Thay đổi tư duy, thúc đẩy liên kết

Du lịch - Ngày đăng : 07:37, 29/07/2011

(HNM) - Sự tăng giá dịch vụ như thuê xe, vận chuyển, vé máy bay, phòng khách sạn thời gian qua đã khiến tour du lịch nội khó cạnh tranh với tour ngoại.

Khách du lịch tham quan Khu di tích Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Yến Ngọc


Từ nụ cười thân thiện…

Lâu nay, ngành du lịch nước ta dường như mải mê theo đuổi mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế/năm, thị trường trong nước có lúc trầm lắng, kết quả là một nguồn ngoại tệ không nhỏ theo chân du khách Việt Nam ra nước ngoài. Để giành lại thị trường nội địa, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, giảm giá tour nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các hãng lữ hành, hàng không và hệ thống lưu trú.

Nếu như trong tháng 6-2011, thị trường du lịch nội địa tỏ ra ảm đạm do giá cả các mặt hàng leo thang thì đến tháng 7, lượng khách đi nghỉ mát lại có sự gia tăng đột biến và điều đó cho thấy nếu không vì yếu tố khách quan, nhu cầu du lịch nội địa là rất lớn. Khảo sát các tour hè cho thấy, những bãi biển ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Mũi Né... trở thành sự lựa chọn số một của đa số khách nội địa, sau đó mới tới các tour du lịch nước ngoài. Tại Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, lượng khách đăng ký tour trong tháng 7 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtours, sự bùng nổ lượng khách trong tháng 7 khiến cho các tour đi miền Trung, miền Nam tăng gấp rưỡi so với trước, trong đó tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đắt khách nhất nhờ có đường bay thẳng và chất lượng dịch vụ tốt. Cũng nhờ sự gia tăng của lượng khách nội địa mà lượng khách du lịch trong dịp hè 2011 của Saigontourist dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái...

Lý giải trước những dấu hiệu khả quan của thị trường du lịch trong nước, bà Dương Mai Lan, đại diện chi nhánh Vietravel tại Hà Nội cho rằng, thời điểm hè luôn được coi là mùa làm ăn của du lịch nội địa. Để lấy lại nguồn khách ngay trên "sân nhà", nhiều hãng lữ hành không chỉ xây dựng lịch trình tour đa dạng, cam kết ổn định giá, tặng toàn bộ phí bảo hiểm, mà còn mở rộng chùm tour tiết kiệm kèm khuyến mãi. "Du khách nội địa luôn muốn thấy thái độ phục vụ ân cần, lịch sự, chu đáo. Chính vì vậy, luôn nở nụ cười chính là khẩu hiệu, là bí quyết để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hút khách", bà Dương Mai Lan chia sẻ.

…đến cái bắt tay chặt chẽ

Những đường bay mới mở trong thời gian gần đây đã hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển tour du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tăng lượng khách sau khi bắt tay hợp tác với các hãng hàng không, khách sạn để giảm giá tour.

Trước đây, du khách Hà Nội muốn tham gia hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc đều phải đặt vé bay tới TP Hồ Chí Minh thì nay, họ có thể kịp tới Phú Quốc ăn bữa trưa, tránh lãng phí 3 tiếng chờ chuyển máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất nhờ đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc của Air Mekong. Ngay sau khi Air Mekong mở đường bay trên, Vietravel Hà Nội đã nhanh chóng hợp tác với hãng này và khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Beach Resort 4 sao để xây dựng tuyến tham quan đến đảo ngọc Phú Quốc trong 4 ngày 3 đêm với giá trọn gói 9,8 triệu đồng (giảm gần 2 triệu đồng so với trước đây). So sánh với 3 tháng hè năm 2010, lượng khách đăng ký tour Hà Nội - Phú Quốc trong dịp hè năm nay của Vietravel đã tăng gấp 4 lần.

Không chỉ riêng Vietravel Hà Nội đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp liên quan để xây dựng tour, tuyến mà nhiều hãng lữ hành khác như Fiditour, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Saigontourist... cũng đã áp dụng thành công phương thức này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn phàn nàn về tư duy "mạnh ai nấy làm" cùng sự phối hợp chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, trong kinh doanh du lịch, sự liên kết giữa "ba nhà", gồm lữ hành, hàng không và khách sạn (hay khu nghỉ dưỡng - resort) không phải là mới. Thậm chí, hiện nay, khi nhu cầu du lịch tăng cao, giá tour đắt đỏ thì giải pháp tăng cường hợp tác luôn được ngành du lịch coi trọng. Tuy nhiên, lâu nay, du lịch Việt Nam, dù có thừa tiềm năng nhưng vẫn để thua ngay trên "sân nhà" là vì sự liên kết của các doanh nghiệp còn chưa đủ mức. Nếu các doanh nghiệp đều hướng tới lợi ích chung, nhanh chóng thay đổi tư duy thì mỗi năm, ngành du lịch nước ta sẽ không bị thất thoát một nguồn ngoại tệ lớn, điều đó sẽ góp phần vào sự phát triển du lịch bền vững.

Xuân Lộc