Unilever với chiến lược vì môi trường
Thế giới - Ngày đăng : 06:52, 03/10/2011
- Ông có thể cho biết đôi nét về kế hoạch phát triển bền vững của Tập đoàn Unilever toàn cầu và mục tiêu của kế hoạch này?
- Khi Tập đoàn Unilever công bố chiến lược phát triển mới (cuối năm 2010), chúng tôi cam kết theo đuổi phương thức kinh doanh mới, xanh và sạch nhằm giảm tác động thấp nhất có thể tới môi trường. Theo đó, từ nay đến năm 2020, Unilever hướng đến ba mục tiêu chính: phát triển tập đoàn lớn mạnh gấp đôi; đồng thời giảm 1/2 tác động đối với môi trường; sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững; giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới, trong đó có Việt Nam tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc sống.
- Vậy mục tiêu cụ thể của kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam là gì, thưa ông?
- Từ năm 2006, UVN đã hợp tác với Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong các hoạt động vì cộng đồng. Qua Quỹ UVN và các nhãn hàng, UVN đã hỗ trợ hơn 70 tỷ đồng/năm để phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện các sáng kiến giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt Nam, đặc biệt tại những vùng sâu vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2020, cùng khoản hỗ trợ hơn 54 tỷ VND vừa được công bố trong tuần qua là bước tiếp nối trong các hoạt động vì cộng đồng của UVN nhằm tiếp tục thực hiện sứ mệnh mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân gồm 3 mục tiêu chính. Thứ nhất, góp phần cải thiện cuộc sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam qua các chương trình vệ sinh sạch cho trẻ em; đồng thời giáo dục về vệ sinh, sức khỏe và dinh dưỡng cho phụ nữ, tăng cường phát triển thể chất cho trẻ em... Thứ hai, giảm 1/2 tác động đối với môi trường thông qua đầu tư cải tiến sản phẩm, quy trình sản xuất và công nghệ. Cuối cùng là góp phần cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân Việt Nam thông qua dự án sử dụng nguyên liệu trà thô từ nguồn nguyên liệu bền vững và chương trình cung cấp nguồn tài chính vi mô giúp tạo việc làm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng nguyên liệu. Qua Báo Hànộimới, UVN đã, đang thực hiện hỗ trợ nhằm cải thiện, nâng cao nhận thức về vệ sinh cộng đồng người Dao tại bản Khuổi Rặp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng...
- Unilever Việt Nam sẽ thực hiện những mục tiêu đó như thế nào?
- Để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, UVN cần sự hợp tác, hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ (NGOs)... Với kinh nghiệm tại Việt Nam trong những năm qua, tôi tin hành trình "Làm điều thiện để kinh doanh tốt" cùng quyết tâm hành động vì cộng đồng sẽ là nền tảng cho những cam kết của UVN thành hiện thực.
Quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn cùng các khoản hỗ trợ thể hiện cam kết mạnh mẽ của UVN - không để nợ các thế hệ mai sau về môi trường - với các đối tác hy vọng sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân Việt Nam.