Bảo vệ người tiêu dùng VN – kinh nghiệm từ Nhật Bản

Kinh tế - Ngày đăng : 14:44, 06/09/2011

(HNMO) – Đó là nội dung buổi hội thảo được tổ chức ngày 6/9 do Cục Quản lý Cạnh tranh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức. Buổi hội thảo tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên này sẽ mở đầu cho chuỗi hội thảo được tổ chức tại cả ba miền Nam- Trung- Bắc trong thời gian tới.


Hội thảo nằm trong khuôn khổ “Dự án tăng cường năng lực quản lý bảo vệ người tiêu dùng” do JICA hỗ trợ với mục đích đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn cho Cục Quản lý Cạnh tranh để xây dựng hệ thống thực thi Luật bảo vệ người tiêu dùng dùng hiệu quả. Dự án được thực hiện từ tháng 6 năm 2010 đến tháng 5 năm 2012.

Theo đó, Phú Yên là một trong số các khu vực ở miền Trung có nhiều vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng với xu hướng ngày càng gia tăng cả về số vụ và mức độ như gian lận về xăng dầu, mũ bảo hiểm kém chất lượng, phụ tùng xe máy giả, hoa quả, thực phẩm chứa chất bảo quản gây nguy hiểm đến sức khỏe, quảng cáo gian lận, sai sự thật…


Cùng với 5 hội thảo tuyên truyền khác sẽ được tổ chức ở khu vực miền Nam, miền Bắc và miền Trung trong thời gian tới, hội thảo này nhằm quảng bá Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao nhận thức của công chúng về những quyền hợp pháp của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ và các cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh phần giới thiệu về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới được Quốc hội thông qua và dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo vệ người tiêu dùng, hội thảo có các bài tham luận của các chuyên gia về những vấn đề đang được quan tâm như: quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực trạng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương, các biện pháp thực thi Luật bảo vệ người tiêu dùng ở các cấp trung ương và địa phương.

Mặt khác, kinh nghiệm thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng của Nhật Bản, những thách thức và khó khăn trong quá trình thực thi luật và các biện pháp hiệu quả có thể được áp dụng tại Việt Nam (hệ thống cơ cấu cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế phối hợp làm việc giữa các cơ quan, hoạt động tư vấn hòa giải, hoạt động tuyên truyền, công bố thông tin…), cũng được chia sẻ tại hội thảo. Các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự hội thảo sẽ góp phần xây dựng kế hoạch thực thi luật hiệu quả.

L.H