Điều bất thường

Kinh tế - Ngày đăng : 06:47, 04/08/2011

(HNM) - Hàng loạt chủ thuê bao điện thoại của VNPT ở tỉnh Lào Cai đang bị kiện ra tòa vì nợ cước phí. Hộ ít thì vài trăm ngàn đồng, hộ nhiều lên tới mấy triệu đồng.

Chiểu theo hợp đồng các hộ gia đình đã ký với VNPT để dùng điện thoại, nay khách hàng không chịu trả tiền nên bên cung ứng dịch vụ kiện ra tòa, âu đó cũng là lẽ thường. Nhưng trong sự bình thường đó lại ẩn chứa những điều bất thường khiến các nhà quản lý không thể không suy nghĩ.

Chủ thuê bao điện thoại bị kiện hầu hết là những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở những xã nghèo nhất trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thế mới nghịch lý. Đã nghèo lại còn lắp đặt điện thoại? Rồi "buôn dưa lê" rõ khỏe, đến kỳ hạn không có tiền trả khiến người ta phải kiện ra tòa! Nhưng chỉ đơn giản vậy thì oan cho bà con ta quá. Lấy ví dụ như Bắc Hà, một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Lào Cai. Năm trước hàng trăm hộ dân được nhân viên VNPT đến tận nhà mời lắp điện thoại cố định. Bà con dân tộc thiểu số thấy giới thiệu hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi thế là bùi tai gật đầu. Nhiều người không biết chữ, chả hiểu giấy tờ mô tê những điều khoản gì cũng sẵn sàng điểm chỉ vào hợp đồng. Vậy là có ngay máy điện thoại, nhà nọ gọi nhà kia í ới, kể ra cũng thích, nhất là tụi trẻ con vốn hay hí hoáy với những trò chơi hiện đại. Các nhân viên nhà mạng chắc cũng hỉ hả khi vượt chỉ tiêu giao khoán, tăng số lượng thuê bao... Chả thế có lúc xã Na Hối (huyện Bắc Hà) đạt tới 50-60 máy điện thoại cố định trên 100 hộ dân. Nhưng cuối cùng bà con mới ngã ngửa người: gọi điện thoại nó đắt thế à, ai biết cước phí tính thế nào, sao phải trả nhiều tiền như thế?… Hiện đại thì có hiện đại, song thế này hại túi quá, lấy đâu ra đủ ngô, gà, lợn… để bán lấy tiền trả?!

Câu chuyện này cho thấy những bất cập trong việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ viễn thông ở vùng sâu vùng xa. Hiện đại hóa, mở rộng mạng lưới viễn thông để miền núi, vùng sâu, vùng xa tiến kịp miền xuôi, là cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển không chỉ đơn thuần là con số cơ học mà phải căn cứ vào nhu cầu thực tế, khả năng chi trả cước của khách hàng. Những lợi ích đem lại cho bà con dân tộc thiểu số của dịch vụ viễn thông là điều thấy rõ, nhưng việc sử dụng từng loại gói cước nói riêng cũng như các loại dịch vụ khác nói chung phải hài hòa với mức thu nhập của người dân. Không thể vì lý do tiếp cận với công nghệ tiên tiến mà khiến cuộc sống của người dân đã khó lại càng thêm khó.

Lê Nhật Huy