Chấm điểm cổng thông tin hành chính

Đời sống - Ngày đăng : 06:55, 28/06/2011

(HNM) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2011/NĐ-CP, quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử (TTĐT) hoặc cổng TTĐT của cơ quan nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là Nghị định 43 yêu cầu cổng TTĐT của cơ quan nhà nước bắt buộc phải có mục lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân.


Đây là nội dung khá cần thiết để đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công. Bởi lâu nay, việc đánh giá thông qua sổ góp ý và hòm thư góp ý tại địa điểm giao dịch đã không mấy hiệu quả. Không ít đơn vị cả một năm sổ góp ý vẫn trống do người dân cũng ngại ghi chép; rồi có những trang tin điện tử của các đơn vị dù có tốc độ truy cập "rùa", nội dung không cập nhật… nhưng lại không có mục cho góp ý kiến, khi muốn người dân không biết phản ánh với ai. Việc công khai, minh bạch và lấy ý kiến người dân này cũng phù hợp với nội dung trong Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8-6-2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao chất lượng các quy định về TTHC nên đã được nhiều bộ, ngành, địa phương hưởng ứng.

Hà Nội là một trong những địa phương có Cổng giao tiếp điện tử hoạt động khá hiệu quả, lượng truy cập cao, vừa cập nhật phong phú thông tin về đời sống xã hội vừa cung cấp đầy đủ về các TTHC thực hiện tại các cấp chính quyền. Hiện TP đang tiếp tục nâng cấp mức độ dịch vụ công ở mức cao hơn với nhiều TTHC và tăng cường lấy ý kiến đóng góp thông qua các mục: Xin ý kiến nhân dân về dự thảo các văn bản pháp luật; ý kiến công dân... Đặc biệt, Sở Nội vụ đã sáng tạo trong việc lấy ý kiến người dân về trách nhiệm, tinh thần làm việc của cán bộ khi đưa ra ý tưởng thời gian tới sẽ thực hiện thí điểm hình thức phát phiếu thăm dò đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ. Với hình thức này, sau khi hoàn tất giao dịch, chính cán bộ phải đưa phiếu và "mời" công dân đánh giá luôn về năng lực, phẩm chất của mình khi thực thi công vụ. Dự kiến, phiếu đánh giá sẽ được tập hợp trong một thời gian nhất định, người cán bộ được nhiều điểm thấp sẽ phải chuyển vị trí công tác hoặc sẽ bị áp dụng các hình thức xử lý theo Luật Công chức.

Hy vọng rằng, với quyết tâm cao của các cấp từ trung ương đến địa phương, việc công khai, minh bạch TTHC và nâng cao chất lượng CBCC sẽ được thực hiện đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ cũng như chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở.

Phong Thu