"Bão đêm" - cơn điên dại của những kẻ coi trời bằng vung
Đời sống - Ngày đăng : 11:07, 08/06/2011
Với sự quyết liệt, xử lý mạnh tay của lực lượng chức năng TP Hà Nội đối với các đối tượng điều khiển phương tiện tụ tập, tham gia đua xe, lạng lách đánh võng trên đường phố, các đối tượng vốn từng "nổi đình, nổi đám" về đua xe, dẫn đoàn lạng lách đánh võng trên địa bàn như T. "tẩu", C. "vỉa", Q. "già", T. "hồ"… đã lui vào "bóng tối". Những tưởng nạn tụ tập, "bão đêm" - ngôn từ mà nhiều dân chơi là giới trẻ áp cho việc tụ tập từng đoàn xe, điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách đánh võng sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn, song sau một thời gian chìm lắng, tình trạng này đang có xu hướng tái diễn.
Sau 0h, giật mình trước những "yêng hùng xa lộ"
Để có thêm cứ liệu cho bài viết, tôi đã chủ động "bắt mối" liên hệ với H. "gà" nhà ở quận Tây Hồ (Hà Nội) vốn được nhiều dân "bão đêm" biết đến về thành tích dẫn "đoàn" bằng một bánh - (bốc đầu xe - PV) của mình. Biết tôi muốn tìm hiểu sâu về vấn đề này, H. không ngần ngại. "Tối cuối tuần, ngày lễ Tết anh rỗi thì đi với em! Em sẽ chỉ cho anh thấy "không khí" về đêm của Hà thành".
23h ngày 4/6, tôi chủ động bắt máy hẹn H. để "mục kích" thực tế. Tôi hỏi H khi thấy khung cảnh tĩnh mịch suốt dọc tuyến Hoàng Hoa Thám, đường Thanh Niên vắng lặng như tờ. "Đảm bảo có cảnh hay là có cảnh hay mà anh!" – H. đáp như "đinh đóng cột".
1h10' ngày 5/6, có mặt trên tuyến Lê Thái Tổ - vòng hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Khác với hình ảnh về sự tĩnh mịch về đêm trên các tuyến đường mà tôi vừa đi qua. Nơi đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vẫn nườm nượp lạ thường. Chủ các phương tiện (chủ yếu là giới trẻ - xe Wave mang BKS 29S6-68xx, 29V4-63xx…) đầu không đội mũ bảo hiểm dàn hàng 3, hàng 4, đầu không đội mũ bảo hiểm đi nghênh ngang trên đường. Số thanh niên này chốc chốc lại èn èn ga. Rồi nhấc bổng bánh trước chiếc xe lên; đèn pha theo đó rọi thẳng lên giời.
Thanh niên điều khiển xe dàn hàng ngang không đội mũ bảo hiểm trên đường Lê Thái Tổ, Hà Nội rạng sáng 5/6.
Chứng kiến, tôi chợt thấy lạnh cả sống lưng. Hình ảnh tấp nập các phương tiện giao thông này tiếp tục xuất hiện tại trục đường quanh khu vực hồ: Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng. "Lại "vỉa cảm tử" đứng anh ạ" – H. nói. Điểm "vỉa cảm tử" mà H. nói đến ở đây chính là ở khu vực đoạn cua cuối đường Đinh Tiên Hoàng hướng ra đài phun nước - đoạn đầu phố Hàng Đào.
1h30', đúng như H. cho biết. Chỉ đứng ở nơi đây chưa đầy 30 phút. Tôi chứng kiến hình ảnh từng tốp xe phóng với tốc độ như điên - 60 - 80km/h. Chốc chốc, lại có ánh lửa lóe lên từ dưới nền mặt đường sau khi những chiếc xe này cua úp xuống mặt đường. "Đá lửa! đấy anh ạ!"... Phía trên vỉa hè hàng loạt tiếng ồn, vỗ tay khích lệ. Tính sơ sơ, tại khu vực tôi có mặt có tới hàng chục thanh niên, mặt búng ra sữa đang dõi theo di biến của những chiếc xe "bão đêm".
