Điều tiết hợp lý phương tiện giao thông công cộng và cá nhân

Đời sống - Ngày đăng : 07:50, 25/10/2011

(HNM) – Bên lề kỳ họp Quốc hội, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Quang Nghị đã trao đổi với phóng viên về giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.


Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, việc điều chỉnh giờ làm việc chưa giải quyết một cách căn bản tình hình nhưng cũng góp phần nhất định. Muốn giải quyết căn bản tình hình thì các giải pháp phải đồng bộ và ưu tiên số một là phải cải thiện, không ngừng nâng cao chất lượng, tăng cường thêm năng lực hạ tầng giao thông. Đây là biện pháp số một, bởi hiện tại lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông, trong khi đường ít thì tất cả những biện pháp khác chỉ mang tính chất tình thế và chỉ có tác động ở mức độ nhất định.

Tiếp đến, cần những biện pháp về điều tiết các loại hình giao thông cho hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Trong giao thông công cộng, bên cạnh xe buýt phải tăng cường các phương tiện giao thông khác như việc sắp tới sẽ có như đường sắt đô thị trên cao, đường sắt dưới mặt đất. Đây là những yêu cầu về tăng cường hạ tầng giao thông. Vấn đề thứ ba là phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Thực ra, mật độ người và mật độ phương tiện giao thông của Hà Nội so với một số TP lớn khác trên thế giới chưa hơn. So sánh với Thái Lan, Singapore, HongKong thì ta không nhiều bằng họ. Thế nhưng, chúng ta đi lại rất lộn xộn do ý thức người tham gia giao thông không tốt, chen lấn, vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè, chạy không đúng tốc độ... Những vi phạm đó phải chấn chỉnh và tăng cường biện pháp giáo dục để mọi người thực hiện tốt hơn Luật Giao thông. Nếu ai cũng thực hiện tốt Luật Giao thông thì sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông. Để hỗ trợ tăng cường giáo dục nhận thức cho người dân, cần có những chế tài đủ mạnh để cưỡng chế, buộc người dân phải chấp hành. Do vậy phải có mức phạt tương xứng với hậu quả do những người vi phạm gây ra... Chung quy lại, tất cả phải được thực hiện đồng bộ và cùng với các biện pháp trên đây phải tính cả biện pháp điều chỉnh giờ, ở đâu, khu vực nào... nhưng phải nghiên cứu kỹ.

Hà Nội đang cùng với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh giờ làm việc, học tập, song trên nguyên tắc phải nghe những ý kiến phản biện và điều tra dư luận xã hội xem hiệu quả như thế nào nếu thực hiện. Quan điểm của Bộ trưởng GTVT là đang cùng Hà Nội nghiên cứu để sớm trình Chính phủ phê duyệt đề án giao thông Thủ đô, song nếu đủ căn cứ mới trình được, chứ chưa đủ căn cứ cũng không vội vàng, cảm thấy chưa vững chắc nên nghiên cứu thêm. Hà Nội chưa quyết định vấn đề gì cụ thể và cũng không nói là không đồng quan điểm với các bộ ngành mà đang tiếp tục nghiên cứu thêm. Vấn đề này không chỉ riêng ngành GTVT nghiên cứu, mà phải có sự tham gia của các cơ quan liên quan và dư luận xã hội và các đối tượng thực hiện việc này.

Về việc vận động CBCNVC đi xe buýt tới công sở, Hà Nội chưa có chủ trương. Bởi lẽ, khi thực hiện chủ trương gì phải xem khả năng thực hiện ra sao. Dù bây giờ tăng lượng người đi xe buýt thì rất tốt, cần, nhưng số lượng đầu xe buýt vẫn như hiện nay và ai cũng tập trung đi xe buýt thì liệu xe buýt có bảo đảm được lưu lượng vận tải (!?). Về hạn chế phương tiện cá nhân, phải tiến hành đồng thời đối với cả đối tượng là mô tô và ô tô, nhưng đối tượng nên quan tâm nhiều hơn là ô tô cá nhân.

Tư Đô