Lái và trải nghiệm Mercedes-Benz trên đường đua F1 Sepang
Xã hội - Ngày đăng : 14:09, 05/11/2011
Đặc biệt khác với mọi năm, Mercedes-Benz Việt Nam lần này dành riêng cho khách tham dự một chuyến đi du lịch Malaysia trọn gói theo tiêu chuẩn 5 sao, kết hợp tham gia chương trình huấn luyện và trải nghiệm lái xe trong trọn ngày 31 tháng 10 trên đường đua F1 danh tiếng Sepang.
Xe đua tên đường đua F1 danh tiếng Sepang, Malaysia
Vẫn như truyền thống, Peter Hackett – Chuyên gia xe đua thể thao Mercedes-Benz và các đồng đội sẽ trực tiếp hướng dẫn người tham dự kỹ năng làm chủ những chiếc Mercedes trên tổng cộng 8 điều kiện lái xe khác nhau và sau đó học cách kiểm soát tốt chiếc xe ở tốc độ cao chạy hết vòng đường đua Sepang. Chương trình dành cho khách hàng Việt Nam lần này là một phần của cả sự kiện Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz 2011 được tổ chức bởi chủ nhà Mercedes-Benz Malaysia, theo lịch từ: 25 – 27 tháng 2, 22 – 24 tháng 7 và 28 – 31 tháng 10/2011.
Kiểm tra xe, thắt dây an toàn
Ông Martin Schulz – Giám Đốc Kinh Doanh Tiếp Thị Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ ngay trên đường đua: “Trên toàn thế giới, Mercedes-Benz luôn tiên phong và là nhà phát minh ra những công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái tinh vi nhất. Vì vậy mỗi năm chúng tôi đều dành cho khách hàng của mình những khóa huấn luyện lái xe nửa ngày để họ hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình và lái xe an toàn. Năm nay, lần đầu tiên chúng tôi đem đến cơ hội thử nghiệm xe Mercedes trên đường đua F1 Sepang với khóa huấn luyện trọn một ngày, gồm 8 bài tập đầy thử thách và thú vị hơn là trải nghiệm tốc độ cao trên đường đua thực sự”.
Một phóng viên chuẩn bị lên đường
Cùng đến tham dự chương trình trải nghiệm trên đường đua, siêu mẫu Thanh Hằng – Đại sứ của Mercedes-Benz Việt Nam và đang sở hữu một chiếc C300 AMG cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cô đến ô tô, công nghệ và không hổ danh là một trong những người đam mê tốc độ nhất trong Câu Lạc Bộ Người nổi tiếng sử dụng xe Mercedes tại Việt Nam.
Đường đua Công thức 1 Sepang
Đấu trường tốc độ Sepang, Malaysia có tổng chiều dài 5,543 m và là tác phẩm của chuyên gia thiết kế đường đua F1 danh tiếng người Đức Hermann Tilke. Sở hữu tổng cộng 15 góc cua, đường đua Sepang nổi tiếng với những góc cua gắt và những đoạn thẳng lý tưởng, trong đó đoạn thẳng nhất dài 927.543 m và có thể chạy đến tốc độ 330km/h.
Kiến trúc đường đua khá đặc biệt, với đường vào pít tách khỏi đoạn thẳng cuối vòng bởi một góc cua hình chữ chi. Thông thường, các mùa giải đua MotoGP chuyên nghiệp phân khối 800cc – 1000cc và Công thức 1 sẽ sử dụng toàn bộ đường đua chính. Ngoài ra, tùy theo những mục đích sử dụng khác chẳng hạn như các giải đua xe mô tô phân khối 125cc – 250cc, đua xe thể thao tính năng cao của các hãng sản xuất hay đua xe Go-Kart có thể chỉ chưng dụng một phần đường đua mạn phía Bắc hoặc phía Nam, hay đường đua đặc trưng dành cho xe mô tô địa hình.
Cầm lái và làm chủ xe Mercedes-Benz
Chương trình được thiết kế để truyền đạt đến người tham dự những kỹ năng lái xe an toàn, những bài học thực tế giúp tránh được tai nạn và các bài tập thực hành kèm theo, cùng kết hợp tìm hiểu rõ các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái được trang bị tiêu chuẩn trên mỗi xe Mercedes-Benz.
Đoàn phóng viên, VĐV đang chuẩn bị lái thử xe MB trên đường đua lý tưởng tại Malyasia
Các chuyên gia xe đua thể thao Mercedes-Benz liên tục chia sẽ những kiến thức và kinh nghiệm của họ về việc làm thế nào để xử lý tốt các tình huống nguy hiểm. Dưới sự huấn luyện sát xao của các huấn luyện viện này, người tham gia sẽ cải thiện được kỹ năng lái xe và tự rèn luyện khả năng điều khiển xe trong khi vẫn bảo đảm sự phấn khích khi trải nghiệm tương tác với những pha chuyển động đầy mạo hiểm và thử thách của các mẫu xe Mercedes-Benz thời thượng như C-class mới, E-class, S-class, M-class, R-class…
Chi tiết hơn, chương trình này sẽ chỉ rõ nhưng kỹ năng cụ thể như cách nhận diện rủi ro, làm chủ tình huống khẩn cấp, hiểu được các công nghệ trên xe và ứng dụng hiệu quả chúng.
