Kiểm tra xe bằng… mắt?
Đời sống - Ngày đăng : 06:33, 04/06/2011
Tuy nhiên, thiếu phương tiện, thiết bị hỗ trợ nên lực lượng chức năng ở TP Hồ Chí Minh phải dựa vào… mắt và kinh nghiệm để kiểm tra, xử phạt xe quá tải!
Buộc hạ tải những xe quá tải trọng
Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa (HHVTHH), tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là vấn nạn nhức nhối cho người dân và cả các doanh nghiệp vận tải. Xe quá tải hoạt động bất kể ngày đêm khiến đường sá hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao… Xe chở phân bón, sắt thép và các loại hàng hóa khác vượt tải trọng, thậm chí gấp 4 lần cho phép đang phổ biến còn làm cước vận tải bị phá giá. Điều này khiến một số doanh nghiệp muốn chở đúng tải trọng cũng khó vì các doanh nghiệp khác đua nhau chở quá tải để phá giá cước, giành giật mối hàng. Tuy nhiên, theo ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội, để xử lý hiệu quả xe quá tải, ngoài việc tăng mức phạt, kiểm tra tại gốc như các cảng, khu chế xuất, khu công nghiệp…; đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể, tăng mức chế tài đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra việc xe chở quá tải.
Sau khi "kiểm tra tải trọng trên giấy” không thực hiện được, chiếc xe 57L - 1994 lại ung dung tiếp tục hành trình. |
Quy chế mới nhất của UBND TP về việc phối hợp kiểm tra xe quá tải, quá khổ đã có nhiều điều chỉnh phù hợp với thực tế. Cụ thể, yêu cầu mới nhất buộc lực lượng chức năng (gồm Thanh tra GTVT và Cảnh sát giao thông) phải hạ tải phần quá tải, dỡ phần quá khổ đối với các xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ cho phép của xe và của cầu đường. Trường hợp khi phát hiện các xe gần các cổng cảng biển, cảng sông, kho hàng, KCX, KCN thì sẽ buộc xe quay trở lại nơi nhận hàng để hạ tải.
Tuy vậy, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT nhìn nhận, do điều kiện thực tế của TP hiện nay nên việc hạ tải đối với các xe quá tải trọng vẫn gặp nhiều vướng mắc. "Nếu hạ tải ngoài đường thì sẽ gây kẹt xe. Đây là điều tối kỵ và cũng là vướng mắc lớn nhất trong việc yêu cầu xe quá tải hạ tải. Nhưng đợt ra quân lần này, lực lượng kiểm tra sẽ cố gắng buộc những xe vượt tải trọng trên 10% đến một số địa điểm đủ điều kiện để hạ tải; hoặc nếu xe gần các cảng, kho hàng, KCX, KCN… thì buộc xe quay đầu trở lại để hạ tải" - ông Lê Hồng Việt khẳng định.
Kiểm tra bằng... mắt, trên giấy
Theo ông Lê Hoàng Nam, quyền Đội trưởng Đội 6, Thanh tra Sở GTVT, đây là đợt phối hợp chuyên đề thực hiện theo quy định mới nhất của UBND TP về phối hợp kiểm tra xe chở quá tải trên địa bàn. Việc phối hợp sẽ kéo dài từ nay đến hết quý III-2011. Từ ngày 1-6, đội đã phối hợp với Cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra cơ động trên các tuyến đường chính ở phía Nam thành phố như trục đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát… và khu vực gần các cảng, kho hàng. Lần ra quân này sẽ tập trung vào các vi phạm về chở hàng quá tải trọng thiết kế theo giấy đăng ký xe; các vi phạm về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường...
Một thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành "tiết lộ" kinh nghiệm để phát hiện xe quá tải: "Nếu xe chở hàng quá nặng, nhíp xe sẽ thẳng; bánh xe sẽ bị lún. Hoặc khi xe bắt đầu chạy tiếng máy sẽ gầm to và đầu xe bị… giật giật. Với những dấu hiệu này cho thấy nhiều khả năng xe đó đang chở quá tải".
Với kinh nghiệm này, khi lực lượng kiểm tra yêu cầu lái xe 57H-9454 dừng lại để kiểm tra thì tài xế Lê Quang Nghĩa thừa nhận xe đang chở 30 tấn gạo, trong khi theo hồ sơ đăng kiểm, xe chỉ được phép chở đến 22 tấn hàng. Tuy nhiên, trọng lượng 30 tấn mà lực lượng kiểm tra ghi nhận cũng chỉ dựa vào lời khai của tài xế chứ không hề căn cứ vào kết quả cân. Một trường hợp khác, khi chiếc xe container biển số 57L-1994 dừng lại theo yêu cầu thì đoàn kiểm tra thực sự lúng túng vì tài xế không chịu xuất trình giấy tờ chứng minh hàng hóa mà xe đang chở. Thế là chiếc xe được ung dung tiếp tục hành trình sau khi "việc kiểm tra tải trọng trên giấy" không thực hiện được…