Sự giả dối được tiếp tay?

Đời sống - Ngày đăng : 06:47, 05/07/2011

(HNM) - Gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện một số công ty như: Happy Shopping, Viet Home Shopping bán hàng giả, kém chất lượng, vi phạm về nhãn mác… khiến dư luận bức xúc. Nhiều bạn đọc đã phản ánh đến Báo Hànộimới những băn khoăn, đề xuất biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Nhiều bạn đọc đã phản ánh đến Báo Hànộimới những băn khoăn, đề xuất biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Trụ sở của Viet Home Shopping khi bị quản lý thị trường kiểm tra.



Bà Vũ Phương Thảo (Công ty TNHH Dentsu Alpha): Hàng hóa quảng cáo trên truyền hình có đúng sự thật?

Cùng với việc ra đời hàng loạt kênh truyền hình mới, phương thức bán hàng qua truyền hình cũng nở rộ trong thời gian gần đây. Phần lớn các sản phẩm được "rao bán" qua truyền hình là đồ gia dụng, mỹ phẩm, dụng cụ tập thể hình… Phương thức mua bán khá đơn giản: người tiêu dùng (NTD) xem quảng cáo hàng qua ti vi, gọi điện tới số điện thoại bán hàng có trên màn hình nghe tư vấn và đặt hàng, 3-4 ngày sau sản phẩm được giao tới tận nhà. Hiện nay, không ít đài truyền hình có hẳn kênh mua sắm riêng như: TVS trên kênh SCTV5, TV Shopping trên kênh VCTV11, Viet Home Shopping (VHS) trên HTVC, Home Shopping Network (HSN) trên SCTV... Và trên thực tế hiện có khá nhiều NTD không biết mua sắm ở đâu là bảo đảm nhất. Do vậy, bán hàng qua truyền hình có thể giúp NTD lựa chọn được những thứ ưng ý. Tuy nhiên, quảng cáo trên truyền hình phải đúng sự thật, sản phẩm phải bảo đảm chất lượng. Chứ sản phẩm nào cũng quảng cáo là tốt nhất, số một, tuyệt vời, hoàn hảo… còn chất lượng có đúng như nội dung quảng cáo hay không thì chỉ nhà cung cấp và nhà "đài" mới biết! (?).

Ông Nguyễn Như Thanh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy): Cần kiểm soát chất lượng hàng bán qua truyền hình...
Qua báo chí, tôi được biết gần đây có không ít các đơn vị bán hàng qua truyền hình bị cơ quan chức năng kiểm tra, thu giữ hàng loạt sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, hàng nhập lậu… Vụ việc Công ty CP Đầu tư phát triển và thương mại quốc tế Việt An mới đây là một ví dụ. Lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm máy cắt hoa quả, nồi hấp đa năng, máy xay sinh tố… giả nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng. Nếu không được lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời, số hàng rởm này sẽ được tung ra thị trường. Do vậy, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa bán qua truyền hình là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi NTD...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam: Nhà "đài" phải chịu trách nhiệm liên đới
Theo quy định tại Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (có hiệu lực từ ngày 1-7-2011), trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho NTD thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Quy định trên khá đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của nhà "đài". Nếu tổ chức, cá nhân nào đó bán hàng qua truyền hình có vi phạm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, hàng giả.. thì nhà "đài" phải chịu trách nhiệm, phải bị xử lý. Chí ít cũng phải cải chính, xin lỗi về việc thông tin không đúng sự thật. Trường hợp hàng hóa bán qua truyền hình gây thiệt hại cho khách hàng, nhà "đài" phải liên đới bồi thường.

Về phía NTD, khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản; hay phát hiện hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì cần thông tin ngay cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan và khiếu nại đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ giải quyết. Vì quyền lợi của mình và của cộng đồng, NTD không nên ngại khiếu kiện. Bởi khi NTD cho qua, cũng có nghĩa là dung túng cho hành vi sai trái, để mặc hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không an toàn tiếp tục lưu thông. Hậu quả là NTD gánh phần thiệt về mình...

Bà Nguyễn Thanh Tâm (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân): Cần có chế tài đủ mạnh
Sau khi xem quảng cáo trên truyền hình, tôi đặt mua "cây lau nhà thông minh 360 độ" với hàng loạt chức năng ưu việt như rổ thoát nước cao tốc, nhẹ nhàng thoát nước kiểu chân đạp tiết kiệm sức, hoạt động linh hoạt… nhưng khi sử dụng không thấy như lời quảng cáo. Chỉ vài lần sử dụng, cây lau nhà đã bị kẹt cứng, không hoạt động được nữa. Vậy nhưng công ty bán hàng qua truyền hình là Happy Shopping chỉ bị phạt hành chính sau khi bị phát hiện kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu và quảng cáo quá sự thật khiến tôi rất bức xúc. Tôi mong Nhà nước ban hành chế tài đủ mạnh để xử lý những cá nhân, tổ chức bán hàng qua truyền hình có vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng, hàng giả, hàng nhái...

Dạ Khánh