“Rise of The Planet of the Apes” -sự tiến hóa hay cuộc cách mạng của loài khỉ
Giải trí - Ngày đăng : 16:29, 17/08/2011
(HNMO)- Bộ phim “Rise of The Planet of the Apes” (Sự nổi dậy của loài khỉ) mặc dù đã chiếu ở tuần thứ 2 ở Bắc Mỹ, nhưng vẫn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu Box Office Mojo cuối tuần vừa rồi với $27,500,000 vượt qua cả những phim mới chỉ chiếu ở tuần thứ nhất: Final Destination 5, The Help và Smurfs.
Tập hợp các tài năng đứng sau The Lord Of The Rings và Avatar, bộ phim Rise of The Planet of the Apes không chỉ là làm sống lại thương hiệu huyền thoại nổi tiếng của thế giới phim ảnh – đồng thời nó cũng sử dụng bước đại nhảy vọt của hiệu ứng hình ảnh.
Đây là một bộ phim của đạo diễn người Anh Rupert Wyatt, kịch bản viết bởi Rick Jaffa và Amanda Silver, câu chuyện bắt đầu ở San Francisco ngày nay với việc nhà khoa học Rodman (James Franco) nghiên cứu chữa trị một căn bệnh mà cha của anh (John Lithgow) hiện đang mắc phải: căn bệnh Alzheimer. Nhưng liều thuốc '112 ' của anh có một tác dụng phụ đáng chú ý trên con tinh tinh mà anh thử nghiệm, thúc đẩy phát triển trí não của nó. Khi phát hiện ra rằng một trong số chúng đã sinh con, Will mang con nó đi, đặt tên là Caesar, sống với anh tại nhà riêng, coi nó như là con trai của mình. Tuy nhiên, sau 5 năm, Will phải chuyển Caesar đến nơi bảo tồn linh trưởng, một trải nghiệm đau lòng cho động vật linh trưởng siêu thông minh này. Khi công ty nơi Will làm việc, Gen-Sys, đạt đến một giai đoạn mới trong sự phát triển loại thuốc của anh, Caesar và nhóm khỉ của nó lên kế hoạch đào thoát, trả thù… và tạo nên một cuộc cách mạng…
Tại Gen-Sys, chúng ta sẽ được chứng kiến cảnh Caesar hung hăng cùng với một nhóm khỉ, chủ yếu là tinh tinh, với một con khỉ đột hung hăng đào thoát. Tuy nhiên, ngoài một số răng giả kiểu khỉ, thì không hề có sự trang điểm xuất hiện. Chắc chắn không có gì giống như sản phẩm ban đầu năm 1968 đoạt giải Oscar cho những sáng tạo ấn tượng, hoặc thậm chí là sản phẩm làm lại của Rick Baker năm 2001. Thay vào đó, những người đóng vai khỉ được mặc các bộ quần áo màu xám, với cảm biến hồng ngoại được đặt tại một số điểm. Từng người có cặp nạng để hỗ trợ cho đôi tay, thứ họ dung để di chuyển bằng bốn chân xung quanh bối cảnh. Khuôn mặt của họ được đánh dấu bằng dấu chấm màu, một số là màu xanh lá cây, ở những người khác màu da cam. Và trên đầu họ đặt một thiết bị thu hình nhỏ nhẹ, một cảnh tượng thể quen thuộc với bất cứ ai mà nhìn thấy đằng sau những cảnh quay hình ảnh của các diễn viên diễn vai người Na'vi trong Avatar của James Cameron. Tuy nhiên, nó không dựa trên kỹ thuật phòng thu. Đây là việc xử lý trực tiếp....
