Chưa giảm được thì cho
Xe++ - Ngày đăng : 07:28, 09/06/2011
Việc giảm cước di động chưa thể thực hiện nhưng các nhà mạng lại có nhiều chiêu khuyến mãi giữ chân khách hàng. Ảnh: Phương An
Cụ thể, năm 2010, hàng chục triệu khách hàng sử dụng di động được hưởng mức cước giảm 10-15%, trong đó thuê bao của Viettel còn 890-990 đồng/phút gọi nội mạng - ngoại mạng; thuê bao Vinaphone và Mobifone cũng được giảm tương tự nhưng thấp hơn của Viettel 10 đồng/phút ở mỗi hạng mục cước. Khi cả 3 "đại gia" giảm cước, để "sống" được, các mạng nhỏ cũng lần lượt phải điều chỉnh cước gọi và đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi. Cũng thời điểm đó, các chuyên gia trong ngành, cơ quan quản lý nhà nước bày tỏ lo ngại, việc các nhà mạng chủ chốt Viettel, Vinaphone, Mobifone giảm cước với mức giá được coi là tiệm cận giá thành (dù đến nay bộ chức năng chưa quy định mức giá sàn của mỗi mạng) sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, thậm chí nếu doanh nghiệp mải "đua" giảm cước có thể sẽ gây ra "vỡ" thị trường… Tuy nhiên, đến hết năm 2010, cả ba "đại gia" trên đều đạt được doanh thu ngất ngưởng ở mức hàng chục nghìn tỷ đồng (thấp nhất là Vinaphone cũng đạt 28.172 tỷ đồng) và lợi nhuận cũng ở con số hàng nghìn tỷ đồng (Mobifone đạt lợi nhuận gần 6.000 tỷ đồng).
Cũng trong năm 2010, một số hãng chuyên nghiên cứu thị trường của nước ngoài cho biết, cước di động ở Việt Nam có thể giảm được nữa, nếu các nhà mạng biết tính toán hợp lý và quan điểm này cũng được một quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định… Vậy, câu hỏi đặt ra, trong năm nay các nhà cung cấp dịch vụ di động có giảm cước? Có ý kiến cho rằng, sở dĩ các nhà cung cấp dịch vụ chưa công bố giảm cước như mọi năm là do doanh nghiệp quá sa đà vào việc tặng 100% giá trị thẻ nạp và miễn phí gọi nội mạng.
Quả thực, từ giữa năm 2010, khi các cơ quan quản lý nhà nước ban hành thông tư quy định về khuyến mãi, trong đó quy định doanh nghiệp không được khuyến mãi vượt 50% giá trị và chỉ thực hiện trong thời gian nhất định. Nhưng, chỉ sau một thời gian "im hơi lặng tiếng", họ lại lần lượt công bố chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng. Đặc biệt, từ đầu năm 2011 đến nay, cứ trung bình 1 tháng, cả 3 mạng lớn đưa ra ít nhất hai đợt "mua 1 tặng 1". Cách họ thực hiện khuyến mãi cũng rất thú vị, chắc hẳn không ai bảo ai, nhưng chỉ cần một nhà mạng công bố chương trình ưu đãi, lập tức hai mạng còn lại cũng lên tiếng theo. Thậm chí, có nhà mạng trong vòng 1 tháng có tới 3 đợt khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp. Đến nỗi, người trong ngành phải gọi là "cuộc chiến tặng thẻ nạp". Tất nhiên, khách hàng được lợi, song xét về bản chất, việc tặng thẻ nạp là giảm 50% cước gọi cho thuê bao. Không chỉ có vậy, cả 3 "đại gia" giữ thị phần khống chế còn liên tiếp thực hiện gọi 10 phút-tính tiền 1 phút với danh nghĩa miễn phí gọi nội mạng…
Lãnh đạo các nhà mạng từng cho rằng, giá cước di động ở nước ta đang tiệm cận giá thành, mà khi liên tiếp thực hiện khuyến mãi thẻ nạp, có nghĩa nhà mạng đã bị san sẻ doanh thu, giảm lợi nhuận. Một vị lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ cũng khẳng định, mặc dù biết việc "đua" khuyến mãi di động là ảnh hưởng đến chính mình, nhưng không thể không theo, vì nếu mạng khác làm, mình không làm sẽ khó "giữ chân" thuê bao chứ chưa nói gì đến mục tiêu phát triển mới. Với những lý giải như trên có thể hiểu, đến giờ tuy vẫn chưa có nhà mạng nào công bố giảm cước, song thực tế họ đã thực hiện giảm cước bằng các hình thức khác nhau.