Người tiêu dùng thấp thỏm

Kinh tế - Ngày đăng : 06:43, 21/09/2011

(HNM) - Trong khi thực phẩm tươi sống có xu hướng giảm giá thì các mặt hàng thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, sữa… lại đang tăng giá. Giá tăng ngay trong mùa mua sắm thấp điểm khiến nhiều người lo lắng một mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập sớm trong những tháng cuối năm.

Thực phẩm tươi sống giảm

Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, giá cả trong những ngày vừa qua đang có xu hướng giảm. Tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, giá mỗi kilôgam thịt lợn giảm 1.000 - 3.000 đồng. Tại chợ Bình Điền, giá sườn non còn 103.000 đồng/kg, thịt chân giò 67.000-80.000 đồng/kg, nạc vai 82.000- 85.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg.

Sữa tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng.


Giá thịt giảm do giá lợn hơi giảm, bởi nguồn cung nhiều. Tại các trại chăn nuôi ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, giá lợn hơi hiện khoảng 50.000-52.000 đồng/kg (giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg). Không "neo" giá như những lần trước, giá thịt lợn tại các chợ lẻ cũng giảm tương ứng với chợ đầu mối, xuống mức trung bình 90.000-100.000 đồng/kg.

Cũng theo Sở Tài chính, giá bán lẻ mặt hàng gia cầm có tăng nhẹ 1.000-2.000 đồng/kg so tuần trước: cánh gà nhập khẩu 74.000 đồng/kg, đùi gà nhập khẩu 48.000 đồng/kg, gà công nghiệp nguyên con 50.000 đồng/kg, vịt nguyên con 62.000 đồng/kg, gà tam hoàng nguyên con giá 65.000 đồng/kg. Thịt bò thăn 198.000 đồng/kg, cá diêu hồng khoảng 50.000 đồng/kg. Một số loại rau cũng giảm 2.000-5.000 đồng/kg, phổ biến ở mức cà chua 12.000 đồng/kg, cải thảo 10.000 đồng/kg...

Từ ngày 17-9, giá các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm bình ổn thị trường giảm 2.000-7.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, các siêu thị tiếp tục chương trình giảm giá trong tháng khuyến mãi. Các siêu thị Co.opMart, BigC giảm giá các loại thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt, cá… Các nhãn hàng riêng của hai siêu thị này như nước mắm, dầu ăn, bột giặt… cũng đang được giảm giá mạnh, khiến các bà nội trợ "dễ thở" hơn.

Nhiều mặt hàng tăng giá

Ngược chiều với thực phẩm, một số mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo nhập khẩu… như sữa, đồ hộp, đang có một mặt bằng giá mới với mức tăng 7-15%. Siêu thị Co.opMart cho biết, một số mặt hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu như dầu ôliu, sốt mayonnaise tăng 3-5%, mì Hàn Quốc tăng 10-15%...  do phía nhà cung cấp tăng giá. Công ty Thủy đặc sản Seaspimex tăng giá 7-10% với các mặt hàng cá hộp, xúc xích thịt lợn, thực phẩm công nghệ… Công ty Dầu thực vật Cái Lân cũng tăng giá dầu Neptune, Simply. Công ty CP Saigon Food cũng cho biết, đến khoảng giữa tháng 10 các sản phẩm thủy hải sản chế biến sẽ tăng tối thiểu 5%, do chi phí sản xuất tăng…

Một trong những mặt hàng tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng là sữa. Sữa Dumex tăng 10-13%; sữa bột Lactogen của Công ty Nestle tăng  3 - 10%; sữa bột Friso, Dutch Lady của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV) tăng 3-15%... Việc sữa tăng giá trong lúc giá nguyên liệu thế giới giảm khiến nhiều người bất ngờ. Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc đối ngoại của FCV, cho biết, giá nguyên liệu gần đây giảm nhưng cũng chỉ ở mức tương đương cùng kỳ năm 2010. Ông Luân khẳng định, việc tăng giá sữa không chỉ phụ thuộc vào giá nguyên liệu. Trước đó, FCV đã cố gắng kìm giữ giá trong một thời gian dài, còn lần này công ty buộc phải tăng giá do nhiều yếu tố đầu vào tiếp tục tăng trong thời gian qua (tỷ giá EUR/VND tăng khoảng 9-11%, giá nguyên vật liệu đóng gói tăng 5-18%, nhiều loại nguyên vật liệu khác cũng tăng giá 11-54%). Bên cạnh đó, vừa qua, lương của lao động trực tiếp sản xuất ở FCV cũng đã tăng thêm khoảng 4,5%...

Hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ uống… là những mặt hàng tiêu thụ rất mạnh trong thời điểm tết. Theo quy luật hằng năm, vào khoảng tháng 10 trở đi giá cả sẽ có một mặt bằng mới. Tuy nhiên, năm nay, việc một số mặt hàng rục rịch tăng giá ngay từ tháng 9, tháng bán hàng khuyến mãi, đã khiến nhiều người lo ngại. Bởi đây là tháng mua sắm thấp điểm mà TP Hồ Chí Minh đang tổ chức bán hàng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và kéo giảm giá trước khi chuyển sang mặt bằng giá mới dịp cận tết. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc một số mặt hàng tăng giá sớm trong tháng 9 sẽ khiến việc kiềm giữ giá trong mùa tết khó khăn hơn.

Đặng Loan