Tiếng nói người tiêu dùng: Không nên cứ thiếu là nhập
Kinh tế - Ngày đăng : 06:33, 16/07/2011
Cách đây ít ngày, do thực tế nguồn cung của thịt lợn khan hiếm, giá cả thịt tăng, có thông tin là Bộ Công thương đã đề xuất: từ nay đến cuối năm sẽ nhập thêm khoảng 100.000 tấn thịt lợn. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại khẳng định, nguồn cung thịt lợn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước bởi dịch bệnh đã được ngăn chặn nên người chăn nuôi đã chủ động tái đàn. Việc nhập khẩu thịt lợn ở thời điểm này sẽ khiến người chăn nuôi giảm số lượng đàn, thậm chí chuyển loại hình đầu tư, khiến nguồn cung thịt lợn sẽ càng khó khăn.
Đúng là do cung cầu thị trường, việc đề xuất nhập khẩu thịt lợn của Bộ Công thương là có lý. Song nếu cứ thiếu là nhập thì quá dễ, trong khi điều cần là phải có chiến lược dài hơi cho nguồn cung thịt lợn trong nước thay vì các giải pháp mang tính thời điểm. Người tiêu dùng cho rằng, giờ chính là lúc để phát huy sức mạnh của chính sách bình ổn giá, tập trung vào thực hiện các biện pháp kích thích sản xuất và tiêu thụ nguồn thịt lợn trong nước để vừa giải quyết tốt "đầu ra" cho sản xuất rõ nguồn gốc, lại vừa kiểm soát được thị trường, chống các vi phạm về giá và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các Sở Tài chính, Công thương kiểm soát dự báo kịp thời để thông tin trao đổi với các đơn vị thương mại chủ động chuẩn bị, không để xảy ra khan hàng; sử dụng quỹ bình ổn giá có cơ cấu hợp lý đối với mặt hàng thịt lợn; tăng cường kiểm soát chống đầu cơ găm hàng; tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi làm ăn ổn định, lâu dài... Đây là những biện pháp kịp thời và phù hợp, bởi chỉ có đủ nguồn cung thì giá thịt lợn mới giảm được. Và đó mới là điều mà cả thị trường lẫn người tiêu dùng mong chờ.
Lời tòa soạn: Ngày 1-7-2011, Luật An toàn thực phẩm và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát thị trường. Đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Báo Hànộimới mở chuyên trang “BẠN ĐỌC VỚI QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG” trên trang 6, số ra ngày thứ bảy hằng tuần. Cùng với những chuyên mục thường kỳ, trang báo có thêm chuyên mục “Tiếng nói người tiêu dùng” để người dân nói chung, người tiêu dùng nói riêng trao đổi thông tin, kinh nghiệm; phản ánh những bức xúc, trăn trở khi gặp những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng... Trang báo mong nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo bạn đọc, bạn viết gần xa. Tin, bài, đơn thư phản ánh... xin gửi về Báo Hànộimới, 44 phố Lê Thái Tổ - Hà Nội, email: thubandoc@hanoimoi.com.vn. Hànộimới |