Quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011
Chính trị - Ngày đăng : 06:55, 06/10/2011
Chín tháng qua, thành phố Hà Nội triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức: Tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài từ cuối năm 2008 chưa chấm dứt, thì ảnh hưởng do khủng hoảng nợ công ở Mỹ và châu Âu có nguy cơ ngày càng lan rộng và với những diễn biến bất thường của thị trường chứng khoán, giá vàng, v.v... dẫn đến tình trạng kinh tế thế giới lại có thể tiếp tục rơi vào cuộc suy thoái mới. Cùng với đó, những vấn đề phức tạp liên quan đến chủ quyền biển đảo, biến động của tình hình giá cả, thị trường, thiên tai, dịch bệnh, v.v... đã tác động, ảnh hưởng nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô.
Với tinh thần quyết liệt, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là đã kiên trì với nỗ lực cao nhất, thực hiện các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần Kết luận số 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11 của Chính phủ, đạt kết quả quan trọng, nổi bật là:
Chính trị tiếp tục ổn định, bảo đảm tuyệt đối an toàn, góp phần vào thành công Đại hội XI của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2010, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; thu ngân sách ước đạt trên 87,38 nghìn tỷ đồng, bằng 76% dự toán và dự kiến sẽ vượt 7-8% so với chỉ tiêu dự toán ngân sách năm, do Chính phủ giao. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố trong các tháng gần đây đã giảm mạnh. Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh, quốc phòng được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, gắn với việc quán triệt, xây dựng, thực hiện các chương trình công tác lớn để triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Bên cạnh những kết quả cơ bản nêu trên, Thành ủy đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém: Nhịp độ triển khai công việc ở một số nơi không được sôi động, khẩn trương như năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tuy đã giảm mạnh, nhưng tính chung 9 tháng vẫn ở mức cao, trên 17% so với cùng kỳ năm 2010; lãi suất ngân hàng cao, gây khó khăn cho việc duy trì, phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa được khắc phục hiệu quả. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức và tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân chưa nghiêm...
2. Về 4 chương trình công tác của Thành ủy
Hội nghị lần thứ 4 và thứ 5 Thành ủy đã thảo luận thông qua 5 chương trình công tác, Hội nghị Thành ủy lần này đã thảo luận, thông qua 4 chương trình công tác còn lại. Sau đại hội gần đúng một năm, chúng ta đã hoàn thành việc xây dựng 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XV để ban hành tổ chức thực hiện.
Các chương trình được thông qua tại hội nghị lần này đã bám sát, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và các khâu đột phá của thành phố nhiệm kỳ 2010-2015, được chuẩn bị công phu, với tinh thần đổi mới, thiết thực, vừa kế thừa các chương trình công tác khóa trước, vừa bổ sung, phát triển, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tại hội nghị, các đồng chí tham dự đã thảo luận, đóng góp thêm nhiều ý kiến, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các chương trình. Để bảo đảm tính hiệu quả và khả thi, trong quá trình hoàn thiện, triển khai tổ chức thực hiện, các ban chỉ đạo chương trình cần lưu ý tiếp thu một số vấn đề sau:
* Về chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị giai đoạn 2011 - 2015”
Được xác định là một trong 5 nhiệm vụ chủ yếu của thành phố giai đoạn 2010-2015, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị vừa là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Cùng với khâu đột phá xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại, việc làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, đồng thời cũng khắc phục những hạn chế và yếu kém trong lĩnh vực xây dựng quy hoạch, quản lý đô thị của chúng ta. Mặc dù chúng ta đã nhận thức được vấn đề, nhưng đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi phải kiên trì, tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của các cấp, các ngành với một hệ thống giải pháp toàn diện từ cơ chế, chính sách đến bảo đảm nguồn lực tài chính. Đặc biệt là phải tuyên truyền để tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành của mỗi người dân Thủ đô mới đem lại kết quả, mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại mới trở thành hiện thực.
- Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh đồng bộ các quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch chi tiết của các quận, huyện với tinh thần công tác quy hoạch phải đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong tình hình mới. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng quy hoạch, cần hết sức coi trọng công tác quản lý quy hoạch; cần có giải pháp quyết liệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và môi trường… chúng ta có thể điều chỉnh quy hoạch để đạt yêu cầu khoa học, hợp lý, hiệu quả, đẹp hơn chứ không phải ngược lại.
- Về vấn đề đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, cần nghiên cứu, lựa chọn kỹ từ việc xác định các công trình trọng điểm cho đến công tác chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư, xây dựng, bảo đảm đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật và xã hội, Hà Nội phấn đấu xây dựng được những đô thị mới hiện đại, tiêu biểu cho cả nước. Bên cạnh đó cũng cần có giải pháp hiệu quả để chỉnh trang các khu đô thị trung tâm; tập trung thực hiện dứt điểm việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, xuống cấp; bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử và cách mạng, làm tốt công tác chỉnh trang, cải tạo không gian kiến trúc đặc trưng của Hà Nội, như khu phố cổ, phố cũ, cùng với việc có lộ trình tích cực để thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, các trường đại học ra khỏi khu vực nội đô theo quy hoạch. Tiếp tục nghiên cứu, có một số cơ chế, chính sách khuyến khích đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực này.
- Về việc tăng cường công tác quản lý đô thị, cần đặc biệt chú trọng và thực hiện có hiệu quả quy hoạch đã được duyệt; phải đưa ra được những giải pháp có tính đột phá và kiên trì thực hiện như chúng ta đã từng làm (xử phạt các công trình xây dựng sai phép, quản lý quảng cáo rao vặt, duy trì đội mũ bảo hiểm, chống đổ rác thải, phế thải ra đường phố…) hay như hiện nay về chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xử lý nhà siêu mỏng… Để làm được điều đó, bên cạnh các biện pháp về công tác quản lý nhà nước, cần hết sức coi trọng và phát huy mạnh mẽ vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân Thủ đô, vì mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
* Về chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức”
Là một trong những chương trình nhằm cụ thể hóa khâu đột phá của thành phố. Đây vừa là đòi hỏi khách quan của xã hội, của cả nước, vừa là yêu cầu nội tại của hệ thống chính trị thành phố. Có làm tốt cải cách hành chính, chúng ta mới xây dựng được chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh của dân, do dân, vì dân, mới góp phần đẩy lùi được tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy các cơ quan của hệ thống chính trị chúng ta.
Hội nghị nhất trí cơ bản với các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu của chương trình trên các lĩnh vực cải cách thể chế, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và đẩy mạnh việc hiện đại hóa nền hành chính.
Bên cạnh yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, điểm mấu chốt mà nhiều đồng chí đã nhấn mạnh một cách rất đúng đắn, là phải có những biện pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Muốn thực hiện thành công chương trình CCHC, chúng ta phải tập trung cao độ vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa có đủ năng lực, trình độ giải quyết công việc; vừa có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và đồng thời cũng cần quan tâm đúng mức về mặt chính sách tiền lương, thu nhập để họ yên tâm phục vụ. Phải gắn CCHC với việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. CCHC không phải là việc riêng của cơ quan chính quyền nhà nước, mà ở đây cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết là các cấp ủy đảng vừa là chủ thể thực hiện, đồng thời vừa phải làm tốt vai trò lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện CCHC trong hệ thống chính trị.
* Về chương trình “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”
Đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang là vấn đề đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng, tác động lớn đến tư tưởng, tình cảm, niềm tin và đời sống của toàn xã hội. Trong nhiều trường hợp, nó tác động như là một cơ chế không chính thức. Có giải quyết tốt vấn đề này mới có thể củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước, mới đáp ứng được yêu cầu giữ vững ổn định chính trị, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công nhiệm vụ CNH, HĐH Thủ đô và đất nước.
