Siết chặt quản lý xích lô du lịch, điểm trông giữ xe; sẽ triển khai 2 tuyến phố đi bộ
Đời sống - Ngày đăng : 16:43, 31/05/2011
Trước mắt Hà Nội sẽ không cấm xe xích lô du lịch:
TP hiện đã có hơn 2000 xe xích lô du lịch “dù”. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet. |
Hà Nội trước đây là thành phố đa phương tiện giao thông (xe ngựa, xích lô, xe đạp, ô tô, xe máy…). Bước vào thời kỳ mở cửa, TP đã bỏ lưu thông loại xe xích lô chở khách loại thường, chỉ còn cho tồn tại loại xe xích lô du lịch (phục vụ khách du lịch trong ngoài nước và phục vụ ăn hỏi, đám cưới của nhân dân…) vì đây được coi là nét đẹp đặc trưng cho văn hoá Thủ đô.
Trong quá trình quản lý xe xích lô, năm 2009, TP đã quyết định cho 4 DN được đăng ký hoạt động xe xích lô du lịch, Sở KHĐT cũng đã cấp phép cho 264 loại xe này được chở khách. Các loại xe này đã được quy định chi tiết về lộ trình, số lượng khách được chở, bến xe chờ khách, khoảng cách giữa các xe và chỉ được lưu thông trong một số giờ nhất định.
Tuy nhiên, theo thời gian, đến nay, do nhu cầu phát triển của TP hiện đã có hơn 2000 xe xích lô du lịch “dù” hoạt động trên tất cả các tuyến đường, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đây là những vi phạm lớn, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT cũng như gây mất thiện cảm trong con mắt du khách quốc tế vì phần lớn những lái xe này không được Sở Văn hoá Thể thao Du lịch đào tạo, cấp phép. Họ chủ yếu là dân ngoại tỉnh vào làm thuê, không thạo đường, thậm chí đã có trường hợp ép khách du lịch, tạo nên một bức tranh hỗn độn về hoạt động của xe xích lô du lịch trên địa bàn TP.
Trong bối cảnh đó, cùng với việc lên tiếng của các cơ quan thông tin đại chúng, vừa qua, CA TP đã tiến hành kiểm tra việc đăng kiểm 264 xe; kiểm tra 4 DN đã được cấp phép kinh doanh; kiểm tra những người lái xe xích lô. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 254 trường hợp, phát hiện 240 trường hợp người điểu khiển không phải là chủ xe (không được cấp phép), hiện tạm giữ 84 xe trong đó có 81 xe không BKS và không giấy tờ đăng ký theo đúng luật quy định.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ CA TP Hà Nội |
“Cơ quan chức năng tăng cường quản lý loại hình vận chuyển này là rất cần thiết và hiện TP cũng chưa có chủ trương cấm lưu thông xe xích lô du lịch trong thời gian trước mắt” - đó là khẳng định của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ CA TP tại Hội nghị giao ban. Còn trong tương lai lâu dài có thể bỏ loại hình này vì nó không phù hợp với một TP hiện đại. Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý là rất cần thiết như việc kiểm tra giấy phép hành nghề, các tuyến đường theo đúng lộ trình, điểm đỗ, DN nào vi phạm thì rút giấy phép hành nghề.
Song song với việc lưu thông xe xích lô du lịch, thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Đồng Xuân cũng đã nhập về 20 xe điện du lịch với giá là 8000 USD/chiếc, chủ yếu hoạt động tại 28 tuyến phố du lịch, phố cổ. Mặc dù hiện tại khách du lịch sử dụng loại hình này không nhiều (khách nước ngoài chiếm 30%) nhưng sau này TP nên tiếp tục phát triển loại hình này vì bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn giao thông. - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết thêm.
Siết chặt các điểm trông giữ xe trong nội đô:
CA TP cho biết sẽ tăng cường kiểm tra toàn bộ các điểm trông giữ xe. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet. |
Có thể nói trong quy hoạch chung của TP Hà Nội, vấn đề quy hoạch giao thông tĩnh thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức, trong khi các phương tiện giao thông lại phát triển quá “nóng”. Cụ thể, theo số liệu của CA TP, mỗi tháng TP có 30.000 xe máy và 3.000 xe ô tô các loại đăng ký mới. Điều này dẫn đến việc quá tải các điểm đỗ ô tô trong nội đô, gây bức xúc trong công luận. Hiện trong 10 quận của Hà Nội có 1.055 điểm trông giữ xe, trong số đó có tới 309 điểm là tự phát. Nhiều quận ở trung tâm còn khai thác cả vỉa hè và lòng đường để trở thành điểm trông giữ xe bất hợp pháp.
Phần lớn các điểm trông giữ xe nói trên đều vi phạm, không ít thì nhiều như hoạt động không phép, thu phí cao hơn quy định của TP. Trước thực trạng đó, CA TP cho biết sẽ tăng cường kiểm tra toàn bộ các điểm trông giữ xe. Điểm nào không có giấy phép sẽ phải đình chỉ hoạt động. Điểm nào không phép nhưng phù hợp với quy hoạch giao thông thì phải được cấp phép. Điểm nào làm ảnh hưởng đến giao thông nội đô thì phải kiên quyết dẹp bỏ. Gần đây, cảnh sát kinh tế (CA TP) cũng đã hoá trang để điều tra, phát hiện các điểm trông giữ xe trốn thuế.
“Trong các nguyên nhân gây nên các vi phạm trên thì việc bất hợp lý trong việc phân cấp quản lý các điểm trông giữ xe gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng như việc cấp phép dưới lòng đường do Sở GTVT quản lý, vỉa hè thì lại thuộc quyền của UBND các quận” - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nêu lên sự bất hợp lý. Đây cũng là các vấn đề mà TP cần lưu ý để giải quyết triệt để trong thời gian tới
Hai tuyến phố sẽ tổ chức đi bộ trong một, hai tháng tới:
Cụ thể, đó là tuyến phố đi bộ dọc quanh hồ Hoàn Kiếm - Lê Thái Tổ - Đinh Tiên Hoàng và tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân. Nhưng trước mắt chỉ tổ chức thành các tuyến phố đi bộ trong các ngày lễ và thứ 7, Chủ nhật.
Phố Hàng Đào vào các ngày lễ và thứ 7, Chủ nhật sẽ sớm trở thành tuyến đi bộ. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet. |
“Có thể nói việc tổ chức giao thông trong phố cổ, trong đó có việc quy hoạch các tuyến phố đi bộ là bài toán vô cùng hóc búa, đòi hỏi phải có tính khoa học cao” - Trung tướng Nhanh thổ lộ với các nhà báo. TP cũng đã đang triển khai một số dự án về việc tổ chức giao thông trong phố cổ, tuy nhiên việc áp dụng trong thực tế cần phải có thời gian và nghiên cứu khoa học, đặc biệt với các hộ dân sở tại
Có thể hé lộ một vài ý tưởng trong các dự án đó như sau: Giao thông trong phố cổ sau này sẽ chủ yếu dành cho người đi bộ, khách du lịch và tạo điều kiện tối đa cho phát triển thương mại. Cùng với quy hoạch trên, việc xây dựng các điểm trông giữ xe (ô tô, xe máy); các tuyến xe buýt, taxi cũng phải được tổ chức hết sức hợp lý.
Ông Nguyễn Quốc Hùng GĐ Sở GTVT |
Trong một thăm dò gần đây nhất do HNMO thực hiện về việc “Quanh Hồ Gươm có thể trở thành phố đi bộ?”, đã nhận được 35 ý kiến của độc giả, trong đó có tới 30 ý kiến (chiếm 85,7%) đồng tình. Độc giả Phạm Khánh Hoà (tại địa chỉ email: khanhhoa888@gmail.com) chia sẻ với HNMO: “Một lần nữa, hồn cốt của trái tim của cả nước sẽ được khắc sâu hơn trong tâm khảm của những ai đã, đang và sẽ đặt chân đến Hà Nội. Tôi nhất trí tán thành và ủng hộ phương án này!”
5 ý kiến còn lại bộc lộ những băn khoăn về quy hoạch địa điểm, giá gửi xe... trong đó có độc giả phản đối ý tưởng này vì lo ngại “sẽ gây rối loạn về giao thông và làm đảo lộn cuộc sống của người dân phố cổ, biến hồ Hoàn Kiếm thành nơi chứa rác và gây ô nhiễm môi trường vì trình độ dân trí của dân ta còn thấp”.
Trả lời câu hỏi của các nhà báo về lộ trình cụ thể cấm xe xích lô du lịch và việc tổ chức hai tuyến phố đi bộ trên, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh hóm hỉnh cho biết: việc triển khai công việc nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào sự đồng thuận của mọi người dân, trong đó có cả báo giới.
Cũng trong Hội nghị giao ban, Sở GTVT đã trình bày về kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải TP Hà Nội giai đoạn 2011- 2015. Trong đó, có các chỉ tiêu chủ yếu như sau: - Bảo đảm 100% các quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiết mạng lưới hạ tầng GTVT để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án. - Tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông thêm từ 0.3 - 0.5% một năm; Đến năm 2015 tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,5 - 9% đất xây dựng đô thị; tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh đạt 5%. - Phát triển thêm 12 tuyến xe buýt (từ 65 tuyến lên 77 tuyến), đến năm 2015, đưa lượng khách sử dụng phương tiện xe buýt lên 777 triệt lượt hành khách/năm. |