Đề xuất thu phí quyền mua ô tô, xe máy: Liệu có khả thi?

Đời sống - Ngày đăng : 06:45, 13/06/2011

(HNM) - Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính và một số bộ, ban, ngành liên quan ban hành

Sự việc này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Báo Hànộimới xin ghi lại một số ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Người dân tham quan một triển lãm ô tô tại Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Bạn Ngọc Anh (địa chỉ ngocanh18@yahoo...): Cần phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng
Đánh thuế, thu phí cao vào mỗi chiếc ô tô, xe máy đồng nghĩa với việc hạn chế sự phát triển của các phương tiện giao thông cá nhân. Điều này có thể phù hợp với xu thế phát triển chung nhưng phải trong điều kiện hệ thống giao thông công cộng đã phát triển đồng bộ. Chúng ta chưa có tàu điện ngầm, chưa có đường sắt cao tốc trên cao, xe buýt thì luôn quá tải vào giờ cao điểm, mạng lưới xe cũng chưa phủ rộng khắp các tuyến đường, lấy gì để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân? Giao thông ùn tắc, quá tải có nhiều nguyên nhân, song một trong những nguyên nhân chính là vấn đề quy hoạch giao thông. Phát triển giao thông công cộng đã chưa theo kịp sự phát triển, nay lại sử dụng biện pháp "đánh vào túi tiền" người dân để hạn chế phương tiện cá nhân là không thỏa đáng.

Ông Phạm Long (Chủ một gara ô tô ở phố Láng Hạ, quận Đống Đa): Sẽ có kẽ hở để lách luật
Bản kiến nghị của VAFI có một mục đích quan trọng là làm giảm nhập siêu. Dòng xe xa xỉ về Việt Nam với nhiều mẫu mã, chủng loại thuộc hàng "khủng" về giá thành, nhưng so với giá trị của các loại xe thông thường thì số lượng không thấm vào đâu. Muốn giảm ùn tắc, ô nhiễm thì phải chú trọng giảm xe thông thường, xe có giá thành vừa phải, nhiều người mua được chứ đâu chỉ giảm nguyên xe "khủng". Mặt khác, tiêu chí nào để xác định là xe nhiều tiền và xe ít tiền?

Xe sang phải thu phí gấp chục lần giá trị xe, người mua, người bán chắc chắn sẽ tìm cách "dìm giá" xuống thấp trên giấy tờ để giảm phí, thế là phát sinh tiêu cực. Rõ ràng nội dung kiến nghị này sẽ làm hạn chế thị trường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Ông Trần Xuân Nguyên (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai): Thiếu thực tế, không thuyết phục
Nếu một người thực sự có nhu cầu mua ô tô, xe máy để đi lại, chắc chắn họ sẽ cố gắng để mua, chỉ có điều là sẽ phải đắn đo xem mua xe gì để đỡ phải mất nhiều tiền đóng phí. Xe đắt tiền bị thu phí cao thì người ta sẽ mua xe rẻ tiền hơn. Suy cho cùng thì mục đích của VAFI là giảm số lượng xe rõ ràng không thể thực hiện được. Theo tôi, đề xuất của VAFI nếu được thực hiện sẽ không làm hạn chế số lượng xe mà chỉ khuyến khích người dân sử dụng xe ít tiền, đóng phí ít hoặc không phải đóng phí. Thế nên số lượng xe tham gia lưu thông chắc chắn vẫn tăng. Mặt khác, phí mà gấp đến 10 lần giá trị tài sản thì chắc chắn sẽ rất khó thu được.

Bà Lê Thị Vân (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình):  Giá ô tô, xe máy ở nước ta đã quá cao
Giá ô tô, xe máy trong nước hiện đã cao hơn rất nhiều so với giá xe của các nước trong khu vực. Điều đó tồn tại nhiều năm nay và người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận. Nay lại đề xuất thu phí cao gấp nhiều lần giá trị xe thì cơ hội cho người dân được sở hữu một chiếc ô tô, xe máy loại sang ngày càng xa vời. Người có đủ tiền mua ô tô, xe máy tốt chắc chắn sẽ làm ra nhiều sản phẩm đóng góp cho xã hội. Vì vậy, hạn chế sử dụng ô tô, xe máy "xịn" cũng chính là hạn chế phát triển kinh tế, đi ngược lại chính sách hạ giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng để đẩy mạnh sản xuất...

Ngọc Thủy