Mỗi người chúng ta đều hiểu rõ tính chất nghiêm trọng của tình trạng tham nhũng và lãng phí đang diễn ra. Đối với các hành vi tham nhũng thường là được ngụy trang, che giấu, song tình trạng lãng phí thì lộ diện và phổ biến hơn nhiều. Do đó, chúng ta phải đồng thời nhấn mạnh cả chống tham nhũng và chống lãng phí.
Các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong chương trình khá toàn diện. Trong quá trình thực hiện, cần chú ý kết hợp cả xây và chống, trong đó hết sức coi trọng các giải pháp phòng ngừa: Cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch các quy trình công tác, nhất là ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, như quản lý đất đai, tài chính, quản lý dự án, công tác cán bộ… để ai cũng có thể kiểm tra, giám sát. Phát động và tạo được ý thức tiết kiệm trong toàn xã hội từ việc tiêu dùng cá nhân cho đến sử dụng và quản lý tài sản công. Để làm tốt các công việc trên, tôi đề nghị các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức phải gương mẫu thực hiện. Việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí phải bắt đầu từ bản thân mỗi người, từ những việc cụ thể ở cơ quan, đơn vị mình. Cũng như thực hiện CCHC, đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn đi đôi với sự tự giác và phải đặt lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên lợi ích cá nhân. Đồng thời tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, của MTTQ, của báo chí và nhân dân đối với các công việc, cán bộ của Đảng bộ, chính quyền thành phố. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các tổ chức và cá nhân sai phạm. Gắn thực hiện chương trình với việc thực hiện các chương trình công tác khác, nhất là chương trình xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chương trình cải cách hành chính.
* Về chương trình “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”
Đây là chương trình có vị trí hết sức quan trọng, phạm vi bao quát rất rộng, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Với vị trí Thủ đô, những yêu cầu đặt ra đối với chương trình này càng vô cùng cần thiết. Kết quả thực hiện chương trình vừa là mục tiêu, động lực phát triển kinh tế - xã hội, vừa góp phần phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội; xây dựng, phát triển nét đẹp của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, để Thủ đô thực sự là trung tâm lớn về văn hóa của cả nước.
Không ít người đặt ra câu hỏi, những tiêu chuẩn, tiêu chí của người Hà Nội thanh lịch, văn minh là gì? Chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để nghiên cứu, trao đổi về nội dung này. Phải chăng những tiêu chuẩn, tiêu chí đó chính là tổng hợp những nét đẹp tiêu biểu nhất về văn hóa, đạo đức, lối sống, ứng xử, thể hiện trong ngôn ngữ, phong tục, tập quán, ăn mặc, giao tiếp… của người Việt Nam ở các vùng miền khác nhau được hội tụ, kết tinh ở người Hà Nội, để rồi từ Thủ đô, những nét đẹp đó lại được lan tỏa ra cả nước.
Về các giải pháp thực hiện, cần nhấn mạnh một số nội dung sau:
Đây là nhiệm vụ quan trọng, tiến hành thường xuyên, lâu dài, chứ không phải làm theo đợt, theo nhiệm kỳ. Tuy nhiên, đứng trước tình trạng sa sút về phẩm chất, đạo đức; những tác động của mặt trái cơ chế thị trường và mở cửa hội nhập quốc tế, chúng ta càng phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ phát triển văn hóa, xây dựng con người.
- Ngoài việc chú trọng huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kể cả nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển văn hóa - xã hội, thể dục, thể thao, khoa học, công nghệ, cần tập trung tháo gỡ những vấn đề về cơ chế, chính sách, đầu tư chiều sâu, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ quản lý và chuyên môn thật sự tâm huyết và chuyên nghiệp.
