Trở lại “vạch xuất phát”

Xã hội - Ngày đăng : 07:39, 23/07/2011

(HNM) - Cuối tuần qua, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã làm việc với một đơn vị tài trợ nhằm tìm kiếm vốn để tiếp tục thực hiện dự án nạo vét luồng Soài Rạp, giai đoạn 2 phục vụ việc di dời hệ thống cảng biển ra khỏi nội thành.


SPCT là cảng đầu tiên khai thác ở cụm cảng Hiệp Phước đang mong chờ từng ngày luồng Lòng Tàu được nạo vét sâu để tàu ra vào thuận tiện.

Nạo vét luồng Soài Rạp là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển về phía Đông. Cụ thể, TP sẽ đón tàu biển đi thẳng vào cảng Hiệp Phước (thuộc huyện Nhà Bè), giúp lộ trình vận chuyển của các hãng tàu sẽ rút ngắn hơn 20km thay vì đi luồng cũ (luồng Lòng Tàu). TP Hồ Chí Minh giao dự án này cho Công ty TNHH một thành viên phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm chủ đầu tư, tiến hành nạo vét đến độ sâu -12m để đón được tàu biển tải trọng 70.000 tấn ra vào. Hiện dự án này đã thực hiện xong giai đoạn 1 và chính thức thông luồng, đón tàu biển vào đầu năm 2008.

Kế hoạch ban đầu cũng đặt ra việc tiếp tục nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2, thực hiện trong ba đợt, từ 2010-2011 nạo vét sâu xuống - 9,5m; giai đoạn 2013-2014 nạo vét sâu - 11m và giai đoạn sau 2015 sẽ nạo vét sâu xuống -12m. Thế nhưng đến nay, việc bắt tay nạo vét sâu xuống vẫn chưa thực hiện được. Nguyên do, theo Sở GTVT, việc lựa chọn nhà thầu thi công gặp trục trặc. Sau một thời gian dài tổ chức đấu thầu mà không "chấm" được đơn vị nào, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho chỉ định thầu nhưng cũng không tìm được nhà thầu thích hợp. Thời gian lựa chọn nhà thầu kéo dài, lại gặp việc điều chỉnh tỷ giá đã khiến giá trị gói thầu tăng cao làm cho IPC gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn thực hiện dự án.

Trước việc đội vốn nêu trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị và Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép tổ chức đấu thầu lại và cách đây không lâu, UBND TP đã có quyết định thu hồi dự án từ IPC và chuyển về cho Ban Quản lý Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (được thành lập mới, thuộc Sở GTVT) làm chủ đầu tư để tiếp tục thực hiện. TP đã quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Minh, nguyên là Phó Giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập nước thành phố làm Giám đốc Ban quản lý dự án.

Theo ông Lê Hoàng Minh, hiện dự án trở lại "vạch xuất phát" vì phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án để điều chỉnh lại. Trên cơ sở đó mới tiếp tục những bước tiếp theo, như tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu thi công, khởi công dự án… "UBND TP cũng vừa yêu cầu, trong năm 2012 phải khởi công, bắt tay việc nạo vét sông Soài Rạp, giai đoạn 2".

Nhưng mốc thời gian theo yêu cầu nêu trên của UBND TP Hồ Chí Minh đang bị thử thách bởi sau nhiều năm "chạy" không thành, hiện dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Mặt khác, vốn ngân sách hiện nay không thể đảm đương việc nạo vét. Sở GTVT hy vọng khó khăn lớn nhất là nguồn vốn sẽ được giải quyết.

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam đã từng có công hàm cam kết tài trợ vốn để thực hiện dự án theo hình thức ODA với lãi suất ưu đãi. Nhưng đề nghị này đã không được chủ đầu tư cũ là IPC để ý. Sở GTVT cho biết sẽ yêu cầu ban quản lý dự án làm việc lại với Đại sứ quán Bỉ để khẳng định lại việc họ có sẵn sàng tiếp tục tài trợ cho dự án hay không. "Trường hợp Chính phủ Bỉ tiếp tục tài trợ vốn cho dự án thì việc bắt tay vào nẹo vét luồng Soài Rạp, giai đoạn 2 có thể sẽ được bảo đảm theo mốc thời gian yêu cầu của UBND TP", ông Minh cho hay.

Quỳnh Minh