Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
Kinh tế - Ngày đăng : 09:10, 16/06/2011
Các siêu thị bán hàng niêm yết rõ giá cả, nguồn gốc xuất xứ, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh: Phương Án
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về đời sống thị trường, xu hướng tiêu dùng trên địa bàn. Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng bình quân hơn 20%/năm, được đánh giá là một trong số thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới. Dự báo, tương lai của thị trường tiếp tục sáng sủa nhờ một số yếu tố thuận lợi, như cơ cấu NTD trẻ, thu nhập bình quân ngày càng cải thiện, hàng hóa đa dạng… Tuy nhiên, đến nay quyền lợi của NTD chưa được bảo đảm, bị xâm hại, với nhiều loại vi phạm khác nhau, gồm bán hàng không rõ xuất xứ; nhập nhằng về chất lượng; thiếu thông tin về giá, quy cách sử dụng; thiếu thông tin về bảo hành…
Thực tế đặt ra yêu cầu liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối, theo hướng tự giác thực hiện nghĩa vụ của bên sản xuất, kinh doanh đối với NTD; nhà phân phối chỉ nhập, kinh doanh những mặt hàng đúng chất lượng, giá hợp lý. Từ đó, góp phần hình thành, duy trì tiêu chí văn minh thương mại trên địa bàn, tạo uy tín cho hoạt động thương nghiệp Thủ đô, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cũng như thu hút đầu tư trong và ngoài nước…