Một vụ việc, ba cái yếu

Đời sống - Ngày đăng : 06:46, 11/10/2011

(HNM) - Giữa tháng, báo chí phản ánh tình hình một số hộ dân ở phố B của thị xã Sơn Tây bức xúc về việc bà con đã nộp tiền, hồ sơ hàng nửa năm rồi vẫn chưa nhận được sổ đỏ(?).


Báo cáo của cơ sở và các cơ quan chức năng thị xã cho hay: Từ cuối năm 2010, việc làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 24 hộ dân ở phố B đã được xúc tiến các bước theo đúng trình tự quy định; đến đầu năm 2011, các hộ dân đã được thông báo tới UBND phường nộp lệ phí. Rắc rối bắt đầu xuất hiện khi cán bộ địa chính của thị xã và phường tiến hành kiểm tra thực địa để lập hồ sơ, đã phát hiện tình trạng "vênh" diện tích giữa số đo thực tế với hồ sơ cũ, giữa phần hợp pháp (được cấp trước) với phần lấn chiếm. Vì thế cán bộ địa chính phải dừng lại để kiểm tra, xác định lại. Sau đó, do yêu cầu điều chỉnh mốc giới giao thông, phần đất của một số hộ dân (do lịch sử để lại) lại phải tính toán lại cho phù hợp, mất thêm một thời gian nữa. Cuối cùng, hồ sơ được chuyển đến cơ quan có trách nhiệm, vẫn phát hiện còn quá nhiều sai sót về tên, bản vẽ trích lục đo đạc và thiếu không ít giấy tờ liên quan. Mặc dù cơ quan Văn phòng Đăng ký sẵn sàng nhận "cuốn chiếu" từng hồ sơ lẻ, nhưng do những trục trặc đó nên đến thời điểm nêu trên, số hồ sơ hoàn chỉnh, đủ điều kiện cấp sổ đỏ ở đây vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay!

Sau khi làm rõ trách nhiệm các bên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây đã kết luận: Vấn đề báo chí phản ánh về bức xúc của dân là đúng. Do hồ sơ chưa thống nhất, cơ quan chức năng phải làm đi làm làm lại nhiều lần nên việc cấp sổ đỏ ở phố B bị chậm. UBND thị xã, phường sở tại và cơ quan chức năng thị xã tiếp thu và sẽ đẩy nhanh tiến độ công việc, hẹn đến hết tháng phải làm rõ tất cả những vướng mắc để thông báo cho dân hoàn chỉnh hồ sơ.

Từ vụ việc này có thể rút ra nhiều bài học về trách nhiệm và phương pháp công tác. Trước hết, thái độ trách nhiệm và phương pháp xử lý nhanh vấn đề báo chí phản ánh của UBND thị xã Sơn Tây rất được nhân dân thị xã và các cơ quan báo chí hoan nghênh. Nhưng những khúc mắc trong việc cấp sổ đỏ ở phố B cho thấy còn quá nhiều bất cập trong hồ sơ, thủ tục cấp đất trước đây không được chỉnh sửa, hoàn thiện trong quá trình quản lý, dẫn tới tình trạng "đụng đâu vướng đó" trong các thủ tục phát sinh hiện nay, gây phiền hà và rất khó khăn cho tất cả các bên liên quan, đó là cái yếu trong quản lý. Việc phải làm đi làm lại nhiều lần hồ sơ xin cấp sổ đỏ của các hộ dân phố B có nguyên nhân từ cơ quan chức năng chưa cặn kẽ trong chỉ đạo, cán bộ chuyên môn không sâu sát, giải quyết từng bước không đến nơi đến chốn mà vẫn theo kiểu "cắt khúc", đó là cái yếu trong thực thi công vụ. Do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, công việc bị chậm muộn, nhưng chính quyền phường không thông báo kịp thời, đầy đủ đến người dân, gây cho dân bức xúc, khiếu nại; bản thân người dân trong phố B cũng chưa tích cực hợp tác, cung cấp thông tin, giấy tờ, văn bản liên quan cho cơ quan chức năng, đó là cái yếu trong dân chủ.

Có lẽ, bài học kinh nghiệm này có ích cho công tác cải cách hành chính ở không ít địa phương.

Yên Thái