Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Kỳ vọng giá xe sẽ giảm?
Kinh tế - Ngày đăng : 07:04, 29/10/2011
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm là cơ hội cho người tiêu dùng trong nước được sở hữu ô tô có giá trị hợp lý. Ảnh: Như Ý |
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2012, ô tô dưới 10 chỗ NK từ các nước thuộc thành viên của WTO sẽ được giảm thuế 3-5% so với mức hiện hành. Nếu đề xuất này được thực hiện, dự kiến thuế suất các loại xe ô tô đang chịu thuế 82% sẽ giảm xuống còn 78%; các loại xe có dung tích xi lanh trên 2,5 lít sẽ giảm từ 77% xuống mức 74%; 72% sẽ giảm xuống còn 68% (bằng mức thuế cam kết WTO năm 2012). Các dòng xe đã qua sử dụng cũng nằm trong diện điều chỉnh thuế NK. Trong đó, ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi 150%. Với xe tải từ 5 tấn trở xuống, thuế suất NK dự kiến giảm từ 68% xuống còn 65%. Các loại linh kiện ô tô NK dành cho xe lắp ráp trong nước cũng giảm theo lộ trình...
Khi thuế suất thuế NK xe nguyên chiếc và bộ linh kiện giảm, về nguyên tắc giá xe ô tô dưới 10 chỗ sẽ phải giảm theo. Theo tính toán, với mức giảm thuế nhập khẩu 3-4%, mỗi chiếc xe ô tô NK sẽ giảm 800-1.000 USD. Với xe lắp ráp trong nước, nếu mức thuế suất thuế linh kiện đang từ 5% đến 15%, khi được giảm về 0% giá xe sẽ giảm hơn 10% so với hiện nay.
Thông tin thuế NK ô tô và linh kiện sắp điều chỉnh giảm đang là mối quan tâm của các đại lý bán xe cũng như NTD. Tuy nhiên, đại diện một DN kinh doanh ô tô NK tại Hà Nội cho biết, mức giảm thuế như trên là không nhiều. Trước đợt giảm thuế này, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều đợt giảm thuế NK ô tô nhưng mức giảm không mấy ấn tượng nên NTD cũng không quan tâm. Bởi, với mức giảm 3-5%, tương đương khoảng 20 triệu đồng với xe có giá 700 triệu đồng/chiếc là không nhiều. Song, việc giảm thuế NK ô tô và linh kiện lắp ráp là tất yếu vì thuế suất thuế NK của Việt Nam với những mặt hàng này đang ở mức cao gấp gần 2 lần so với các nước trong khu vực. Đại diện một salon ô tô tại quận Thanh Xuân chia sẻ, với tình hình kinh tế cuối năm nay và sang năm 2012 được dự báo vẫn khó khăn, mặc dù ngân hàng đã nới lỏng cho vay mua ô tô, nhưng với mức lãi suất tới 20%/năm thì khách mua xe vẫn phải đắn đo.
Theo Vụ Chính sách thuế, sẽ không có việc xe NK ô tô ồ ạt về Việt Nam. Bởi, theo Thông tư 20 của Bộ Công thương, để được NK với mức thuế ưu đãi, DN trong nước phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà phân phối hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất (đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật). Quyết định của Bộ Công thương được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu tăng mạnh do lượng hàng xa xỉ nhập về, trong đó có xe ô tô. Thống kê của Bộ Công thương, hiện cả nước có khoảng 200 nhà NK ô tô, trong đó đa phần là DN trong nước, mỗi năm Việt Nam tốn khoảng 1 tỷ USD để NK ô tô dưới 9 chỗ ngồi, góp phần đẩy nhập siêu tăng mạnh. Tổng cục Hải quan cũng cho biết, tháng 9 qua, có hơn 3.000 xe nhập về, trong đó có 405 ô tô cũ, chiếm hơn 13%. Số lượng ô tô NK trong tháng 9 giảm 330 chiếc so với tháng 8 (giảm 12,3%) nhưng xe cũ lại cao gấp 1,5 lần. Tuy nhiên, với những điều kiện tại Thông tư 20, tình trạng NK ồ ạt sẽ không xảy ra sau khi giảm thuế.
Mặc dù đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến, song các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn tỏ thiện chí sẽ giảm giá xe. Đại diện Tập đoàn Ô tô Trường Hải khẳng định, nếu thuế suất thuế NK xe nguyên chiếc và bộ linh kiện giảm, Trường Hải sẽ tính toán để đưa ra mức giảm giá hợp lý nhất cho từng mẫu xe. Đại diện Hyundai và Toyota Việt Nam cũng cho biết sẽ giảm giá xe NK nguyên chiếc và xe lắp ráp khi thuế giảm... Nếu các bộ, ngành không đưa ra ý kiến phản đối, đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính sẽ được áp dụng từ đầu năm 2012. Như vậy, NTD trong nước có quyền hy vọng, giá xe ô tô sản xuất trong nước và NK sẽ giảm xuống mức hợp lý.