Sản lượng tăng, giá bán cũng tăng

Xã hội - Ngày đăng : 07:12, 09/08/2011

(HNM) - Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Rằm Trung thu, nhưng những mẻ bánh đầu tiên đã được các nhà sản xuất đưa ra thị trường. Do giá nguyên liệu


Để thu hút người tiêu dùng, hằng năm, các công ty đều cải tiến về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.   Ảnh: Đàm Duy

Mùa Trung thu năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, song các công ty chuyên sản xuất bánh Trung thu, như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Đồng Khánh... vẫn lạc quan về sức tiêu thụ, một số hãng sẽ tăng sản lượng từ 10% đến 20% so với năm ngoái. Đại diện Công ty Bánh kẹo Kinh Đô cho biết sẽ sản xuất 2.000 tấn bánh các loại. Bên cạnh những sản phẩm có mức giá bình dân, dòng sản phẩm "Trăng Vàng" cao cấp của Kinh Đô sẽ tăng giá 20%. Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà tăng sản lượng gấp 1,5 lần so với năm ngoái. Do hầu hết các loại nguyên liệu sản xuất bánh như dừa, trứng vịt muối, thịt lợn, đậu xanh... đều đã tăng giá từ 30% đến 50%, nên DN buộc phải điều chỉnh giá bánh với mức phù hợp. 500 tấn bánh Trung thu sẽ được Công ty Bibica cung ứng cho thị trường trong năm nay, giá sẽ tăng từ 10% đến 18%. Qua khảo sát, giá bánh nướng được bán phổ biến ở mức 30.000 đến 55.000 đồng/ chiếc (loại 1 trứng, tùy trọng lượng), 55.000 đến 85.000 đồng/chiếc (loại 2 trứng), 180.000 đến 250.000 đồng/ chiếc (loại 4 trứng) và các loại bánh dẻo giá từ 31.000 đến 55.000 đồng/chiếc...

Để thu hút người tiêu dùng, các công ty đã chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà giới thiệu bộ sản phẩm "Trăng Vàng" gồm 8 mẫu cao cấp với các loại nhân, hải sâm, bào ngư... Loại rẻ nhất giá 300.000 đồng/hộp, loại đắt nhất gần 1 triệu đồng/hộp (tùy số lượng bánh). Công ty Kinh Đô giới thiệu 2 dòng sản phẩm mới, gồm "Trung thu Xanh" có thành phần 100% thực vật tự nhiên, giá dao động từ 40.000 đến 53.000 đồng/chiếc. Dòng bánh cao cấp "Trăng Vàng" nhân tổ yến, bào ngư, hạt sen... giá thấp nhất 430.000 đồng/hộp/4 bánh và cao nhất là 2 triệu đồng/hộp/8 bánh.

Hầu hết các nhà sản xuất đều cho rằng, lạm phát tăng cao sẽ khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Do đó, bánh Trung thu chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý sẽ hút khách.

Bánh của nhiều cơ sở sản xuất nhỏ như Ninh Hương (22 Hàng Điếu), Gia Thịnh (13 Hàng Đường)... vẫn được nhiều người Hà Nội ưa chuộng. Chị Trịnh Bích Hằng, chủ cửa hàng Ninh Hương cho biết, bánh nướng có vị thơm của ngũ vị hương và rượu mai quế lộ, vỏ bánh giòn, thơm. Những kỹ thuật cổ truyền của mỗi cơ sở đã làm nên sự khác biệt, khiến cho bánh có hương vị riêng nên vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn, làm ra đến đâu bán hết đến đó.

Tuy nhiên các loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, không nhãn mác đã xuất hiện, nhất là tại các chợ lẻ. Nắm bắt được nhu cầu của khách, các DN sản xuất bánh có thương hiệu sẽ đẩy mạnh đưa hàng về nông thôn. Đại diện Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà cho biết, sẽ tăng cường đưa hàng về vùng sâu, vùng xa để phục vụ người dân. Song DN sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng giá thấp. Để đối phó với tình trạng hàng nhái, hàng giả, Hải Hà đã đầu tư hệ thống gian hàng tại các tỉnh, thành phố để tạo lòng tin với người tiêu dùng...

Thanh Hiền