Toàn cảnh vụ tai nạn lật tàu cao tốc ở Trung Quốc

Thế giới - Ngày đăng : 14:17, 25/07/2011

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra đối với hai đoàn tàu cao tốc tại Ôn Châu, Trung Quốc, khiến 35 người chết và 192 người bị thương, chính là lời cảnh báo về sự phát triển nóng cũng như độ an toàn của ngành đường sắt nước này.

Hiện trường vụ tai nạn (Nguồn: China Daily)


Chờ câu trả lời từ hộp đen

Vụ tai nạn xảy ra lúc 20 giờ 34 phút giờ địa phương ngày 23/7 tại thị trấn Song Tự, thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Triết Giang.

Tân Hoa Xã dẫn lời các lính cứu hỏa tại Ôn Châu cho biết đoàn tàu mang số hiệu D3115 đi từ thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Triết Giang tới thành phố Ôn Châu. Khi đi qua địa phận thị trấn Song Tự, đoàn tàu đã bị sét đánh làm cho mất điện và dừng đột ngột, trước khi bị đoàn tàu D301 đâm vào phía sau.

Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết 2 toa của tàu D3115 và bốn toa của tàu D301 đã bị trật khỏi đường ray. Bốn toa của tàu D301 đã rơi khỏi cầu từ độ cao 20 đến 30m. Một trong số đó rơi theo phương thẳng đứng, đập mạnh vào cầu cạn.

Hiện dư luận Trung Quốc đang đặt câu hỏi, tại sao hệ thống đường sắt không thông báo rằng đoàn tàu D3115 đang bị dừng cho đoàn tàu D301 biết.

Bộ Đường sắt cho biết đoàn tàu D301 cũng có hộp đen tương tự máy bay. Hộp đen này cũng đã được tìm thấy, và nó có thể giúp các chuyên gia phân tích nguyên nhân. Bộ khẳng định lái tàu 301, đã chết trong vụ tai nạn, đã kéo phanh khẩn cấp. Lái tàu 38 tuổi này đã có 18 năm kinh nghiệm, với tổng số quãng đường chạy tàu lên tới 230.000km.

China Daily cho biết, Bộ cũng đã hủy 58 chuyến tàu cao tốc trong ngày chủ nhật và trả lại tiền vé cho các hành khách.

Theo Tân Hoa thì Bộ cũng đã buộc thôi việc và tiến hành điều tra đối với ba quan chức, gồm Giám đốc Cơ quan đường sắt Thượng Hải Long Tinh, Phó Giám đốc Hà Thắng Lợi và Bí thư Đảng ủy Cơ quan đường sắt Thượng Hải Lý Giai.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Đây là vụ trật đường ray đầu tiên trên hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc kể từ khi nước này tiến hành khai thác những chuyến tàu cao tốc có tốc độ lên tới 250km một giờ vào năm 2007, China Daily cho biết.

Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên cao (Nguồn: China Daily)


Hiện Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt cao tốc nối những khu vực nông thôn xa xôi với những vùng kinh tế lớn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang tiến hành xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc này cho các nước Mỹ Latinh và Trung Đông, theo AP, với công nghệ phát triển từ nền tảng của những nước đi trước như Nhật, Pháp, Đức.

Tháng trước, tuyến đường cao tốc nối Bắc Kinh tới Thượng Hải đã được khai trương rầm rộ, với vận tốc tối đa lên tới 300km một giờ. Việc đi lại giữa hai thành phố lớn nhất Trung Quốc sẽ chỉ mất có 5 tiếng. Thậm chí, thiết kế ban đầu còn lên tới 350 km một giờ, nhưng sau đó đã được rút xuống sau khi dư luận dấy lên nỗi nghi ngờ về độ an toàn cũng như tình trạng tham nhũng tại ngành đường sắt.

Sau vụ thảm họa tại Ôn Châu, Bộ Đường sắt đã lên tiếng xin lỗi và cho biết những trong mùa mưa bão, sấm chớp và gió mạnh có thể gây mất an toàn cho đường sắt.

Giáo sư Zhao Jian của Trường Đại học Jiaotong Bắc Kinh nói với China Daily rằng đã tới lúc ngành đường sắt Trung Quốc nên xem lại chính sách phát triển của mình, đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV thì chuyến tàu D3115 chở trên 800 hành khách, và chuyến tàu D301 chở khoảng 500 hành khách. Theo AP thì trong số 35 người thiệt mạng có hai người nước ngoài, song chưa rõ quốc tịch.

Ngày 24/7, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đã thăm hỏi những người bị nạn và chỉ đạo công tác cứu nạn, khắc phục sự cố.

Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 4/2008, khi một chuyến tàu du lịch đi từ Bắc Kinh tới Thanh Đảo bị trật đường ray và đâm vào một đoàn tàu khác, khiến 72 người thiệt mạng và 416 người bị thương.

Theo kế hoạch thì mạng lưới đường sắt ở Trung Quốc sẽ được mở rộng từ 8.000 km như hiện nay lên 16.000km vào năm 2020.

Vietnam+