News Corp bán Myspace
Xe++ - Ngày đăng : 13:24, 30/06/2011
Công ty quảng cáo Specific Media sẽ kết hợp với ca sĩ Justin Timberlake để mua Myspace, trang được tập đoàn News Corp của Rupert Murdoch mua với giá 580 triệu USD trong năm 2005.
Vào thời điểm đó, Myspace là một trong số các trang web phổ biến nhất trên thế giới và News Corp đã thành công trong việc đánh bại đối thủ Viacom để thâu tóm trang này. Tuy nhiên, sau đó, Facebook đã làm lu mờ Myspace và thương vụ này đã trở thành bài học cay đắng cho những gì có thể xảy ra khi một công ty truyền thông truyền thống áp đặt ước muốn của mình vào một doanh nghiệp mới khởi sự.
Nó cũng cho thấy sở thích của khán giả - và nhà đầu tư - có thể thay đổi nhanh chóng trong thế giới của mạng xã hội như thế nào. Thật vậy, hợp đồng được ký kết hôm qua (29/6) đã tương phản rõ rệt với sự điên cuồng hiện tại của các công ty truyền thông xã hội, bao gồm cả LinkedIn, Twitter và Groupon, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những thứ lớn lao tiếp theo.
Thương vụ Myspace kêu gọi News Corp giữ lại số cổ phần tối thiểu với trang web, các công ty cho biết trong một tuyên bố, xác nhận một thỏa thuận đã được báo cáo trước đó.
Specific Media, chuyên về quảng cáo kỹ thuật số, đã không tiết lộ các điều khoản tài chính. Tuy nhiên, công ty công bố rằng, Timberlake sẽ nắm quyền sở hữu và đóng một "vai trò quan trọng" trong việc phát triển một chiến lược cho Myspace.
Một nguồn tin quen thuộc với giao dịch cho biết, thỏa thuận trị giá 35 triệu USD và được trả bằng tiền mặt và chứng khoán. News Corp sẽ giữ lại khoảng 5%, các nguồn tin cho biết.
Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động gồm 500 người của Myspace dự kiến sẽ bị sa thải bởi doanh số, các nguồn tin cho biết.
Thỏa thuận này được đưa ra sau quá trình đấu thầu 4 tháng với sự tham gia của nhiều người mua, trong đó có cả cả các trang web mạng xã hội và các công ty cổ phần tư nhân. Cuộc bán đấu giá này đã được dự kiến sẽ thu về 100 triệu USD.
Được thành lập vào tháng 8/2003 bởi Chris De Wolfe và Tom Anderson, Myspace đã được xem như là một nơi để bạn bè và người hâm mộ kết nối với nhau cũng như với các ban nhạc và các nghệ sĩ họ yêu thích.
Myspace đã nhanh chóng trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên và người lớn trẻ tuổi. Lúc cao điểm trong năm 2008, Myspace đã thu hút gần 80 triệu người ở Mỹ, gần như gấp đôi Facebook.
Sự tăng trưởng quá nhanh và Myspace đã gặp vấn đề về lượng người dùng đổ xô đến trang web. Trong khi đó, Facebook đã mở nền tảng của mình cho bên thứ ba phát triển, chẳng hạn như Zynga và trò chơi phổ biến của mình, FarmVille. Điều đó đã thu hút nhiều người hơn và giữ chân họ trên trang web.
Đến năm 2011, số lượng khách Mỹ đến Myspace giảm xuống còn khoảng 40 triệu, trong khi những người ghé thăm Facebook đã đạt khoảng 150 triệu người.
Trong quý kết thúc tháng 3/2011, News Corp đã báo cáo một khoản lỗ điều hành 165 triệu USD, chủ yếu do sự sụt giảm của Myspace.