Dịp 2-9 với các hãng lữ hành: Cơ hội vượt khó
Kinh tế - Ngày đăng : 06:50, 19/08/2011
Nỗ lực kích cầu
Do ảnh hưởng của "bão giá" nên mùa cao điểm du lịch năm nay trở nên khá ảm đạm. Thay vì những chuyến hành trình khám phá mọi miền đất nước, du khách đã thắt chặt "hầu bao". Chính vì vậy, dịp nghỉ lễ 2-9 được xem là cơ hội để doanh nghiệp lữ hành bù đắp doanh thu thiếu hụt trong 3 tháng hè qua. Không chỉ cam kết bình ổn giá, các hãng lữ hành còn đua nhau giảm giá, khuyến mãi, thiết kế những chùm tour ngắn ngày đặc sắc, phong phú... để tạo sức hấp dẫn với du khách.
Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Đăng Khoa |
Tiên phong trong chiến dịch nỗ lực kích cầu để tăng doanh thu và tạo sức hút, Hanoi Redtours đã chuẩn bị dịch vụ cho 1.000 khách tour nước ngoài và 500 khách tour nội địa. Tính đến thời điểm này, số chỗ đã được lấp đầy 70 - 80% so với dự kiến. Thu hút và được nhiều du khách lựa chọn vẫn là các tour phổ thông ngắn ngày với lịch khởi hành phù hợp kỳ nghỉ. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hanoi Redtours cho biết, dịp 2-9 năm nay, giá các dịch vụ mặt đất như vận chuyển, khách sạn, nhà hàng vẫn giữ nguyên nhưng giá vé hàng không lại tăng từ 20 - 30% so với giá ngày thường. Tuy nhiên, công ty cũng cân đối lại cấu thành giá để giảm thiểu tối đa việc tăng giá. Bên cạnh đó, Hanoi Redtours vẫn duy trì các hình thức khuyến mãi như giảm giá khách hàng cũ, nhóm khách lớn, giảm 1.000.000 đồng cho học sinh giỏi. "Những giải pháp trên đã phần nào có tác động kích thích một lượng lớn khách đăng ký tour sớm năm nay, do vậy công ty cũng chủ động hơn trong việc đặt các dịch vụ'', ông Nguyễn Công Hoan nói.
Nắm bắt được nhu cầu du khách tăng cao dịp này, Công ty Vietravel cũng đã tung ra hơn 100 tour trong và ngoài nước. Với việc kết hợp hệ thống đối tác "vàng" như hàng không, khách sạn đã khiến giá tour mà Vietravel đưa ra không những không tăng so với ngày thường mà một số tour trong nước còn có mức giảm giá khá hấp dẫn. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ tour vẫn bảo đảm yêu cầu của du khách. Dự kiến, dịp này, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 2.000 khách trong nước và 2.500 khách nước ngoài (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010).
Theo dự báo của nhiều hãng lữ hành, do rơi vào 3 ngày cuối tuần và một lượng lớn du khách là các gia đình tận dụng kỳ nghỉ cuối để đưa con đi du lịch trước khi bước vào năm học mới nên các điểm tham quan, nghỉ dưỡng hàng đầu như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, Hạ Long, Hà Nội... chắc chắn sẽ rất đông khách trong các ngày từ 1 đến 3-9. Đối với du lịch nước ngoài, các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia… vẫn là sự lựa chọn chủ yếu của du khách. Hiện lượng khách đặt tour đã tăng lên đáng kể, hứa hẹn một kỳ nghỉ lễ thú vị với hiệu quả kinh doanh cao.
Đặt càng sớm, giá càng rẻ
Điều mà các hãng lữ hành bức xúc nhất mỗi khi du lịch bước vào mùa cao điểm chính là việc bị chèn ép giá dịch vụ tại các điểm du lịch. Dù đặt phòng từ rất sớm nhưng các khách sạn, nhà nghỉ vẫn cố tình "găm" phòng để phục vụ khách lẻ khiến các công ty lữ hành lâm vào tình thế khó xử. Một tình trạng khác khiến ngay cả các nhà quản lý trong ngành "công nghiệp không khói" đau đầu là việc thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Chính vì vậy, không ít hướng dẫn viên nghiệp dư được điều động để chữa cháy. Với số hướng dẫn viên "nửa mùa" này khi các tour du lịch quá tải thì họ thường thiếu trách nhiệm, thường xuyên tự ý điều chỉnh hoặc giảm điểm đến, đòi chia hoa hồng... gây phiền toái và thiệt hại cho du khách. Việc du khách đặt tour sớm sẽ tạo điều kiện cho các hãng lữ hành chủ động lên kế hoạch cho mỗi chuyến hành trình, tránh những "hạt sạn" nêu trên làm ảnh hưởng đến chất lượng tour.
Nếu như du khách nước ngoài thường chủ động lên kế hoạch cho chuyến hành trình trước cả năm thì khách nội địa lại đi du lịch theo kiểu "ngẫu hứng". "Nếu khách vẫn giữ thói quen đặt tour trước khởi hành 3 - 7 ngày như hiện nay thì không sao có được giá giảm. Bởi vì càng gần kỳ nghỉ, giá các loại dịch vụ càng đua nhau tăng lên. Vì vậy, để khuyến khích người dân lập kế hoạch du lịch rất sớm, chúng tôi muốn gửi thông điệp "đặt càng sớm - giá càng rẻ", ông Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh.
Việc lên kế hoạch đặt tour sớm không chỉ giúp du khách có được chuyến hành trình như ý với chất lượng dịch vụ tốt nhất mà còn tránh được nạn "chặt chém" hoành hành mỗi khi du lịch vào dịp cao điểm.