Được khích lệ, những chiếc xe "bão đêm" càng hăng say "biểu diễn", úp vỉa hơn. 2h05', trong tốp xe gồm 6 - 7 chiếc xe phóng với tốc độ cao bỗng xuất hiện một chiếc xe tay ga hiệu Liberty 125cc dựng ngược bánh trước lên rồi lao vút về phía đoạn vỉa. Và có lẽ chính pha vào cua không tưởng - "một bánh" này của chiếc xe đã khiến tiếng ồ đi kèm với vỗ tay từ những "cổ động viên" đứng bên đường vang lên không ngớt.
2h30', chợt các phương tiện đang phóng như điên trên đường phố trước đó giảm tốc độ rồi đột ngột rẽ sang các hướng đường khác như Hàng Dầu, Bảo Khánh, Hàng Đào…; các "cổ động viên" bất đắc dĩ dựng xe đứng trên vỉa hè cũng vội vàng nổ máy lao xuống đường như ong vỡ tổ. Thì ra, phía xa xuất hiện chiếc xe đặc chủng của lực lượng CSCĐ, Công an TP đi tới...
Rời hồ Hoàn Kiếm, tìm đến tuyến đường Quán Thánh khi kim đồng hồ điểm 2h45', chúng tôi tiếp tục ghi nhận một tốp xe máy lao như điên trên trục đường này với tốc độ lên tới 70-80k/h, bất chấp nơi đây có nhiều điểm ngã tư giao nhau. Màn đêm nơi đây chốc lại bị xé toang bởi tiếng rú ga ầm ĩ của các "yêng hùng xa lộ". Vậy là "bão đêm" đang có nguy cơ quay trở lại…
Phía sau cái gọi là "bão đêm"
Sau chuyến "mục kích" thực tế đêm 4 rạng sáng mùng 5-6, để tận tường thêm về "bão đêm", tôi gặp lại H. Theo như H. cũng như một số dân đi "bão đêm", tụ tập điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách đánh võng trên đường phố thời gian qua thì, "dân tổ" chính là cách xưng hô đối với các thanh niên trực tiếp điều khiển phương tiện "lượn phố", tham gia đoàn đua.
Trong "khái niệm" dân tổ mà dân chơi đưa ra thì nó gồm có "tổ chính" và "tổ phụ". "Tổ chính" là muốn nói tới những dân chơi điều khiển xe thường dẫn đầu đoàn đua. Còn "tổ phụ" là những dân chơi đua xe thường ở tốp sau. Còn phía cuối đoàn là… đội lêu hêu" – H. giải thích. Đối với mỗi đoàn "bão đêm", "cầm cờ" là ngôn từ được các dân chơi tán tụng. Để thể hiện đẳng cấp của mình, số "dân tổ" này luôn dẫn đoàn tới các đoạn đường cố định, không "ổ trâu", "ổ gà".
Những đoạn cua mà theo như "dân tổ" cho hay là "vỉa" tồn tại hai dạng: "vỉa to" và "vỉa con". "Vỉa to" ở đây được ví như ở điểm "vỉa cảm tử". Và cũng tại điểm "vỉa" này chính là ranh giới để lựa ra ai "cầm cờ" đoàn đua.
Trò chuyện với H., tôi cũng được biết thêm, thay vì đua tốc độ như trước đây, "dân tổ" hiện nay chủ yếu đọ sức với nhau về các pha biểu diễn mang tính kỹ thuật như: "bốc đầu", "bó vỉa ở khúc cua hẹp"; "đá lửa bằng pô"… nghe đến đây, tôi mới vỡ lẽ vì sao con "Rim chiến" - Honda Dream II mới cóng của H. đã bị mòn dẹp một bên pô. "Sao dạo này, xuất hiện nhiều "dân tổ" liều lĩnh, không sợ lực lượng chức năng đến vậy?", trả lời câu hỏi này của tôi, H. cho hay, hiện có một số "dân tổ" để lấy cảm hứng xé gió cũng như không sợ khi có "54" (từ mà "dân tổ" ám chỉ lực lượng CSCĐ), "sự" (chỉ lực lượng CSHS) xuất hiện đã hút "pin" (sử dụng tài mà - PV) trước khi tham gia đoàn "bão đêm".
Sự bất cần hiện nay của một bộ phận dân chơi thích tụ tập "bão đêm" đã và đang đặt ra mối lo không chỉ đối với lực lượng chức năng mà còn cả đối với bản thân các "yêng hùng xa lộ". Bởi hậu quả đi kèm với "bão đêm" là rất khôn lường