Xẻ quốc lộ 6, lấp sông Bùi

Giới trẻ - Ngày đăng : 06:40, 07/07/2011

(HNM) - Không thể nói là chính quyền thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ không hề biết chuyện hằng tháng trời có nhiều đối tượng tụ tập ngang nhiên mang cả máy móc

Vụ việc xảy ra đã lâu, nhưng không biết vì lý do gì "điểm đen" trên vẫn chưa được giải quyết triệt để ?

Hiện trạng xẻ quốc lộ lấp sông.


Không thể xử lý dứt điểm

Một năm về trước, km 36 + 800 QL6 thuộc thị trấn Xuân Mai đã được độc giả Báo Hànộimới phản ánh là một điểm đen về rác gây nhức nhối. Rác ở đây có ngày chất cao như núi, ngút mắt người đi đường. Phía sau bãi rác khổng lồ này là những hố sâu cỡ 4-5m ngay khúc cua sông Bùi, được người dân trồng tre, vừa giữ đất vừa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại. Hơn một tháng trở lại đây, cả một quãng đường từng "nổi danh" vì là điểm đen về rác, bỗng nhiên trong phút chốc được dọn dẹp thông quang. Máy xúc chạy ầm ầm, ngang nhiên san lấp xẻ cả đường quốc lộ, lấp đất làm biến dạng dòng chảy sông Bùi - hệ thống thoát nước quan trọng của Thủ đô. Đáng chú ý, vụ việc diễn ra hằng tháng trời ngay cách trụ sở UBND thị trấn Xuân Mai chỉ khoảng 2km.

Cán bộ UBND thị trấn Xuân Mai cho biết, đứng sau vụ việc trên là công dân Nguyễn Văn Cường, trước đây từng có hộ khẩu tại khu Tân Bình, thị trấn Xuân Mai, nay chuyển sang sinh sống bên Lương Sơn, Hòa Bình. Theo lời kể, khi bắt đầu có dấu hiệu lợi dụng việc chặt tre để xẻ quốc lộ, san lấp sông làm móng nhà tại khu vực km 36 + 800 QL6, UBND thị trấn đã tiến hành lập biên bản vụ việc. Nhưng lợi dụng dịp nghỉ dài ngày vào ngày lễ, chủ nhật, các chủ lô đất trên lại mang máy xúc, tổ chức đóng cọc xuống lòng sông san lấp dòng chảy sông Bùi, thậm chí còn thuê cẩu, lắp máy san lấp mặt bằng với quy mô lớn.

Chính quyền UBND thị trấn Xuân Mai cũng đã tổ chức nhiều lần ra quân để ngăn chặn, tuy nhiên đến nay vẫn không xử lý dứt điểm được, nguyên nhân là chưa xác minh được các cá nhân sai phạm vì có quá nhiều chủ. Trong hai biên bản cung cấp cho PV Báo Hànộimới, 1 biên bản lập ngày 6-4-2011, theo ông Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn là được lập vào đúng thời điểm xảy ra vụ việc trên. Và đúng một tháng sau, biên bản lập ngày 6-5-2011 (thời điểm PV về đặt lịch làm việc với chính quyền thị trấn) đều không có sự thừa nhận sai phạm của cá nhân ông Cường. Trong 2 biên bản này dù thành phần tham gia đầy đủ là 3 cán bộ địa chính thị trấn và 2 nhân chứng, trong đó có ông Đinh Tiến Khương, tổ trưởng tổ dân phố số 6 đã chỉ rõ các sai phạm như sau: "Vào thời điểm 6/4 vi phạm đất công tại khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai, ông Nguyễn Văn Cường đã có hành vi: Kê móng xây dựng lấn chiếm hành lang lưu thông đường QL 6 do Nhà nước quản lý có chiều rộng 10m, dài 18m diện tích là 180m2".

Biên bản được lập sau đó 1 tháng, cũng vẫn với thành phần đoàn kiểm tra tham gia như cũ mà vẫn không có mặt khổ chủ, chỉ có thêm thông tin: Chủ hộ không có mặt ở hiện trường, chỉ có thợ máy trông nom tại hiện trường. Hành vi sai phạm cũng được xác định nâng thêm một bước, ngoài việc kê móng xây dựng lấn chiếm hành lang lưu thông đường QL6 do Nhà nước quản lý có chiều dài 10, rộng 18m diện tích là 180m2 còn có thêm hành vi xả đất lấp sông… Trong vòng một tháng, phải lập tới hai biên bản vi phạm của một cá nhân. Và cả hai lần chính quyền "kiên quyết" vào cuộc như vậy vẫn không triệu tập được người vi phạm!

