành từ thực tế những vụ trượt đất thường xảy ra vào mùa mưa làm gián đoạn hoạt động trên các con đường huyết mạch không chỉ gây ra những thiệt hại kinh tế lớn mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng dân cư ở khu vực miền núi Việt Nam. Bằng việc phát triển các công nghệ đánh giá rủi ro mới trong giám sát, dự báo sự chuyển động của mặt đất, cũng như tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và phòng tránh thiên tai trong khuôn khổ dự án, những ảnh hưởng của trượt đất hy vọng sẽ được giảm thiểu.



Trượt đất khu vực ga đỉnh đèo Hải Vân.


Để thực hiện dự án, một nhóm nghiên cứu chung giữa Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST) và Tổ chức hợp tác quốc tế về chống trượt đất (ICL) của Nhật Bản sẽ được thành lập. Nhóm sẽ hợp tác nghiên cứu bằng cách sử dụng những công nghệ như mô hình kỹ thuật số bề mặt (DSM) để phân tích mô hình chuyển động đất và phương pháp quy trình phân cấp phân tích (AHP) để hình thành các bản đồ nguy cơ trượt đất. Nhóm cũng sẽ xây dựng hướng dẫn để áp dụng những công nghệ này.

“Thông qua nghiên cứu chung, chúng tôi mong đợi các đối tác Việt Nam nâng cao năng lực đánh giá rủi ro trượt đất trong lĩnh vực giao thông, một công việc khá mới mẻ với Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng rằng thông qua chuyển giao công nghệ, Việt Nam sẽ tăng cường năng lực của mình để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng giao thông”- Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, ông Tsuno Motonori nói.

Nghiên cứu sẽ được thực hiện ở những địa bàn được chọn lựa trên các đoạn giữa đèo Lò Xo và thị trấn A Lưới trên đường Hồ Chí Minh, đoạn giữa Huế và Đà Nẵng trên đường Quốc lộ 1 và Đường sắt Việt Nam.

L.H