Dường như chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng theo nhiều cách chứ không phải là một cách! "Điều này lất tham vọng", diễn viên người Anh Andy Serkis nói. "Nó chưa bao giờ được thực hiện trước đây ở mức độ này. Ý tôi là, theo nghĩa đen có 80 phần trăm của việc thu giữ chuyển động diễn xuất trong bộ phim này - và có rất nhiều điều trong bộ phim này, có hàng trăm cảnh phim - được thực hiện trực tiếp trên một sân khấu," Serkis biết những gì anh đang đề cập tới. Được mời để đóng vai Caesar - nhân vật chính của bộ phim - anh đã từng trải qua việc diễn xuất chuyển động cho nhân vật Gollum của The Lord Of The Rings, Kong trong King Kong và thuyền trưởng Haddock trong bộ phim Tintin sắp tới của Steven Spielberg và Peter Jackson. Trong tất cả các bộ phim này, hình thể, giọng nói và cho tới một khối lượng lớn diễn xuất khuôn mặt được thu lại, đưa vào máy tính và chuyển thành hình ảnh hoạt hình thực tế bởi các bậc thầy của loại hình nghệ thuật đặc biệt này, Weta Digtal, một văn phòng của VFX đặt tại New Zealand – họ cũng thực hiện việc thể hiện người Na'vi trong Avatar.
"Để so sánh nó với cái gì đó giống như là Gollum chẳng hạn," Serkis nói, "thì chúng tôi xem lại tất cả khuôn hình thu được từ diễn xuất của tôi đối với tất cả các đoạn, rồi sau đó tôi quay trở lại và thực hiện việc thu giữ chuyển động sau đó. Nhưng với bộ phim này bạn thực hiện với mọi người, tất cả đó là khoảnh khắc, không hề có sự quay lại. Tất cả là ở chỗ này, rồi sau đó, rất chân thực, việc thu giữ chuyển động diễn xuất và các hành động trực tiếp được thực hiện cùng một lúc.”
Giám sát cấp cao kỹ xảo hình ảnh Joe Leterri được mời tham gia để tạo nên sự đột phá mới.Công việc đầu tiên của ông là làm việc trên những con khủng long đồ họa của Jurassic Park, ông đã được mời đến Weta để cộng tác với Serkis trên nhân vật Gollum, và ông người thổi hồn trong việc biến các cư dân ngoài trái đất của Avatar trở nên đầy tính hấp dẫn và thuyết phục .Nhưng việc mang lại sự sống cho các hình ảnh thực sự của các con khỉ, và làm điều đó trên thế giới thực, là một thách thức hoàn toàn mới.
"Điều này thực sự đã phát triển trực tiếp ngoài những gì chúng tôi đã làm với Avatar," Leterri giải thích. "Trên những cảnh này chúng tôi đã thực hiện việc thu giữ chuyển động diễn xuất với thiết bị đặt trên đầu, thế nên diễn viên có thể ở bất cứ nơi nào cho diễn xuất của họ - miễn là chúng tôi đang làm nó trong một môi trường thực hiện thu giữ chuyển động diễn xuất. Trong thế giới Pandora của Avatar, chúng tôi có thể làm điều đó bởi vì tất cả nó là một thế giới ảo. Tất cả những gì chúng tôi muốn làm cho Rise of the Planet of the Apes là mang việc thu giữ chuyển động diễn xuất ra một sân khấu thu trực tiếp. Về cơ bản, chúng tôi có cùng loại trang phục sử dụng cho việc thu giữ chuyển động diễn xuất và thiết bị đặt trên đầu mà chúng tôi đã sử dụng cho Avatar, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đã có thể ẩn các máy quay thu giữ chuyển động trong các bối cảnh hành động trực tiếp, vì vậy chúng tôi có thể để Andy Serkis hoặc bất kỳ các diễn viên đóng vai khỉ bên diễn xuất thực sự bên cạnh các diễn viên [đóng vai con người].”
“Lý do thực sự chúng tôi đã không làm được nhiều trong Avatar, đó là vì kích thước khác biệt - các Avatar và người Na'vi cao tới chín feet. Trong trường hợp này, bởi vì tinh tinh có kích thước tương đối giống như con người, thế nên rất hợp lý khi để các diễn viên diễn xuất cùng với các diễn viên khác, và một khi chúng tôi có được các chuyển động, chúng tôi có thể xóa họ ra khỏi khuôn hình và đặt các con khỉ vào vị trí của họ," Leterri bổ sung thêm.
"Đây là một ví dụ thực sự hoàn hảo của việc tận dụng những điểm tốt nhất của việc thu giữ chuyển động diễn xuất," Serkis nói. "Và chứng kiến nó hoạt động trên một bối cảnh thu giữ trực tiếp nghĩa là bạn không phải tái tạo các môi trường đó từ hư không - tất cả các nhân tố kích thích đều ở đó. Nó phải có cảm giác chân thực, hoàn toàn đáng tin cậy. Nếu không thì nó có thể trông rất kỳ cục như họ đã lo lắng về phiên bản năm 1968."
Nhưng điều khó khăn nhất để tạo nên một con tinh tinh thực sự là gì? "Đôi mắt là thứ thực sự tinh tế nhất để chính xác có được," Leterri nói, "Chuyển động và cái nhìn và cách họ phải xử lý tương tác với vùng da xung quanh. Làm thế nào bạn có để đổ sáng cho chúng, và làm thế nào chúng thực sự tương tác với ánh sáng, những đặc tính của chúng là như thế nào. Có rất nhiều chi tiết rất nhỏ, tinh tế phải tập trung để xử lý sao cho đúng. Xử lý lông cũng rất khó khăn, chỉ vì bạn có rất nhiều sợi và chúng thực sự nhỏ, các sợi nhỏ mịn phải thực sự tương tác với nhau, và tương tác với da nữa, rồi thì chuyển động đúng cách. Nếu một yếu tố lông hoặc mắt không hoạt động khi bạn đang xem một cảnh phim thì bạn sẽ không tin nó là thật."
Serkis, dĩ nhiên, đã từng đóng một vai khỉ trước kia, nhưng anh ấy bảo đảm với chúng ta rằng Caesar là rất khác biệt so với King Kong. Trong khi Kong hoàn toàn là một "con khỉ đột", chưa kể đến kích thước của một tòa nhà, và "hình thể của tinh tinh rất khác biệt với khỉ đột". Khi Caesar mới ba tuổi, nó có trí thông minh của một đứa trẻ 12-13 tuổi vì những loại thuốc mà nó được tiêm, vì vậy làm thế nào để bạn nhân cách hóa cho nó mà không biến nó trở nên quá đà, nhưng vẫn giữ cho nó chân thật, vẫn tin tưởng rằng nó là một con khỉ, nhưng nó có thể vẽ và dùng ngôn ngữ ký hiệu? Đó hẳn là một thách thức diễn xuất thật sự.
Caesar là một nhân vật đặc biệt phức tạp. Andy Serkis không chỉ biểu diễn động tác hình thể và vẻ mặt của Caesar, mà còn cả âm thanh của nó. Và Serkis nhận thấy mỗi tiếng cằn nhằn hay gầm gừ như là một lời đối thoại. "Nó có một thanh quản rất phát triển, và vì vậy chúng tôi đã phát triển theo cách này để tìm kiếm một sự vị lai giữa âm thanh tinh tinh tinh khiết và âm thanh hầu như của con người. Nó thực sự thú vị. Tôi bắt đầu thực hiện phương pháp thay thế hội thoại khi các bạn nhìn thấy con tinh tinh Caesar khi mới sinh ra, và rồi sau đó tôi đóng vai nó trên con đường nó trở thành người lãnh đạo cuộc cách mạng.”
Nếu như Caesar không bao giờ thực sự nói chuyện trong phim, thì không ai nói cả. Nhưng các yếu tố sáng tạo chính dường như tạo sự tin tưởng rằng chúng ta sẽ còn thấy sự phát triển của nó trong bộ phim sắp tới này, và có thể điều đó sẽ là khởi đầu cho một loạt phim Planet of the Apes mới. "Tôi chắc chắn đó là những gì tất cả mọi người đều hy vọng," Wyatt kết luận.
Bộ phim “bom tấn” “Rise of The Planet of the Apes” cũng sẽ “nổ” tại Việt Nam vào ngày 19/08/2011 tại các rạp trên toàn quốc.