Phong thủy cửa hàng kinh doanh

Sách - Ngày đăng : 16:18, 14/10/2011

(HNNN) - Đáng chú ý là ngay sau phần này, các tác giả lại đưa ra một loạt các ví dụ về phong thủy tốt trong thực tế, đó là những cửa hàng sang trọng, xa hoa, đắt tiền của các công ty nổi tiếng đặt tại nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Vì thế, nếu chỉ là những nhà kinh doanh nhỏ lẻ tầm tầm trong nước thì đừng nên quan tâm đến phong thủy!

Thông thường trong các cuốn sách hướng dẫn thực hành, kể cả sách địa lý phong thủy, các tác giả sẽ trình bày phần lý thuyết cơ bản trước, để người đọc nắm được ít nhiều, sau đó dựa vào mức độ thẩm thấu kiến thức rồi mới có thể thực hành được. Nhưng các tác giả cuốn Phong thủy cửa hàng kinh doanh lại trình bày ngược lại, tức là đẩy phần giảng giải lý thuyết về phong thủy cửa hàng xuống thành Phụ lục, bởi chỉ cần tin các thầy viết sách hướng dẫn là đủ?

5. Làm thế nào để lựa chọn tên và số nhà của cửa hàng (trang 151-157)?: Các tác giả khẳng định: “Tên cửa hàng là một dấu hiệu của cửa hàng đó, đồng thời cũng là một sự phản ánh đặc điểm về sản phẩm mà cửa hàng đó kinh doanh. Từ góc độ phong thủy mà nói, tên cửa hàng được xem là gắn liền với sự thành bại trong kinh doanh của cửa hàng đó. Những thương gia khi đặt tên cho cửa hàng, thường xem xét trên hai góc độ: Thứ nhất là nguyên lý ngũ hành tương sinh, tương khắc trong sự phối hợp chữ nghĩa; thứ hai là dùng bút tiến hành vẽ âm dương để chọn dùng chữ”. Cách lý giải như trên hoàn toàn khiên cưỡng và lý thuyết suông, bởi đâu phải cửa hàng nào cũng buôn bán một mặt hàng duy nhất, mà đa số kinh doanh nhiều mặt hàng thì đặt tên kiểu gì mà có thể là một sự phản ánh đặc điểm về sản phẩm mà cửa hàng đó kinh doanh? Ngoài ra, đặt tên cửa hàng mà chỉ dùng bút tiến hành vẽ âm dương thì quá đơn giản, thích âm ra âm, thích dương ra dương, vấn đề vẽ âm dương là thế nào thì các thầy lại chẳng nói?

- Chọn tên cửa hàng theo ngũ hành (trang 152-153) như sách viết: “Phương pháp này là phân chia một số tên thường dùng của cửa hàng căn cứ theo ngũ hành để phân làm năm loại, sau đó dựa trên nguyên tắc tương sinh tương khắc để tiến hành kết hợp, tương sinh là cát, tương khắc là sát, cuối cùng chọn ra hai chữ tương sinh làm thành tên cửa hàng” (có kèm theo một bảng tương sinh và tương khắc của ngũ hành Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ). Nhưng tên nào là Kim, tên nào là Mộc, tên nào là Thổ thì các nhà phong thủy trứ danh không giới thiệu, (ví dụ muốn đặt tên là Sinh Hương thì phân chia ngũ hành thế nào?) và không phải các chủ kinh doanh đều muốn đặt tên cửa hàng mình có hai chữ, nếu thêm chữ thứ ba, thứ tư tương sinh với nhau nhưng lại tương khắc với hai chữ đầu thì coi như hỏng việc (ví dụ Sinh Hương Đại Phát thì áp dụng ngũ hành ra sao)? Nhiều nhà hàng, cửa hàng ở ta chỉ đơn giản ghép tên hai vợ chồng hoặc tên tắt của hai con với nhau, cần gì đến ngũ hành đâu mà vẫn làm ăn phát đạt!

- Đặt tên cửa hàng theo nét chữ (trang 154), sách viết: “Phương pháp này là dùng chữ căn cứ theo nét bút đơn hoặc đôi thuộc tính âm dương, sau đó dùng định luật âm dương để chọn tên cửa hàng. Phương pháp cụ thể là, nét chữ số lẻ là âm, chẵn là dương. Nếu chọn chữ để đặt tên cửa hàng một chữ là âm, một chữ là dương, mà một chữ là nét đơn, một chữ là nét đôi”. Tất cả chữ viết tiếng Việt bình thường toàn các phụ âm kết hợp với nguyên âm, làm gì có nét bút đôi, nét đơn? Đó là sự phân biệt chắp vá lẫn lộn giữa chữ viết tượng hình, tượng thanh của tiếng Hán với chữ quốc ngữ hiện nay. Thêm nữa, trong các lý thuyết âm dương ngũ hành, không thấy ở sách nào nói số lẻ là âm - số chẵn là dương, mà đúng ra số lẻ phải là dương - số chẵn phải là âm mới đúng! Sự mất cơ bản này nên lý giải thế nào?

