Nỗi lo từ những điểm 0

Xã hội - Ngày đăng : 07:27, 04/09/2011

(HNM) - Theo kết quả chấm thi của các trường đại học, cao đẳng vừa công bố mới đây, môn lịch sử có tới hàng nghìn bài thi bị điểm 0. Đây là con số đáng báo động về việc học và cách dạy môn sử trong nhà trường hiện nay.


Em Hoàng Hà Thu, lớp 10, Trường THPT Lý Thường Kiệt
- Trong các môn học, nói thật là em ngán nhất môn sử. Sách giáo khoa môn sử luôn đầy ắp những con số, sự kiện, ngày tháng, rồi tiểu sử của các đời vua, các nhân vật lịch sử quan trọng… Mỗi tuần chỉ có một tiết làm sao chúng em có thể "nhồi" hết bao nhiêu kiến thức như vậy. Chưa kể với thời lượng một tiết thì thầy cô không thể nào truyền đạt hết kiến thức, nhiều khi vào lớp, cô chỉ giảng một, hai phần rồi đọc cho HS chép bài. Mỗi lần thầy, cô giáo kiểm tra, em phải cố gắng ghi nhớ hàng loạt số liệu, ngày, tháng nhưng chỉ học để đối phó nên nhớ hôm nay rồi mai lại quên.

Em Lê Ngọc Anh, lớp 9, Trường THCS Thượng Thanh
- Môn sử giúp chúng em hiểu thêm về những cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của ông cha ta trong quá khứ, những chiến công lẫy lừng vang danh gắn liền với các bậc anh hùng trong sử sách. Tuy nhiên, kiến thức của môn sử hiện nay quá chú trọng đến các sự kiện ngày, tháng. Em thấy rất khó để nhớ chính xác những con số này. Trong khi muốn tra cứu dữ liệu trận đánh này diễn ra vào ngày nào, tiêu diệt bao nhiêu quân địch… thì chỉ cần mở máy tính là có ngay. Theo em, môn sử nên hướng cho chúng em đến ý nghĩa và mục đích của các sự kiện để học sinh có thể học bằng tư duy chứ không phải chỉ chăm chú ghi chép và "học vẹt" các sự kiện ngày tháng.

Cô Vũ Thị Ngọc, giáo viên dạy sử, Trường THCS Ngọc Lâm
- Môn sử lâu nay vẫn bị coi là bộ môn phụ, nhiều phụ huynh chỉ chú trọng cho con em mình học văn, toán, tiếng Anh, tin học… Do đó, HS không thích học sử không phải là chuyện lạ. Tuy nhiên, ngay cả những em HS thi khối C cũng bị điểm 0 môn sử thì chúng ta nên xem xét lại cách dạy môn học này. Theo tôi, lượng kiến thức của môn học này đối với HS là quá nặng. Việc ghi nhớ chính xác sự kiện, dữ kiện, đặc biệt là ngày tháng, số lượng quả là "gian nan" đối với các em. Do đó, cần đổi mới phương pháp dạy cho phù hợp và hướng tới mục đích bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh. Chúng ta nên chọn lọc những sự kiện quan trọng, nhấn mạnh đến ý nghĩa tích cực của sự kiện đó. Sách giáo khoa lịch sử cũng không nên quá cứng nhắc, khô khan những con số. Thầy, cô giáo có thể dạy sử qua những clip sinh động được dựng lại bằng kỹ thuật vi tính, hoặc qua những câu chuyện ngụ ngôn ý nghĩa… Nếu chúng ta có phương pháp dạy trực quan sinh động, hấp dẫn, chắc chắn HS sẽ yêu thích môn sử hơn.

Thanh Phong