Không dừng phát sóng trực tiếp Ngoại hạng Anh
Xã hội - Ngày đăng : 12:38, 29/09/2011
Sau khi Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin - truyền thông) phát hiện hình ảnh biển quảng cáo cá độ bằng tiếng Việt trong các trận đấu giải Ngoại hạng Anh vi phạm luật pháp Việt Nam, thông tin có thể sẽ không có trực tiếp giải Ngoại hạng Anh đã trở thành chủ đề được đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm.
Hình thức quảng cáo cá độ bằng tiếng Việt cũng giống như quảng cáo của Hoàng Anh Gia Lai trên sân Emirates. |
Tuy nhiên, tình hình thực tế không đến mức bi đát đến thế. “Thủ phạm” chính trong vụ việc này là tấm biển quảng cáo mời cá độ có bốn thứ tiếng Anh, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, trong đó nội dung bằng tiếng Việt là: “Đặt cược cùng chuyên gia”.
Hình thức quảng cáo cá độ bằng tiếng Việt cũng giống như quảng cáo của Hoàng Anh Gia Lai trên sân Emirate.
Ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc VTC cho biết: “Tấm biển quảng cáo này đã xuất hiện từ cách đây ba mùa bóng, chứ không phải bây giờ mới có. Sau khi xem xét lại, chúng tôi thấy những tấm biển nằm trong diện bị Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là những tấm biển quảng cáo trực tiếp trên sân, chứ không phải dạng quảng cáo bằng đồ họa mà chỉ có khán giả truyền hình mới nhìn thấy”.
Trong quá khứ, khu vực đặt quảng cáo xung quanh sân bóng đá thường được chia ô cho những tấm biển của rất nhiều hãng khác nhau. Những năm gần đây, nhiều SVĐ ở Anh đã có bước cải tiến hình thức thể hiện nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo. Cụ thể, những tấm bảng quảng cáo riêng rẽ và nhỏ lẻ ở nhiều nơi đã biến mất. Thay vào đó, xung quanh sân là một hệ thống màn hình liên tục phát ra những thông tin quảng cáo với độ phủ ở mọi góc quanh sân, đập vào mắt cả người có mặt trực tiếp lẫn khán giả xem truyền hình. Chính hiệu ứng quá rõ rệt của hình thức quảng cáo mới đã khiến nội dung quảng cáo cá độ tiếng Việt trở nên phản cảm và vi phạm pháp luật khi được chiếu lên truyền hình tại Việt Nam.
Sau công văn số 885 của Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử gửi cho VTV, các đơn vị đang kinh doanh bản quyền giải Ngoại hạng Anh như VTC, HTV TP HCM, HTV Hà Nội, My TV đều rơi vào trạng thái chờ đợi một cuộc gặp gỡ chính thức với Bộ Thông tin - truyền thông để nắm bắt được cụ thể tình hình. Bởi tinh thần công văn như K+ thừa nhận đã chạm đến “vấn đề chung của tất cả các đơn vị phát sóng giải ngoại hạng Anh khác tại Việt Nam”.
Trước khi cuộc họp mặt này diễn ra, các nhà đài cũng đã tự tìm những giải pháp khắc phục hậu quả. Trong đó, giải pháp khả thi nhất là việc chọn lựa các trận đấu không bị dính biển quảng cáo để phát sóng trực tiếp. Những trận thuộc diện “có vấn đề” sẽ được xử lý bằng cách bố trí đội ngũ kỹ thuật và biên tập viên để lọc ra những hình ảnh quảng cáo cá độ bằng tiếng Việt. Các trận đấu sau khi được “làm sạch” sẽ được phát lại sau đó.
Một giải pháp khác cũng đang được xem xét, đó là các nhà đài ở Việt Nam sẽ phải ngồi lại với nhau cùng nhà cung cấp bản quyền MP&Silva để đưa ra yêu cầu với Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh, nhằm đàm phán với công ty cá cược 188BET - công ty đang là chủ của nội dung quảng cáo kể trên – loại bỏ nội dung quảng cáo bằng tiếng Việt.
Trao đổi với PV, ông Vũ Đức - đại diện MP&Silva tại Việt Nam hứa sẽ đưa vấn đề này với giải Ngoại hạng Anh. Ngày hôm qua, đoàn cán bộ chăm sóc khách hành của Giải Ngoại hạng Anh đã đến Việt Nam và thăm một loạt các đài. Tuy nhiên, ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc VTC cho biết câu chuyện về nội dung quảng cáo vẫn chưa được đề cập đến.
Trong tình hình xấu nhất, khán giả Việt Nam sẽ không được xem trực tiếp các trận đấu của các đội Chelsea, Bolton, Wigan, Everton và Aston Villa. Đây là những đội được 188BET tài trợ và việc phải phát quảng cáo trên sân cho công ty này là một phần trong hợp đồng đã ký với các đội bóng.