- Số nhà thịnh vượng (trang 155), các tác giả nhận định: “Số nhà của cửa hàng, ngoài việc phải thể hiện được sự kết hợp với mệnh âm dương của cửa hàng ra, đa số các chủ cửa hàng đều hy vọng tìm được một số nhà có thể đem hưng vượng phát đạt, như ý cát tường đến cho việc làm ăn của mình” (rồi sau đó lại minh họa một loạt tên gọi của các cửa hàng nổi tiếng ở Trung Quốc, mà không đề cập gì đến số nhà của cửa hàng nữa?). Đương nhiên, tất cả người kinh doanh đều muốn kiếm tiền càng nhiều càng ít, tuy vậy hy vọng tự chọn số nhà và đặt số nhà theo ý muốn của mình là phi thực tế vì phố hay đường cũng đều phải tuân thủ theo một nguyên tắc chung là trình tự số nhà từ thấp lên cao, bên lẻ - bên chẵn, sao một cửa hàng có thể tự ý đặt số nhà riêng cho mình được?

6. Làm thế nào để chọn được ngày tháng may mắn (trang 159-160) thì sách dạy rằng: “Trong phong thủy, các con số được coi là mang hàm ý đặc biệt riêng. Các số 2,5,6,8,9,10 là các con số may mắn. Chữ số 4 được coi là không may mắn vì phát âm theo tiếng Quảng Đông nghe giống chữ tử (chết)! Số 3 phát âm theo tiếng Quảng Đông nghe giống từ sống nhưng cũng không được coi là số đặc biệt cát lợi. Chữ số 8 được xem như chữ phát trong tiếng Hán và số 9 được xem như vĩnh cửu… Cho nên những số này được dân gian sử dụng làm biển số xe, số điện thoại, số nhà đều được xem là những con số may mắn!”. Tóm lại, những quy định về may mắn, phát tài của các con số chỉ dựa vào cách phát âm của người Trung Quốc, nhưng chúng ta không phải là người Hán, sao chúng ta phải nghĩ và hiểu theo cách nói của họ? Nói cách khác, nếu chúng ta không tụng kinh Coran, theo đạo Hồi thì tại sao chúng ta phải hành lễ 5 lần mỗi ngày? Vì thế, chẳng có cơ sở triết lý hay khoa học phong thủy nào chứng minh nếu chọn ngày tháng là những con số này sẽ may mắn phát tài, chẳng qua cũng giống như kinh nghiệm dân gian hiện đại theo kiểu: Gần mực thì bia mà thôi. Đấy là chưa kể trong thực tế, những xe gây tai nạn hoặc bị tai nạn trên đường phần lớn là những xe biển số đẹp! Những số điện thoại đẹp cũng thường bị đẩy giá cao, tranh giành mua bán…

7. Làm thế nào để chọn được thời khắc cát lợi (trang 161-162), sách hướng dẫn như sau: “Đối với việc chọn được một thời khắc cát lợi, đây cũng là việc gán ghép các con số may mắn lại với nhau, ví dụ chọn một thời khắc đẹp nào đó để cắt băng khai trương, khánh thành. Thông thường, thời khắc người ta khai trương một cửa hàng mới, đa số đều chọn thời gian buổi trưa. Vì theo phong thủy, buổi sáng không khí trong lành, mặt trời mọc ở hướng Đông lên, đối với cửa hàng khai trương mà nói, thì đó là một sự khởi đầu tốt đẹp. Trong các thời khắc buổi sáng, các số thường được chọn là số 8 và số 9”. Đây quả là những quan niệm hết sức ấu trĩ về việc chọn thời gian. Đối với ý nghĩa những con số thì đã nói ở phần trên, nhưng còn khẳng định theo phong thủy, buổi sáng không khí trong lành, mặt trời mọc ở hướng Đông lên thì các tác giả quên một thực tế là: Mặt trời lúc nào chẳng mọc hướng Đông, dù ta có thấy ánh nắng hay không, nhưng nếu mưa gió đổ ập xuống bất chợt, đường sá ngập nước, mất điện, giao thông tắc nghẽn thì buổi khai trương sẽ ra sao? Vì thế, điều cần khuyên đầu tiên là phải chọn ngày, tháng, giờ đẹp theo dự báo thời tiết mới đúng. Hơn nữa, các buổi khai trương đều liên quan đến thời gian, công việc của quan khách đến dự, cắt băng, rồi tiệc chiêu đãi, điều kiện quảng cáo… cho nên không thể lấy không khí trong lành để quyết định thời gian buổi sáng được.

Mr. Địa Lâm