- Triển khai toàn diện các giải pháp, nâng cao một bước chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ chuyên gia, quản trị doanh nghiệp phục vụ quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH Thủ đô. Quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống giáo dục phổ thông, mạng lưới cơ sở dạy nghề trên địa bàn. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, dạy nghề. Cần mạnh dạn có cơ chế, chính sách một cách thiết thực và có tính khả thi trong việc đào tạo, đãi ngộ, tuyển dụng và sử dụng nhân tài.
- Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy (khóa XIV), tạo chuyển biến về chất trong công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Định hướng và khẳng định các giá trị văn hóa đã trở thành nét đẹp truyền thống, là niềm tự hào của người Hà Nội, làm nên truyền thống 1000 năm văn hiến. Đặc biệt là truyền thống thanh lịch, văn hóa trong ứng xử, giao tiếp văn minh của người Hà Nội. Đồng thời cả nước cũng yêu cầu và mong muốn Hà Nội phải là nơi đi đầu, gương mẫu trong chấp hành pháp luật, nhất là việc chấp hành luật giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt của mỗi gia đình và mỗi người dân Thủ đô.
3. Về dự thảo Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị
Nhìn chung, dự thảo báo cáo đã được Tổ biên tập chuẩn bị công phu, bám sát vào yêu cầu chỉ đạo và tiến độ của Trung ương. Đã đánh giá khá toàn diện những kết quả nổi bật, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, rút ra 5 bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị. Qua hơn 10 năm thực hiện các thành tựu đạt được khá toàn diện và rõ nét. Diện mạo đô thị đổi mới rất nhanh, ngày càng khang trang, hiện đại. Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố; Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, đã xác định những định hướng quan trọng về phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020.
Báo cáo cũng nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với Trung ương, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để thành phố Hà Nội thực hiện tốt vị trí, vai trò của Thủ đô, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; tăng cường phân cấp nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của thành phố Hà Nội; thực hiện tốt hơn nữa cơ chế phối hợp với các bộ, ngành trung ương và các địa phương, với tinh thần Thủ đô vì cả nước, cả nước vì Thủ đô.
Thành ủy nhất trí và giao Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo. Tiếp tục tranh thủ ý kiến góp ý của các bộ, ngành, đoàn thể trung ương; với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là những góp ý về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Thủ đô trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao về những kiến nghị của Hà Nội với Bộ Chính trị, tạo điều kiện để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.
4. Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2011
Đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Một là, tình hình sắp tới dự báo còn nhiều khó khăn, thử thách; các cấp, các ngành thành phố cần rà soát, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu đã đề ra, với nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng năm 2011. Giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm chăm lo đời sống của người có thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn và ở những vùng xa trung tâm. Đồng thời, chuẩn bị tốt việc tổng kết năm 2011, xây dựng và triển khai kế hoạch năm 2012, bảo đảm sát với tình hình thực tiễn.
Hai là, làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tạo chuyển biến đồng bộ, tích cực trên tất cả các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh. Cụ thể là phải làm tốt công tác tổng kết xây dựng Đảng năm 2011; chú ý nâng cao chất lượng đánh giá, phân loại đảng viên, đánh giá cán bộ, công chức. Đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chủ động rà soát, thực hiện quy hoạch cán bộ của thành phố từ nay đến năm 2015 và năm 2020. Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ.
Ba là, sau hội nghị, các ban chỉ đạo chương trình cần khẩn trương tiếp thu ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn chỉnh và chỉ đạo xây dựng các đề án, kế hoạch để triển khai tổ chức thực hiện các chương trình công tác. Cần xác định rõ trách nhiệm của ban chỉ đạo, từng thành viên ban chỉ đạo trong việc giúp Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình, bảo đảm các chương trình được thực hiện có hiệu quả. Các cấp ủy trực thuộc căn cứ các chương trình của Thành ủy, rà soát các chương trình công tác của cấp mình, để có sự điều chỉnh, bổ sung và có kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp.
Nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2011 của Đảng bộ là hết sức nặng nề. Phía trước chúng ta, khó khăn, thử thách còn rất lớn. Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố.