Múa đương đại và xiếc: Sự kết hợp lạ kỳ
Văn hóa - Ngày đăng : 06:53, 08/09/2011
Các nghệ sĩ miệt mài luyện tập vở múa đương đại “Vườn trăng”. |
Nghệ thuật đương đại là biết "phá" những chuẩn mực, rào cản ngăn cách trong nghệ thuật cũ, biết kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Trong nỗ lực tìm tòi những phương thức thể hiện nghệ thuật mới, Quách Phương Hoàng đã nghĩ tới việc dùng nghệ thuật xiếc đưa vào một vở múa đương đại. Từng học múa 7 năm, có tới 10 năm làm việc tại Pháp, đã từng kết hợp cùng nhiều đoàn nghệ thuật múa quốc tế như L'esquisse, Coline, Montalvo - Hervieu… Quách Phương Hoàng về Việt Nam hoạt động như một nghệ sĩ tự do. Anh vừa biên đạo vừa giảng dạy múa. Khi có ý tưởng dựng một vở múa đương đại kết hợp với nghệ thuật xiếc, anh được 5 diễn viên trẻ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là Đức Thịnh, Lưu Hường, Hồng Hảo, Khắc Thành, Doãn Vĩnh ủng hộ. Họ thành lập nhóm múa LDG (Modern Lime Dance Group).
"Vườn trăng" mở ra trên sân khấu giản dị với tấm vải trắng căng theo hình vòng cung tạo cảm giác về một vòm trời bàng bạc. Những diễn viên là những bức tượng với những tư thế khác nhau trong một khu vườn. Và khi ánh trăng quét sáng lên khu vườn, lên những bức tượng, thật kỳ lạ, những bức tượng bắt đầu chuyển động. Những chuyển động cứ nhanh, mạnh dần lên rồi nhảy múa. Các nghệ sĩ bộc lộ hết ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt những trạng thái cảm xúc phức tạp: hòa quyện vào nhau tạo cảm giác hạnh phúc, tách ra như một sự cô đơn. Ở họ có những niềm vui, khổ đau. Đó là những điều mà khi là tượng, người ta sẽ nhìn thấy.
Việc kết hợp giữa múa và xiếc rất vất vả. Những ngày đầu làm việc cùng nhau, Phương Hoàng phải dạy cho các diễn viên xiếc từng tư thế, động tác nhỏ của múa. Đến ngày tập cuối trước đêm diễn, anh vẫn phải nhắc nhở các diễn viên: "Đã múa không nên ngại ngần những va chạm cơ thể. Đó là múa, là nghệ thuật!". Để có được 50 phút trình diễn tác phẩm "Vườn trăng", các diễn viên trẻ đã phải tập luyện liên tục vào các buổi tối ròng rã trong gần hai năm qua. Quách Phương Hoàng vận dụng tối đa những kỹ thuật khó của xiếc như sự khéo léo, khả năng giữ thăng bằng, cùng những chuyển động có tính toán chính xác để đưa vào vở diễn. Vì thế khi xem "Vườn trăng", khán giả sẽ thán phục những tạo hình, chuyển động đẹp mắt như sự bay bổng trong màn múa dây hay nét táo bạo trong màn giữ thăng bằng bằng vai. Vừa đưa ra ý tưởng, biên đạo múa, rồi dàn dựng "Vườn trăng", Quách Phương Hoàng còn tìm kiếm, chọn lọc âm nhạc và thiết kế ánh sáng cho vở diễn. Chính vì thế "Vườn trăng" đưa đến một xúc cảm trọn vẹn, thống nhất. Ngay khi âm nhạc nổi lên, với tiếng chim hót líu lo, tiếng ồn ào xe cộ… khán giả đã có cảm giác được bước vào một khu vườn đêm rất trữ tình và gần gũi.
Dù còn trăn trở bởi múa đương đại chưa có nhiều công chúng "mặn mà" và với bản tính cực đoan cố hữu của nghệ sĩ, Quách Phương Hoàng chưa hẳn hài lòng với vở diễn. Song anh rất vui vì cuối cùng sự kết hợp giữa múa đương đại và xiếc cũng mang lại ngôn ngữ mới mẻ cho nghệ thuật múa. Khán giả sẽ được đưa đến một trải nghiệm mới giàu ý niệm của nghệ thuật đương đại.