“Bệnh” làm việc riêng trong giờ học

Xã hội - Ngày đăng : 06:58, 23/10/2011

Làm việc riêng trong giờ học, không tập trung nghe giảng từ lâu đã là căn bệnh khó chữa của HS. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho việc học tập của các em sa sút. Chúng ta hãy cùng lắng nghe ý kiến đánh giá của các em HS và thầy cô giáo về vấn đề này nhé.


Em Hoàng Thị Hằng (lớp 9, Trường THCS Đống Đa)
- Đôi lúc trong giờ học em thấy rất khó tập trung nên hay ngủ gật hoặc nói chuyện với các bạn xung quanh. Mặc dù ở nhà cũng có điện thoại, internet để nhắn tin, chat chit với nhau nhưng mỗi khi tới lớp, chúng em vẫn còn vô số chuyện để "buôn". Các bạn trai thì bàn chuyện bóng đá với phim ảnh võ thuật, con gái thì "buôn" đủ thứ chuyện từ quần áo, mua sắm, ăn quà vặt đến chuyện đời tư của ca sĩ, diễn viên... Nhưng em chỉ không chú ý nghe giảng trong giờ các môn học thuộc thôi. Vì những môn đó không đòi hỏi phải hiểu bài cặn kẽ, hầu như chỉ cần chép bài đầy đủ và học thuộc bài trước khi đến lớp là xong. Còn môn chính thì em vẫn luôn tập trung nghe giảng.

Em Nguyễn Văn Nam (lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn)
- Em thấy việc không tập trung nghe giảng, làm việc riêng hay mất trật tự trong lớp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của mình mà còn gây ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. Có lần chỉ vì mải mê xem các bạn ngồi cạnh chơi game trên điện thoại trong giờ học môn toán mà em không nghe được cô giáo giảng về cách giải một dạng toán. Bài kiểm tra một tiết lại có nhiều câu hỏi rơi đúng vào dạng toán này nên em phải nhận ngay "quả trứng ngỗng". Sau lần ấy, em tự hứa với mình sẽ luôn tập trung trong mọi tiết học. Mỗi buổi tối sau khi hoàn thành bài tập ở nhà, em có thói quen đi ngủ sớm thay vì ngồi "ôm" máy tính để sáng hôm sau đi học sẽ tỉnh táo để lĩnh hội mọi kiến thức thầy cô giáo.

Cô Nguyễn Thị Tuyết (giáo viên dạy Văn, Trường THCS Ngọc Lâm)
- Ý thức học tập là yếu tố đầu tiên phải có của mỗi HS, ngoài ra các em còn phải biết xây dựng cho mình một phong cách học tập đúng đắn. Không tập trung nghe giảng sẽ khiến ý thức học tập giảm sút, chểnh mảng học hành. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh của khá nhiều HS. Trong một tiết học 45 phút, thầy cô giáo phải rất nhiều lần nhắc nhở giữ trật tự, nhưng chỉ được mấy phút sau "đâu lại vào đấy" ngay. Nếu đứng trên bục giảng bài mà ở dưới có HS ngủ gật hay làm việc riêng thì tinh thần dạy học của thầy cô giáo cũng bị giảm đi rất nhiều. Làm việc riêng hay nói chuyện trong giờ học còn là thể hiện thái độ coi thường thầy cô.

Với những môn phụ, việc nghe giảng cũng rất quan trọng. Các em nên biết rằng, đề thi hiện nay không chỉ là kiến thức sách giáo khoa mà còn cả những liên hệ bên ngoài để kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh. Đôi khi chỉ là những chi tiết rất nhỏ, được thầy cô thêm vào khi giảng dạy lại là "chìa khóa" giúp HS đạt điểm tuyệt đối. Nếu như không chú ý hay bỏ qua nó, các em dễ dàng bị mất điểm "oan" hoặc không đạt được kết quả như mong muốn.

Thanh Phong