Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đời sống - Ngày đăng : 06:58, 28/09/2011

(HNM) - Trước thực trạng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông ngày càng bức xúc và liên tiếp xảy ra các vụ chống đối cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Với mong muốn sớm được áp dụng những giải pháp này trong cuộc sống, nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến...

Bà Hà Thu Huyền (Công ty cổ phần Siêu Thanh Hà Nội):
Áp dụng sớm biện pháp xử phạt thông qua tài khoản

Tôi ủng hộ giải pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua tài khoản vì điều này thể hiện sự văn minh, tiện dụng. Trong Nghị quyết 88, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình quy định xử phạt vi phạm hành chính qua tài khoản, thời gian chủ sở hữu xe ô tô phải mở tài khoản ở ngân hàng và đề xuất việc rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Được biết, đã có nhiều nước áp dụng cách xử phạt vi phạm hành chính này và đây là cách làm nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, ta cần sớm triển khai trong thực tiễn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các chủ xe ô tô ở vùng nông thôn, vùng xa, cơ quan chức năng cần có hướng dẫn thật cụ thể, cho họ có thời gian tìm hiểu, nắm bắt quy định để khi thực hiện không bị lúng túng. Bên cạnh đó, quy định về việc sang tên, đổi chủ khi chuyển quyền sở hữu xe cũng cần thắt chặt, tránh việc khi xử lý cơ quan chức năng lại phải truy xét, xác minh…

CSGT (CATP) lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm tại đường Trường Chinh. Ảnh: Trung Kiên

Ông Bùi Văn Bốn (Công ty cổ phần Truyền thông Quốc tế Incom):
Ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Theo tôi, để kiềm chế tai nạn giao thông, chúng ta phải thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó cần xác định "khung" để triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Quy định về việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã phát huy tác dụng, song đến nay vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các vùng, miền. Đã có lúc các cơ quan chức năng nêu vấn đề về việc cấm bán mũ bảo hiểm thời trang, vì không bảo đảm chất lượng, nhưng nhiều nơi vẫn công khai bày bán các loại mũ này và những người đội mũ chỉ mang tính đối phó, chưa có ý thức tuân thủ quy định pháp luật. Nghị quyết 88 yêu cầu Bộ Công thương phải có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán những loại mũ bảo hiểm nêu trên… Song, để điều này thật sự đi vào cuộc sống, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn nữa, tránh làm nửa vời...

Bà Hà Thị Kim Tuyến (Ủy ban Thể dục thể thao):
Trang bị thêm công cụ, phương tiện cho người thi hành công vụ

Nghị quyết 88 yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời chủ trì xây dựng nghị định của Chính phủ quy định về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Theo tôi, đây không phải là vấn đề mới, nhưng có ảnh hưởng trên diện rộng. Trước thực trạng nhiều đối tượng có hành vi liều lĩnh, ngông cuồng chống đối cảnh sát giao thông, các biện pháp bảo đảm cho người thi hành công vụ càng trở nên cấp bách… Hiện nay, khi xử lý vi phạm, đôi khi lực lượng cảnh sát giao thông không quyết liệt được đến cùng vì đối tượng sẵn sàng quay đầu xe bỏ chạy, gây nguy hiểm cho những người đang tham gia giao thông… Từ thực tiễn này, Bộ Công an cần trang bị cho người làm nhiệm vụ những công cụ, phương tiện làm việc có tính chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn để họ có đủ điều kiện triệt tiêu những hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật của một số đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Bắc (Công ty TNHH Vận tải và du lịch Kim Phát):
Cơ quan chức năng cần tâm huyết và nghiêm túc

Tôi là lái xe khách, chạy tour du lịch, đi khắp mọi ngả đường của đất nước, vì vậy chất lượng các tuyến đường và hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ đối với chúng tôi là vô cùng quan trọng. Thực tế hiện nay, nhiều tuyến đường ở Việt Nam gắn mác cao tốc, đường chất lượng cao… song vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ giữa các hạng mục công trình, biển báo không đồng nhất, gây lộn xộn và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông… Nghị quyết 88 đã đề cập đến việc yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo; Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, xử lý kịp thời các điểm "đen" tai nạn giao thông… Những việc này, các cơ quan chức năng vẫn làm thường xuyên, nhưng hiệu quả không cao, vi phạm vẫn tái diễn, không xử lý được dứt điểm. Theo tôi, để tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, yếu tố quyết định vẫn là ý thức của người thực hiện cũng như sự quyết tâm, nghiêm túc của các cơ quan chức năng…

Minh Thúy