GPLX Việt Nam được các nước công nhận quy đổi bằng lái

Đời sống - Ngày đăng : 08:48, 16/06/2011

Trao đổi với PV về chương trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ và những vấn đề như đào tạo điều khiển xe số sàn, số tự động, việc sát hạch lái xe..., ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Chương trình đào tạo lái xe nước ta được đánh giá là phù hợp và được nhiều nước công nhận quy đổi bằng lái.

Ông Nguyễn Văn Quyền  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

PV: Việc sử dụng xe ô tô có số tự động ngày càng nhiều trong khi chương trình đào tạo lái xe ô tô hiện tập trung vào xe số sàn, liệu như vậy có tương thích không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Theo quy định hiện hành, những người đã có GPLX hợp pháp được lái loại xe tương ứng ghi trong GPLX.

Hiện tại, hầu hết các phương tiện ôtô tại Việt Nam vẫn là xe sử dụng số sàn. Đặc biệt toàn bộ số xe khách, xe tải (chiếm 70%) đều sử dụng số sàn. Chỉ có một số lượng ít phương tiện xe du lịch cá nhân đời mới hiện nay sử dụng số tự động.

Trên thực tế, có nhiều người được đào tạo lái xe từ lâu, nhưng hiện vẫn đang lái loại xe số tự động bình thường. Những người lái xe số sàn khi lái xe số tự động chỉ cần tự tìm hiểu về kết cấu xe, làm quen xe là có thể điều khiển xe số tự động. Trường hợp cần thiết, người lái xe phải nhờ người có hiểu biết về xe số tự động hoặc cơ sở đào tạo lái xe ô tô để được hướng dẫn.

Về nguyên tắc, người lái xe chỉ được điều khiển xe khi đã thực sự hiểu và làm chủ được phương tiện. Nguyên lý điều khiển xe số sàn và xe số tự động là giống nhau nhưng thao tác chuyển số xe số tự động ít và đơn giản hơn xe số sàn.

PV: Như vậy liệu chương trình đào tạo lái xe liệu có cần thiết phải điều chỉnh về nội dung điều khiển bằng số sàn và số tự động không thưa ông?

Chương trình đào tạo lái xe hiện nay của nước ta đã được xây dựng có tham khảo phù hợp với chương trình đào tạo của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo đó, đào tạo bằng xe số sàn là chủ yếu, đối với xe số tự động trong giáo trình đào tạo có nội dung giới thiệu hoạt động, ký hiệu các cửa số, các bước chuyển số của hộp số tự động. Chương trình đã bao quát và giải quyết được các yêu cầu đặt ra.

Gần đây, trong khuôn khổ dự án An toàn giao thông do Ngân hàng thế giới WB tài trợ, tư vấn nước ngoài cũng đã khảo sát, xem xét nội dung, chương trình đào tạo; nội dung, quy trình sát hạch lái xe của nước ta và đánh giá phù hợp thông lệ quốc tế chung.

GPLX do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đã được hầu hết các nước có quan hệ với Việt Nam công nhận và đổi sang GPLX của nước họ (như Nga, Nhật Bản, Pháp, Anh, Hoa Kỳ…).

Thực hành điều khiển xe tại Trung tâm sát hạch lái xe Vĩnh Phúc - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để nếu cần sẽ có điều chỉnh phù hợp.

PV: Ông có thể cho biết việc thành lập các Trung tâm sát hạch lái xe hiện nay có ý nghĩa như thế nào đối với việc quản lý cấp phép điều khiển xe ô tô?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Về việc xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe (TTSHLX), thực hiện chủ trương xã hội hóa, từ năm 2004, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các địa phương thu hút đầu tư, xây dựng các TTSHLX. Hệ thống TTSHLX được phân bố hợp lý, cơ bản đáp ứng nhu cầu sát hạch lái xe.

Đến nay, cả nước có 77 TTSHLX với 33 Trung tâm loại 1 (sát hạch thí sinh các hạng xe) và 44 Trung tâm loại 2 (sát hạch thí sinh đến hạng C) được trang bị phòng thi lý thuyết trên máy vi tính, sát hạch thực hành sử dụng hệ thống chấm điểm tự động trên xe thi và hình thi.

Về mặt nguyên tắc thì trong khâu đào tạo, sát hạch đều được giám sát chặt chẽ và công khai. Bên cạnh đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ hàng năm.

Hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Tiêu chuẩn TTSHLX thành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đồng thời sẽ sửa đổi một số nội dung về kích thước hình thi, thời gian thực hiện bài thi và một số tình huống đặt ra nhằm nâng cao hơn chất lượng sát hạch lái xe.

PV: Thực tế là có hiện tượng thay vì việc dự sát hạch để được cấp GPLX, một số người đã có hành vi sử dụng GPLX giả. Vậy Bộ Giao thông vận tải có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện chưa có đầy đủ thông tin về GPLX giả, tuy nhiên, tình trạng GPLX bị tẩy xóa, làm thay đổi nội dung, thay ảnh là không ít.

Để khắc phục tình trạng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai thực hiện Đề án đổi mới quản lý GPLX. GPLX sẽ được in với công nghệ hiện đại hơn, tăng cường các yếu tố bảo mật, chống làm giả, chống tẩy xóa, sửa đổi nội dung.

Bên cạnh đó, Thông tư 15/2011/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành cũng đã có quy định nhằm hạn chế tình trạng trên. Cụ thể, Khoản 12 Điều 1 Thông tư 15/2011/TT-BGTVT quy định: Người giả khai báo mất hoặc tẩy xoá, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; có hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

chinhphu.vn