Ông Nguyễn Minh Ngọc thừa nhận hoạt động đào bới đất tại khu vực trên là vi phạm cả hành lang bảo vệ giao thông và liên quan đến đê điều. Theo ông Ngọc, những vi phạm trên bắt đầu từ đầu tháng 4. Ban đầu có một số người đến chặt tre ở khu vực đó, sau ngang nhiên cho phương tiện đến đào bới, san lấp đất. Sự việc diễn ra một cách ngang nhiên và rầm rộ. Qua hai lần ráo riết lập biên bản và làm rõ được một cá nhân vi phạm (do các đối tượng khác đã bỏ trốn) hiện UBND thị trấn Xuân Mai đã cắt cử 1 tổ bảo vệ thường xuyên có mặt để túc trực ngăn chặn. Còn việc trả lại thực trạng ban đầu cho tuyến đường và dòng sông, ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết, phải xin ý kiến của cấp trên vì công việc "quá tầm" của thị trấn.

Chính quyền bất lực?

Hàng chục mét đất làm nền chống lưng cho QL6 đã bị cá nhân ông Nguyễn Văn Cường và một số đối tượng ngang nhiên cho máy xúc tới đào khoét. Số đất cát bị móc lên được đổ thẳng xuống dòng sông Bùi cạnh đó. Dưới sông, dòng chảy bị thu hẹp. Trên bờ, đất cát bị bới móc tạo thành "hàm ếch" khổng lồ khoét sâu vào tận chân đường quốc lộ sát với những cột điện và đèn cao áp, đang đe dọa tính mạng và sự an toàn cho hàng nghìn lượt người và phương tiện qua đây. Ngang nhiên hơn chẳng những QL6 bị đào bới, phần đất được múc lên đã bị các đối tượng đổ thẳng xuống dòng sông Bùi ở ngay phía dưới. Dòng chảy của con sông bắt đầu bị uốn cong hướng sang bờ bên. Quá coi thường pháp luật, trong quá trình thi công, các đối tượng còn câu móc cả điện từ cột xuống phục vụ cho việc đào bới đất. Để tiếp cận công trình, nhóm PV phải bước qua những đoạn dây cáp dẫn điện bò loằng ngoằng dưới đất. Đoạn dây này, nối vào chiếc cầu dao đấu điện được các đối tượng thi công vi phạm buộc chặt vào cột điện chỉ cách mặt đường nhầy nhụa bùn nước quãng gang tay mà không hề được che chắn hay cảnh báo nguy hiểm. Đứng ở dưới những "hàm ếch" khổng lồ dưới sông, chúng tôi có thể cảm nhận được độ rung lắc khi những chiếc xe tải, xe máy vẫn ầm ầm phóng qua.

Phòng CSGT - CATP Hà Nội đánh giá, là một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội, trung bình mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lớn nhỏ tham gia giao thông trên QL6. Riêng khu vực km 36 + 800 là một khúc cua, một bên là vách núi, một bên là bờ vực sông Bùi, từ lâu đã được cho là khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tại khu vực trên, để cảnh báo nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào, phòng CSGT đã tiến hành khảo sát và lắp đặt nhiều biển báo hạn chế tốc độ và cảnh báo cho lái xe…

Nhưng hiện tại, đoạn quốc lộ bị đào bới có chiều dài khoảng hơn 100 mét, đúng khúc cua tiềm ẩn TNGT. Có thể thấy phía lề đường hướng xuống sông Bùi, một hàng dài cọc tre đã được đóng xuống. Theo đó, xuất hiện nhiều vết nứt đã lan rộng dọc theo chiều dài của đoạn đường bị đào bới. Đoạn dốc thoai thoải đi xuống sông Bùi giờ biến thành vực sâu. Đứng từ bờ sông Bùi ngước nhìn lên, hơn 100 mét đường bị "xẻ thịt"  vẫn in nham nhở dấu răng của gầu máy xúc. Vết đào ăn vào gần trong dãy cọc tiêu bê tông bảo đảm an toàn trên đường quốc lộ. Việc đào bới đất còn "tấn công" sát cả vào chân 2 cây cột điện, khiến phần móng cột đã bị lộ rõ cả bê tông và có nguy cơ đổ gãy bất cứ lúc nào.

Vi phạm tại khu vực Km 36+800 đã rõ. Chẳng những QL6 bị đào bới, phần đất được múc lên đã bị các đối tượng đổ thẳng xuống dòng sông Bùi vốn là con sông thoát nước quan trọng của Thủ đô, đã từng phát huy tích cực vai trò trong trận lũ lịch sử năm 2008.  Hơn một tháng trở lại đây tại "điểm đen" trên, dòng sông Bùi bị cưỡng bức dòng chảy thu hẹp và chỉ có thể chảy lăn tăn như một con suối. Phía trên người dân vẫn đổ rác che khuất tầm nhìn, nếu không có trạm CSGT thường xuyên đứng ở vị trí trên thì chuyện xe lao xuống vực là nguy cơ nhãn tiền không thể tránh khỏi…

Không lẽ cứ để tình trạng chướng tai gai mắt như thế tồn tại ? Câu trả lời xin dành cho các cấp chính quyền cơ sở.

Trọng Hiếu