“Thay tướng tại trận”
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:37, 06/10/2011
Cụ thể là ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng ban quản lý dự án) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5-10. Bộ trưởng cũng yêu cầu hai nhà thầu Constrexim và ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực, khẩn trương tăng ca, kể cả thi công ban đêm tại công trình để bảo đảm tiến độ. Nếu nhà thầu nào không huy động đủ nhân lực và không bảo đảm tiến độ như Bộ đã yêu cầu thì sẽ phạt nhà thầu, đồng thời sẽ cử cán bộ điều hành có năng lực, kinh nghiệm từ dự án sân bay Cần Thơ, sân bay Phú Quốc ra thay
Chuyện là thế này, dự án trên được khởi công xây dựng từ tháng 12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỷ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án phải đưa vào khai thác từ quý I-2010 nhưng việc thi công ì ạch khiến công trình chậm tiến độ gần 2 năm. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi công hoàn thành trước 31-12-2011. Chậm nhất ngày 20-9, tất cả các nhà thầu chính, thầu phụ phải lập lại được bản tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được thời gian hoàn thành từng nội dung công việc… Tuy nhiên, sáng 4-10, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào thị sát thì đâu vẫn hoàn đấy.
Khi không hoàn thành công việc được giao, phải thay thế người có đủ năng lực, trình độ - Âu đó cũng là lẽ thường. Song chuyện không bình thường là ở chỗ, với hàng nghìn dự án đang thực hiện trên địa bàn cả nước, vì nhiều lý do, hàng loạt dự án chậm tiến độ song những người chịu trách nhiệm đều "bình chân như vại", hầu như chưa thấy ai bị cách chức, điều chuyển. Hậu quả để lại là vốn đầu tư nhiều dự án bị đẩy lên cao vì trượt giá, đời sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng, dù là vốn từ ngân sách hay vốn vay thì gánh nặng đó toàn xã hội phải gánh chịu. Và nên nhớ, từng đồng vốn ở đây là mồ hôi, công sức đóng góp của từng người dân, từng đơn vị, DN. Tại sao tồn tại tình trạng đó? Chắc chắn lại có thêm hàng loạt lý do. Nhưng có một điều rất... tế nhị, ai cũng biết song ít khi được đề cập, đó là thái độ e dè, ngại va chạm.
Thái độ thẳng thắn, kiên quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với quyết định đưa ra của Bộ trưởng GTVT được dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ. Còn nhớ, cách đây không lâu, khi nhận trách nhiệm làm Bộ trưởng GTVT, ông Đinh La Thăng từng phát biểu, Bộ trưởng phải thực sự là Tư lệnh của từng ngành, từng lĩnh vực. Và giờ đây, cách xử lý công việc cụ thể tại công trình xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng cho thấy lời nói của Bộ trưởng đi liền với việc làm. Cũng tại dự án trên, cùng với quyết định thay thế người điều hành, Bộ trưởng còn khuyến cáo, cơ quan chủ quản sẽ tạo điều kiện tốt nhất, đặc biệt về vốn cho các nhà thầu đang xây dựng, song trong vòng một tuần nếu không đáp ứng được thì các DN khác đủ năng lực sẽ sẵn sàng thế chân. Không chỉ với dự án trên, Bộ trưởng còn khẳng định, Bộ GTVT sẽ công khai trên công luận cũng như lấy ý kiến các chuyên gia và các nhà lãnh đạo ngành để đưa ra trình tự ưu tiên cho các dự án. Dự án nào cần thiết thì sẽ làm trước và sẽ cho thi công dứt điểm chứ không có chuyện khởi công xong rồi để đấy.
Hiện nay, chúng ta rất cần những vị Tư lệnh của các ngành quyết liệt thực thi trách nhiệm của mình như Bộ trưởng Bộ GTVT. Đó là những con người hiểu chuyện, có năng lực, trình độ, sẵn sàng chịu trách nhiệm với những quyết định đưa ra trong việc quản lý, điều hành.