Nở rộ mua bán thông tin cá nhân

Xã hội - Ngày đăng : 10:34, 28/07/2011

Chỉ cần bỏ ra từ 600.000 đến 5 triệu đồng người ta có thể sở hữu kho dữ liệu về các CEO, khách hàng VIP… Dịch vụ cung cấp thông tin cá nhân nở rộ cũng là khi nạn tin nhắn rác ngày càng bùng phát.

Được trình bày dưới dạng bảng Excel, thông tin về cơ quan, địa chỉ, số điện thoại di động, nhà riêng...của nhiều giám đốc, người tiêu dùng bị đem ra kinh doanh.


Nhận được tới vài tin nhắn rác và cuộc điện thoại mỗi ngày, mời mua bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm hay dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, chị Liên, nhân viên văn phòng tại Hà Nội tỏ ra vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

Rất nhiều người cùng chung bức xúc như chị Liên. Một phụ nữ mang bầu bỗng dưng nhận được lời mời mua sản phẩm của công ty sữa qua điện thoại. Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân cũng thường xuyên nhận được điện thoại mời hợp tác của những người mà anh chưa một lần biết đến...

Điều khiến họ thắc mắc là không hiểu sao số di động của mình lại có nhiều công ty, cửa hàng, trung tâm biết để mời chào đến vậy. Mặc dù họ không hề quen cũng như chưa từng lui tới những chỗ đó.

Trong khi đó, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều công ty rao bán data cá nhân. Không ít công ty kinh doanh dữ liệu của những người nổi tiếng như giám đốc ngân hàng, doanh nghiệp, chủ tịch hội đồng các tập đoàn…cho đến người tiêu dùng, khách quen của một số trung tâm thương mại, bệnh viện, dịch vụ spa...

Để chào hàng, các công ty này thường gửi email tới nhiều địa chỉ, bằng những lời mời hấp dẫn như: "giúp bạn nhanh chóng thiết lập quan hệ, hoạch định đúng hướng kinh doanh, tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng". Thậm chí, họ còn lập website hay quảng cáo rộng rãi trên mạng Internet. Những công ty kinh doanh data còn giới thiệu nguồn dữ liệu được lấy từ các ban, bộ, ngành của Nhà nước.

Ghi nhận của PV, mỗi bộ data như vậy bao gồm dữ liệu của 1.000-5.000 cá nhân về thông tin cơ quan, chức vụ, email, số điện thoại di động, cố định và địa chỉ nhà riêng...

Chi phí cho mỗi bộ data như vậy từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, tùy số lượng và nội dung của từng công ty cung cấp. Giá hiện nay đã rẻ bằng một nửa trước đây, thủ tục cấp dữ liệu cũng đơn giản, nhanh chóng. Khách hàng có thể nhận đĩa CD hoặc file mềm dưới dạng excel, gồm tên, di động, email, chức vụ, tên công ty, địa chỉ...

Thậm chí có công ty còn quảng cáo dữ liệu của mình được cập nhật theo từng tháng.

"Sử dụng dịch vụ trên, khách hàng sẽ được tặng kèm một phần mềm gửi email tự động thông minh, có khả năng gửi hàng loạt nhiều email cùng lúc vào inbox, người nhận sẽ chỉ biết duy nhất địa chỉ email của mình", một công ty cung cấp data quảng cáo về dịch vụ của mình.

Thông tin cá nhân của các CEO, khách hàng Vip, người tiêu dùng..bị đem ra kinh doanh một cách công khai.


Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Văn phòng luật sư VDC (Hà Nội), pháp luật hiện hành quy định chưa chặt chẽ về việc khai thác, sử dụng và mua bán thông tin cá nhân. Vì vậy, không dễ xử lý trừ khi xác định được nguồn gốc của những dự liệu đó.

Còn chị Trần Thu Thủy, trưởng đại diện một văn phòng luật sư tại Hà Nội cho hay, việc sử dụng thông tin cá nhân của người khác để kinh doanh là trái phép. Nhưng theo chị, luật pháp của Việt Nam về lĩnh vực này còn nhiều kẽ hở nên một số công ty vẫn có thể lách luật để bán data cá nhân.

"Cách hạn chế tốt nhất hiện nay là các doanh nghiệp cần bổ sung điều khoản bảo mật thông tin của công ty về khách hàng, nhân sự vào trong hợp đồng lao động. Nếu nhân viên trong đó lấy những dữ liệu đem bán hoặc cung cấp cho bên ngoài thì sẽ vi phạm hợp đồng và tùy mức độ để xem xét xử lý", giám đốc văn phòng luật sư VDC, chị Nguyễn Thị Thu Hiền khuyến cáo.

Xuân Ngọc