Hoài cổ với thời trang thu - đông 2011

Xã hội - Ngày đăng : 07:28, 14/08/2011

(HNM) - Tháng 8 khi trời lập thu cũng là lúc các hãng thời trang trên thế giới tung ra bộ sưu tập (BST) thu - đông. Với nguồn cảm hứng chủ đạo từ một không gian xưa cũ được làm cho tươi mới, mùa đông 2011 được cho là mùa của sự trở lại theo phong cách thời trang những năm 40 và 60 của thế kỷ trước.

Các ngôi sao đang “điêu đứng” vì họa tiết Houndstooth.


Hai thương hiệu Miuccia Prada và Marc Jacobs đã mở màn cho sự lựa chọn này. Prada đặc tả chiếc váy ngắn sáng tạo ra trong thời gian đầu của những năm 60 với đường kẻ đặc trưng và hàng nút khổ to cổ điển thắt ngang, trong khi Marc Jacobs trình làng hai BST với váy liền tay cổ lá sen. Nối dài cho xu hướng hoài cổ có Bottega Vanetta, Alberta Ferretti, Yves Saint Lauren, Aqualino Rimondi. Các nhà thời trang như Miu Miu, Galliano, Erdem, Gucci, Rodarte, Loewe còn du hành ngược thời gian xa hơn tới những năm 40 với áo kiểu vest hay váy chữ A qua gối.

2011 cũng là năm những chiếc váy peplums màu sắc (kiểu trang phục phổ biến trong những năm 80 của thế kỷ XX), với độ xòe lớn làm nổi bật cảm hứng vòng eo. Điều này thật khó tin, bởi trong một thời gian dài, hầu hết phụ nữ đều khổ công để giảm một vài cm vòng eo. Vậy mà nay, một số ngôi sao - những người từng chấp nhận chi hàng chục nghìn USD để có vòng eo thon nhỏ lại vô cùng thích thú tăng số đo "vùng này" bằng cách diện những trang phục theo xu hướng mới nhất trong mùa thời trang thu - đông 2011.

Chất liệu cho mùa thu - đông năm nay cũng không mấy xa lạ khi da và lông thú vẫn chiếm ngôi chủ. Tuy không mới nhưng da và lông thú luôn hiện diện trong các bộ sưu tập mùa lạnh, cho thấy sức hấp dẫn của hai chất liệu đầy cảm hứng và gây tranh cãi này. Ngoài yếu tố là chất liệu chủ đạo cho trang phục với những mảng lớn, lông thú được điểm xuyết cho trang phục ở cổ tay, cổ áo, mũ hay kết hợp duyên  dáng với len.

Cuối cùng không thể bỏ qua họa tiết Houndstooth - một dạng sóng răng lược - đang trở lại "làm mưa làm gió" trong thu - đông năm nay. Từ thế kỷ XIX và XX, Houndstooth đã được giới quý tộc yêu thích. Nhưng Dior mới là người đưa họa tiết này vào các BST và trước tiên là các vỏ hộp nước hoa. Từ đó đến nay, rất nhiều ngôi sao đã trở thành tín đồ của Houndstooth. Và giờ đây khi chỉ mới chớm thu nhưng hàng loạt ngôi sao đã xuất hiện "đụng hàng" với Houndstooth. Ngoài Houndstooth cho trang phục, người ta còn cấy con sóng này lên khăn, túi và cả giày khiến các tín đồ "sành điệu" đã vướng vào Houdstooth là phải vẫy vùng cho kỳ đủ bộ mới thỏa.

Kim Phượng