Mở rộng phạm vi hoạt động của phương tiện giao thông sạch tại quận Hoàn Kiếm
Đời sống - Ngày đăng : 06:07, 04/06/2011
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm kiến nghị TP cho phép quận và Công ty CP Đồng Xuân được mở thêm tuyến, bố trí thêm ô tô điện bởi đây là loại hình phù hợp với đặc thù giao thông phố cổ. Ô tô điện sẽ dần thay thế xích lô đang hoạt động rất tùy tiện, khó quản lý. Theo cấp phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ có 264 xích lô được cấp phép hoạt động nhưng trên địa bàn quận có cả ngàn xe, trong đó phần lớn là xích lô "dù", gây phức tạp về giao thông. Theo quan điểm của quận, loại hình khoán quản là mô hình đem lại hiệu quả cao, qua đó dần hạn chế được điểm trông giữ xe không phép, sai phép. Quận hiện có 240 điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô theo mô hình khoán quản với tổng diện tích 26.547m2. Quận cấp phép cho 37 cơ quan, tổ chức trông giữ xe cho CBCNV và khách vãng lai với diện tích khoảng 3.000m2. Tuy nhiên, do cung chưa đủ cầu nên vào ngày lễ, Tết đã phát sinh nhiều điểm trông giữ trái phép, gây bức xúc trong dư luận.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đánh giá: Hoàn Kiếm là quận đi đầu trong việc chỉnh trang, cải tạo hạ tầng, góp phần xây dựng TP ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trong quản lý phương tiện giao thông, yêu cầu quận khẩn trương tổng kiểm tra xích lô, kiểm tra cả nơi sản xuất xe để xử lý các cơ sở sai phạm. Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp phép cho xích lô hoạt động mới. Sở GTVT và Công an TP sớm trình các giải pháp cụ thể và khả thi để giảm số lượng xích lô theo lộ trình. Với đề xuất mở rộng khu vực hoạt động của phương tiện giao thông sạch, UBND TP đồng ý về mặt chủ trương. Sở GTVT nghiên cứu, điều tiết hạn chế xe tải và xe buýt chạy trên địa bàn quận. Đặc biệt, với khu vực phố cổ chỉ đưa xe loại nhỏ và khoanh vùng hoạt động. Đối với hoạt động trông giữ xe, cương quyết xử lý nghiêm các điểm không phép, sai phép. Tới đây, quận và các ngành liên quan tổng kiểm tra, chỉ những khu vực, điểm phù hợp mới cấp phép hoạt động.