Tất cả khách tham gia sẽ cùng thực hành 8 bài tập, đã bao gồm những bài học kỹ năng cơ bản như điều chỉnh tư thế ngồi chuẩn, thắng khẩn cấp, bẻ lái vào cua, chạy xe hình zigzag…cho đến những bài nâng cao như vào cua ở tốc độ cao, tránh vật cản bất ngờ, kiểm soát xe bị trượt… Qua đó, người lái sẽ liện tục được thử nghiệm chức năng phanh chống bó cứng ABS, trợ lực phanh BAS, hệ thống cân bằng điện tử ESP... trên nhiều bề mặt đường khác nhau.
Mercedes-Benz là hãng ô tô đầu tiên trang bị trên xe của mình khoang hành khách an toàn, khung chịu lực cao, phanh ABS, trợ lực BAS, hỗ trợ nhìn ban đêm, đèn thông minh ILS… Mặc dù làm nên những chiếc xe an toàn hơn là yếu tố quan trọng góp phần ngăn ngừa tai nạn, nhưng Mercedes-Benz tin rằng người lái vẫn cần được trang bị kiến thức lái xe an toàn và kỹ năng xử lý tình huống tốt trên đường.
Sự cảnh giác cảm tính của người lái xe cũng góp phần làm cơ sở cho sự ra đời và phát triển của các công nghệ thông minh giúp cảnh báo họ trước tình huống nguy hiểm và có thể chủ động kiểm soát chiếc xe. Hệ thống cân bằng điện tử và đèn thông minh là hai ví dụ của công nghệ trợ giúp người lái trong những điều kiện lái xe chưa tốt.
“Hơn 60 mươi năm qua, sự phát triển của tập đoàn Daimler đã dẫn lối cho sự thăng hoa của công nghệ an toàn trên tất cả các dòng xe Mercedes-Benz, từ xe du lịch cho đến xe thương mại. An toàn là cốt lõi của mọi chiến lược sản phẩm. Nhưng chúng tôi không chỉ tập trung vào những hệ thống an toàn có thể cứu sống người ngồi trong xe, chúng tôi còn hướng đến định hình tương lai”, ông Kai Schlickum - Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Mercedes-Benz Malaysia cho biết.
Các bài tập thực hành
Bài 1: ABS/BAS và hiệu ứng ma sát không đều.
Được thiết kế để nêu bật lợi ích của hệ thống Phanh chống bó cứng và Trợ lực phanh trên xe Mercedes-Benz.
Ở bài tập này, người lái sẽ học kỹ năng phanh khẩn cấp trên điều kiện mặt đường ướt không đồng đều, đồng thời phanh đúng thời điểm và đủ mạnh để đạt được hiệu quả phanh tốt nhất.
Bài 2: ESP và đổi làn đường
Được thiết kế để nêu bật lợi ích của hệ thống Cân bằng điện tử ESP, đặc biệt trong những điều kiện vận tốc khác nhau. Ở bài tập này, người lái sẽ học cách điều khiển xe trên mặt đường khô trong tình huống bẻ lái gấp và rộng. Hệ thống cân bằng điện tử sẽ chủ động phanh các bánh xe một cách độc lập nếu nhận thấy khả năng mất độ bám đường và truyền động lực đến bánh có độ bám đường tốt. Điều này không những giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn giữ vững cân bằng xe, không gây mất lái.
Bài 3: Chạy hình chữ chi
Được thiết kế để cho thấy mối liện hệ quan trọng giữa việc tăng ga và đánh lái. Người lái rèn luyện được kỹ năng đánh lái mượt liên tục sang hai bên ở tốc độ vừa phải, giữ xe cho xe luôn đi đúng hướng đánh lái mà không bị chệch sang hai bên quá nhiều do đánh lái quá đà hoặc ga quá mạnh.
Bài 4: Tránh chướng ngại vật bất ngờ
Bài tập này cũng mô phỏng tình huống lái xe tránh vật cản bất ngờ trong điều kiện đường khô ráo. Từ đó, khách hàng sẽ rèn luyện được kỹ năng chủ động đánh lái gấp và sau đó phanh gấp để xe dừng hẳn sang một phía bên đường để giữ ôn định.
Bài 5: Chay hình chữ chi và phanh gấp
Được thiết kế để người lái rèn luyện kỹ năng đánh lái mượt, lien tục với tốc độ cao và sau đó giữ xe ổn định bằng việc đạp phanh gấp đưa xe dừng tại một điểm nhất định.
Bài 6: Kỹ năng lái xe vào các góc cua
Được thiết kế để rèn luyện kỹ năng tiếp cận hàng loạt các góc cua khác nhau và hiểu rõ khi nào giảm ga, đưa xe vào sát góc cua hoặc sát lề đối diện, đánh lái vừa đủ và sau đó lên ga. Đậy là bài tập khá thú vị vì mô phỏng không những tình huống lái xe thực tế mà còn nêu bật kỹ năng vào cua điển hình trong kỹ thuật đua xe chuyên nghiệp.
Bài 7: Phanh xe trên mặt đường khô
Được thiết kế để khách hàng có thể cải thiện kỹ năng thắng/phanh hiệu quả trong khi xe đang mất cân bằng trên bề mặt đường khô. Tương tự như bài tập phanh trên bề mặt đường ướt nhưng là một trải nghiệm khác khá thú vị.
Bài 8: Kiểm soát văng xe
Được thiết kế để trải nghiệm khả năng kiểm soát xe trong những tình huống văng xe kinh điển (trượt đầu xe hoặc trượt đuôi xe) trên bề mặt đường thông thường.