Việt Nam – Nhật Bản: Hợp tác trong lĩnh vực phân phối và logistics
Kinh tế - Ngày đăng : 13:19, 11/10/2011
Theo đó, hai nước sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, công cụ liên quan đến chính sách, pháp luật, quy định, tiêu chuẩn, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực phân phối và logistics ở hai nước. Thảo luận về các vấn đề nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối và logistics của hai nước. Tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi đoàn học tập kinh nghiệm và các hoạt động khác trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan khác.
Quan hệ hợp tác kinh tế - đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm vừa qua không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Năm 2010, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 4,85 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2009.
Hiện có trên 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam, trong đó khoảng 900 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Hai nước cũng đang tích cực hợp tác trong các dự án lớn về xây dựng hạ tầng giao thông, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực… Trong lĩnh vực phân phối, nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đã tham gia thị trường hoặc đang tìm hiểu về cơ chế chính sách về đầu tư và phân phối để phát triển kinh doanh tại Việt Nam.
Trên thế giới, Nhật Bản là thị trường rất phát triển với nhiều loại hình phân phối bao gồm bán buôn, bán lẻ, đại lý và nhượng quyền thương mại, đồng thời hình thành nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia lớn về phân phối như Panasonic, Sumitomo, tập đoàn siêu thị AEON, chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart, 7-Eleven…
Tính đến cuối năm 2010, Nhật Bản có trên 430.000 trung tâm bán buôn, trung bình có 34 cơ sở bán buôn trên 10.000 dân cư; có khoảng 40.000 cửa hàng tiện lợi, không chỉ bán hàng hóa mà còn cung cấp dịch vụ và chức năng tài chính. Tổng số cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản là trên 1,6 triệu, được phân bố với mật độ 13 cửa hàng trên 1000 dân cư, cao hơn nhiều so với Pháp (8,7 cửa hàng/1000 dân cư), Đức (6,6), Mỹ (6,5) và Anh (6,1).
Ngoài ra, thị trường bán lẻ của Nhật Bản tồn tại phong phú nhiều loại hình dịch vụ bán lẻ từ phổ thông đến hiện đại như các cửa hàng bán lẻ tổng hợp, cửa hàng bán lẻ tổng hợp quy mô lớn, siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng 100 ¥ (yen), cửa hàng bán lẻ chuyên kinh doanh hàng có thương hiệu… Các chính sách pháp luật quản lý hệ thống phân phối của Nhà nước đã giúp Nhật Bản trở thành thị trường bán buôn, bán lẻ hấp dẫn với hạ tầng thương mại dành cho phân phối hiện đại, thúc đẩy cạnh tranh tự do và công bằng, thực thi trao đổi thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đều có mong muốn trao đổi thông tin và hỗ trợ lẫn nhau về chính sách phát triển lĩnh vực phân phối và logistics, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực nói trên của hai nước phát triển.