Trách nhiệm của người sản xuất đối với hàng hóa có khuyết tật

Xã hội - Ngày đăng : 07:36, 30/07/2011

(HNM) - Trong trường hợp hàng hóa trên thị trường bị phát hiện là có khuyết tật, gây tổn hại cho sức khỏe của người tiêu dùng thì người sản xuất (tổ chức hoặc cá nhân) có trách nhiệm gì? Nguyễn Quang Thượng

(HNM) - Trong trường hợp hàng hóa trên thị trường bị phát hiện là có khuyết tật, gây tổn hại cho sức khỏe của người tiêu dùng thì người sản xuất (tổ chức hoặc cá nhân) có trách nhiệm gì?
Nguyễn Quang Thượng

Luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913559944 website: www.youmevietnam.com) trả lời:

Theo Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân sản xuất khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật có trách nhiệm: Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường; thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung gồm: mô tả hàng hóa phải thu hồi, lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra, thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa, thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa, các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa; thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi; báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

Trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do tổ chức, cá nhân sản xuất cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân sản xuất có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng kể cả khi tổ chức, cá nhân sản xuất không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật. Việc bồi thường được thực hiện theo các quy định của pháp luật dân sự (Điều 23). Tổ chức, cá nhân sản xuất chỉ được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi chứng minh được khuyết tật của hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, kỹ thuật tại thời điểm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng.