Những nguyên lý cốt lõi trong quản trị thay đổi
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 15:56, 27/05/2011
Ngày 26-5-2011, tại TP.HCM, mạng công đồng doanh nhân Anphabe đã phối hợp cùng Nokia tổ chức hội thảo bàn tròn về đề tài Những nguyên lý cốt lõi trong quản trị sự thay đổi với sự tham gia của hơn 140 doanh nhân, hầu hết đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện Chia sẻ để thành công do Anphabe tổ chức hàng tháng nhằm kết nối doanh nhân thành đạt, giàu kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ tri thức cùng thành viên Anphabe.
Tại hội thảo, ông Jacques Ferrière, Chủ tịch đầu tiên của Unilever Việt Nam và hiện là Cố vấn Cao cấp của UNCTAD (Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương Mại và Phát Triển) đã chia sẻ những nguyên lý cốt lõi trong quản trị sự thay đổi, trong đó nổi bật nhất là 8 bước bắt buộc để áp dụng quy trình thay đổi thành công trong doanh nghiệp. Thiếu một trong những bước này, không cân nhắc thấu đáo, thiếu kiên quyết khi thực hiện; hoặc tâm lý nóng vội, lạc quan quá sớm… đều có thể gây mất phương hướng, giảm lòng tin trong nội bộ và dẫn đến thất bại toàn bộ kế hoạch thay đổi của doanh nghiệp.
Ông Jacques Ferrière đặc biệt nhấn mạnh mọi sự thay đổi đều liên quan đến con người, do đó lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, linh hoạt và dung hòa tất cả yếu tố, làm sao để mọi người cảm thấy cần thay đổi chứ không chỉ đơn thuần là khiến cho mọi người nghĩ phải thay đổi. Ông cũng lưu ý các lãnh đạo doanh nghiệp về yếu tố khác biệt văn hóa để có cách truyền thông và triển khai thực hiện phù hợp, nhất quán; nếu không sẽ bị phản tác dụng.
Cùng tham luận với ông Jacques Ferriere, từ góc độ của một doanh nghiệp VN đang đối mặt với nhiều thử thách ngay tại thị trường này, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã và đang được áp dụng tại PNJ. Đó là câu chuyện về những ngày đầu thành lập, sự thay đổi trong cách tư duy của ban lãnh đạo công ty, từ đó các kế hoạch được triển khai triệt để, góp phần đưa PNJ phát triển và định hình thương hiệu trên thị trường nữ trang Việt Nam.
Trao đổi về những thay đổi lớn đã triển khai trong năm qua, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết PNJ áp dụng chương trình kiểm soát chi phí, bao gồm giảm chi phí hao hụt trong sản xuất và giảm chi phí vốn nằm trong hàng hóa tồn kho, tăng vòng quay sử dụng vốn. Từ đó, một phần chi phí tiết kiệm được chia sẻ lại cho CB-CNV công ty, ngoại trừ ban tổng giám đốc. Đồng thời, công ty phát triển những dòng sản phẩm mới với chất lượng, mẫu mã và giá cả phù hợp hơn với túi tiền của từng nhóm người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.
Cuối hội thảo, các doanh nhân cùng thảo luận bàn tròn về những thách thức chủ yếu đối với họ, những thay đổi lớn doanh nghiệp dự định triển khai, áp dụng những nguyên lý cơ bản trong quản trị thay đổi cụ thể ra sao… Đồng thời, họ cũng được các diễn giả giải đáp trực tiếp một số câu hỏi về những khó khăn và các lỗi thường gặp trong khi quản trị sự thay đổi.
Hội thảo bàn tròn này sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội ngày 02-6-2011 với các diễn giả: ông Jacques Ferrière và ông Chris Harvey – Tổng Giám Đốc Navigos Group, một trong những công ty cung cấp dịch vụ nhân sự đầu tiên và lớn nhất Việt Nam hiện nay.